Vì sao tiến độ dự án khu ký túc xá sinh viên chậm

03:10, 01/10/2010

Dự án Khu ký túc xá sinh viên tập trung tại phường 7, thành phố Đà Lạt chính thức được làm lễ khởi công xây dựng từ tháng 12/2009 nhưng đến nay mới động thổ xây lắp phần móng, cọc nhồi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Dự án Khu ký túc xá sinh viên tập trung tại phường 7, thành phố Đà Lạt chính thức được làm lễ khởi công xây dựng từ tháng 12/2009 nhưng đến nay mới động thổ xây lắp phần móng, cọc nhồi. Nguyên nhân cho đến tháng 8 vừa qua mới có mặt bằng thi công nên chậm tiến độ.   

Theo sở Xây dựng, để thực hiện dự án này sở đã tổ chức lập và trình duyệt nhiệm vụ, đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng từ “Khu dân cư Thánh Mẫu” thành “Khu dân cư và sinh viên” với các loại hình nhà ở cho sinh viên, khu tái định cư và khu nhà ở cho người có thu nhập thấp.
 
Riêng Khu ký túc xá sinh viên được xây dựng trên diện tích đất là 30,28  ha trong tổng số 100 ha thuộc khu quy hoạch với tổng mức đầu tư ban đầu 780 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, giai đoạn 2009 - 2014. Trước mắt triển khai xây dựng 3 khối nhà ký túc xá, trong  số 8  khối nhà với nguồn vốn đầu tư gần 162 tỷ đồng do Tổng công ty xây dựng số 1 - Bộ Xây dựng chỉ định tổng thầu bao gồm: thiết kế, thi công và cung cấp lắp đặt thiết bị.
 
Công nhân ở đây cho biết, sau khi khởi công, tất cả máy móc, thiết bị xây lắp, nhân công đã được tập kết đầy đủ nhưng không có mặt sạch để triển khai thi công công trình. Vì vậy, trong tháng 8 vừa qua mới có mặt bằng nên hiện đang tập trung thi công phần móng 3 khối nhà B1, B2 và B3 mặc dù chưa được giao toàn bộ diện tích theo dự án.
 
Dự án Khu ký túc xá tập trung liên quan gần 100 hộ phải di dời để nhường đất cho công trình. Và để người dân giao đất,  khâu quan trong nhất dân phải có đất tái định cư. “Ban quản lý dự án – Sở Xây dựng đã hoàn tất quy hoạch khu tái định cư cho các hộ trên diện tích 2,1 ha. Qua đó tổ chức các lô đất đối với các loại nhà biệt lập, song lập và nhà ở liền kề để bố trí cho người dân.
 
Các phương án tái định cư, tính toán bồi thường thiệt hại do giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, dự kiến trong tháng 11 tới sẽ tổ chức chi trả bồi thường, phân bổ đất tái định cư cho dân” – ông Nguyễn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây Dựng cho hay.
 
Qua tìm hiểu được biết, tới thời điểm này vẫn còn ít nhất  3 hộ khiếu nại về giá bồi thường, suất tái định cư. Bởi theo các hộ, mặc dù không chứng thực bằng giấy tờ nhưng trên thực tế đã chia cho con cái sản xuất trên đất từ lâu nên cũng phải được đưa vào diện bồi thường, bố trí tái định cư.
 
Bên cạnh đó một số diện tích đất nông nghiệp nằm trên đất lâm nghiệp chưa được phân định rạch ròi hay giá trị bồi thường đối với vật kiến trúc có giấy phép xây dựng và không phép còn có phần chênh lệch…Hơn nữa khi thực hiện tái định cư tại chỗ đối với các trường hợp thuộc diện tái định cư tại chỗ chưa tốt, bởi vị trí không phù hợp với nguyện vọng của dân.
 
Ông Nguyễn Dũng cho rằng, Qua thực tế triển khai, công tác tuyên truyền, vận động người dân chưa sâu sát.  Ngay cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng cũng còn nhiều hạn chế. Nếu mọi quy định về chính sách bồi thường thu hồi đất, mức bồi thường thiệt hại đều được công khai, minh bạch thì công tác giải phóng mặt bằng sẽ đạt tiến độ nhanh hơn, không chậm trễ như hiện tại.
 
Hiện tại Ban quản lý dự án và thành phố đang cố gắng tháo gỡ những vướng mắc này đảm bảo đến cuối năm sẽ hoàn thành toàn bộ mặt bằng dự án Khu ký túc xá sinh viên. Đồng thời cố gắng hết mức tạo mặt bằng, xây dựng hạ tầng khu tái định cư.

Một phát sinh khác cũng gây thêm khó khăn trong việc bồi thường, đó là vào thời điểm này đang áp giá theo khung giá đất năm 2010 nhưng “mấp mé” khung giá mới của năm 2011 sẽ được ban hành trong thời gian tới. Vì vậy, một vài hộ cho rằng nếu giá đất 2011 cao hơn hiện tại nếu nhận bây giờ họ sẽ thiệt thòi. “Tháo gỡ vấn đề này UBND tỉnh đã linh động giải quyết với cam kết nếu qua năm giá đất biến động, người dân sẽ được trả thêm phần chênh lệch.
 
Trước mắt sẽ tạm ứng 23 tỷ đồng để chi trả cho 42 hộ dân đã giao đất” ông Nguyễn Dũng cho biết thêm. Từ giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến công trình cũng chậm tiến độ so với dự kiến. Theo nhà thầu, nếu tập trung thi công, phấn đấu hết sức trong năm nay cũng chỉ thực hiện khối lượng công trình trị giá 45 tỷ đồng, trong khi  nếu không vướng mặt bằng có thể đạt khối lượng trên 100 tỷ đảm bảo kế hoạch tiến độ đề ra.          

HỒ XUÂN TRUNG