Đảm bảo an toàn tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát

CHÍNH THÀNH 05:38, 02/01/2025

Từ đầu năm 2020 đến nay, tuyến đường sắt Ðà Lạt - Trại Mát dài 7 km dù không xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng nhưng cũng xảy ra một số vụ việc, sự cố mất an toàn giao thông đường sắt đáng lo ngại.

Một trường hợp xe ô tô đi ngang lối mở qua đường ray xe lửa gây mất an toàn 
cho đoàn tàu
Một trường hợp xe ô tô đi ngang lối mở qua đường ray xe lửa gây mất an toàn cho đoàn tàu

Theo thống kê, tuyến đường sắt du lịch dài 7 km Ðà Lạt - Trại Mát hiện còn 5 lối đi tự mở ngang đường sắt trái phép, bên cạnh đó nhiều trường hợp người dân vi phạm hành lang an toàn đường sắt còn tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông. Ông Nguyễn Võ Minh Chánh - Trưởng Ga Đà Lạt cho biết, trong năm 2024 rất may mắn chưa xảy ra vụ va chạm giữa tàu lửa và xe ô tô, xe máy,... Vụ va chạm nguy hiểm gần nhất là vào 16 giờ 30 phút ngày 8/12/2023, khi đoàn tàu du lịch cổ xuất phát từ Ga Trại Mát tới Km80+570 thì lái tàu phát hiện xe ô tô có dấu hiệu đi ngang qua đường tàu từ xa nên đã kéo còi, thắng gấp. Tuy nhiên, tài xế điều khiển xe ô tô vẫn tiếp tục đi qua nên đã xảy ra va quẹt. Hậu quả xe ô tô bị hỏng móp sâu phần vỏ bên hông. Riêng đầu tàu bị vỡ bóng đèn và cần giật đầu tàu. Thời điểm xảy ra va quẹt, trên tàu đang chở 148 hành khách từ Ga Trại Mát về Ga Đà Lạt. May mắn là vụ việc không có người bị thương. 

Theo ông Chánh, những năm qua, Ga Đà Lạt đã nhiều lần phối hợp với chính quyền các phường như: Phường 9, 10 và 11 để xử lý những lối đi mở trái phép và cảnh báo nguy hiểm... Song trên thực tế, các biện pháp trên chưa thể giải quyết triệt để đảm bảo an toàn giao thông cho toàn tuyến. Nguyên nhân là nhiều lần đơn vị chức năng cảnh báo xong, một số người dân lại tiếp tục vi phạm. Còn nếu xét tới khoảng cách hành lang an toàn giao thông của ngành đường sắt thì các trường hợp vi phạm lộ giới còn khá cao.

Theo ghi nhận cuối tháng 12/2024, ngoài một số đường ngang được người dân dùng tấm đan bằng gỗ, bê tông đặt trái phép giữa đường ray để đi lại thì còn nhiều người dân thường dựng xe máy sát đường ray xe lửa cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thậm chí, một số người dân còn vô tư để vật liệu xây dựng cạnh hành lang an toàn giao thông hay san gạt đất đồi tràn xuống ngay sát đường ray.

Vào tối 24/12, tại buổi khai trương, đưa vào khai thác đoàn tàu chất lượng cao La Reine phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát, ông Đào Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt cho biết, trong năm 2024, Ga Đà Lạt đã tổ chức hơn 3.000 chuyến tàu tuyến Đà Lạt - Trại Mát, tăng 169% chuyến tàu và phục vụ hơn 276.000 hành khách đi tàu, tăng 175% so với năm 2023. Việc đưa đoàn tàu chất lượng cao này vào khai thác kỳ vọng sẽ tiếp tục trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút thêm nhiều khách du lịch đến trải nghiệm.

Theo ông Tuấn, thời gian qua, thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định này nhằm tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt và đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh, Ga Đà Lạt đã phối hợp với các đơn vị chức năng, địa phương xoá bỏ được 1 lối đi ngang đường ray tàu lửa, còn lại 5 lối đi lớn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đang được tiếp tục thực hiện, đặt mục tiêu hết năm 2025 sẽ xoá bỏ xong.

“Chúng tôi đã tiến hành cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang đầu máy toa xe phù hợp tiêu chí tàu du lịch. Triển khai các dịch vụ trên tàu như: Tổ chức tiệc nhóm, đám cưới trên tàu... trong đó, có nỗ lực xóa bỏ các lối đi ngang tiềm ẩn nguy hiểm trong năm 2025. Những nỗ lực nâng cấp sản phẩm, dịch vụ tại Ga Đà Lạt và trên đoàn tàu Đà Lạt - Trại Mát của công ty, lượng du khách trải nghiệm trên các chuyến tàu đêm ngày càng tăng, mang hiệu quả cao cho việc phát triển du lịch đường sắt tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt”, ông Đào Anh Tuấn thông tin.