Bắt quả tang một doanh nghiệp xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường

02:10, 15/10/2010

Ngày 13/10/2010, đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Lâm Đồng) và Sở Tài Nguyên – Môi trường Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động bảo vệ môi trường của Công ty sản xuất lụa tơ tằm Bảo Lộc (tên giao dịch Vikotex với 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, trụ sở tại phường Lộc Tiến, Tp Bảo Lộc).

Hệ thống xử lý nước thải 5 năm không hoạt động

Vị trí ống xả nước thải ra suối Tân Hà.
Vị trí ống xả nước thải ra suối Tân Hà.
Ngày 13/10/2010, đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Lâm Đồng) và Sở Tài Nguyên – Môi trường Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động bảo vệ môi trường của Công ty sản xuất lụa tơ tằm Bảo Lộc (tên giao dịch Vikotex với 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, trụ sở tại phường Lộc Tiến, Tp Bảo Lộc). Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến công tác bảo vệ môi trường…

Qua kiểm tra thực tế, đoàn đã phát hiện hệ thống xử lý nước thải của công ty gồm có bể chứa nước thải, bể thẩm thấu, trạm bơm và bể lắng bùn. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Hiệu – cán bộ được phân công điều hành hệ thống xử lý nước thải thì các máy bơm sục khí của hệ thống đã bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa từ rất lâu.
 
Toàn bộ hệ thống xử lý nước thải không thể hoạt động được và công ty đã cho xả trực tiếp nước thải sản xuất chưa qua xử lý ra nhánh suối Tân Hà (phường Lộc Tiến) thuộc chi lưu của sông Đại Bình. Căn cứ vào sổ nhật ký vận hành hệ thống xử lý nước thải chỉ ghi đến ngày 12/10/2005 cho thấy trong vòng 5 năm nay công ty đã không xử lý nước thải mà cứ đổ trực tiếp ra môi trường.

Hệ thống đường ống đã được gia cố thêm để đổ nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.
Hệ thống đường ống đã được gia cố thêm để đổ nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.
Trong nhà điều hành trạm bơm chỉ còn một máy bơm duy nhất hoạt động được và máy bơm này bơm nước thải từ bể chứa đổ trực tiếp vào ống dẫn nước thải sau xử lý mà không thông qua bể lắng bùn. Theo một bảo vệ của công ty Vikotex, một tháng vài lần ông Hiệu có chỉ đạo cho bảo vệ đóng cầu giao máy bơm này vào thời điểm buổi tối hoặc những lúc có mưa to.
 
Theo ông Phạm Đức Huy – Giám đốc điều hành Công ty Vikotex, nước thải sản xuất của công ty phát sinh từ quá trình nhuộm, in lụa với mức trung bình khoảng 40m3/ ngày. Các loại hóa chất in, nhuộm, làm mềm tơ được công ty nhập với số lượng trung bình khoảng 10 tấn/năm. Hệ thống xử lý nước thải của công ty được xây dựng từ năm 1994 với công suất thiết kế là 80m3/ngày đêm.

Ông Phạm Trung Hiếu – Phó Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Lâm Đồng) cho biết: Qua kiểm tra thực tế, công ty Vikotex đã có những dấu hiệu vi phạm như: hệ thống xử lý nước thải không hoạt động đã lâu, có hành vi gia cố hệ thống xử lý để xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, bể thẩm thấu thấm trực tiếp vào trong đất trong khi xung quanh có rất nhiều giếng nước sinh hoạt của khu dân cư lân cận. Và, hành động gây ô nhiễm môi trường này của Công ty Vikotex đã được rất nhiều người dân xung quanh phản ánh nhưng đến nay công ty vẫn chưa bị hình thức xử phạt nào.

Qua kiểm tra thủ tục, hồ sơ pháp lý về môi trường, công ty chưa cung cấp được các loại giấy tờ như báo cáo tác động môi trường, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy chứng nhận chủ nguồn chất thải nguy hại, chứng từ nộp phí bảo vệ môi trường, hồ sơ về hệ thống xử lý nước thải… Đoàn đã tiến hành lấy mẫu nước thải sản xuất của Công ty Vikotex tại các vị trí bể chưa nước thải, đường dẫn nước thải sau hệ thống xử lý, điểm xả thải và bể thẩm thấu. các mẫu này sẽ được Trung tâm quan trắc Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm định. trong khi chờ kết quả kiểm định, đoàn đã tạm giữ giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 5/7/2006 và sổ nhật ký vận hành hệ thống xử lý nước thải. Đồng thời,  yêu cầu công ty chấm dứt ngay hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.
 
Hữu Sang