Uống trà ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm

02:12, 22/12/2010

Cây trà có mặt  và là thức uống quen thuộc ở châu Á từ mấy ngàn năm trước. Người Trung Hoa, Nhật Bản nổi tiếng về chế biến trà và thưởng ngọan trà. Với người Trung Hoa, trà không chỉ là thức uống mà còn là thuốc chữa bệnh.

Cây trà có mặt  và là thức uống quen thuộc ở châu Á từ mấy ngàn năm trước. Người Trung Hoa, Nhật Bản nổi tiếng về chế biến trà và thưởng ngọan trà. Với người Trung Hoa, trà không chỉ là thức uống mà còn là thuốc chữa bệnh. Trên đất nước rộng lớn, đông dân nhất thế giới này có nhiều danh trà quý, trong đó phải kể đến trà Long Tĩnh được bán với giá 4 – 5 ngàn USD/kg. Thú uống trà sớm được tòan cầu hóa.
 
Theo tài liệu nghiên cứu của trường Đại học Kansas (Mỹ) trong trà chưa nhiều khóang chất và vitamin; đặc biệt là chất Epigallocatechin Gallate có tác dụng chống ô xy hóa gấp 100 lần vitamin C, 25 lần vitamin E, giúp cơ thể ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, khớp, răng miệng. Đối với bệnh ung thư tiền liệt tuyến, chất chống ô xy hóa pholyphenol trong trà xanh giúp ngăn chặn sự sinh sôi và di căn của tế bào ung thư. Đồng thời, Pholyphenol còn giúp kìm hãm sự phát triển của các mạch máu, cung cấp dưỡng chất cho các khối u tiền liệt tuyến.
 
Cũng theo tài liệu nghiên cứu trên còn cho thấy trong phòng chống, ngăn ngừa bệnh giaucome và các bệnh về mắt. Uống trà có lợi cho sức khỏe nhưng các nhà khoa học cũng khuyến cáo nếu uống trà búp, lá trà thì không nên uống quá 12 tách/ngày.        
 
Bình Nguyên  (Sưu tầm)