Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

03:12, 14/12/2010

Việc các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách hoạt động “núp bóng” dưới hình thức hợp đồng hay những nhà xe lập “bến dù, bến cóc” để đón, trả khách tồn tại lâu nay sẽ được ngành chức năng vào cuộc chấn chỉnh nhằm lập lại trật tự vận tải.

Việc các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách hoạt động “núp bóng” dưới hình thức hợp đồng hay những nhà xe lập “bến dù, bến cóc” để đón, trả khách tồn tại lâu nay sẽ được ngành chức năng vào cuộc chấn chỉnh nhằm lập lại trật tự vận tải.
 
Nhà xe Thành Bưởi đón khách tại đường Phan Bội Châu, Đà Lạt gây mất trật tự giao thông.
Nhà xe Thành Bưởi đón khách tại đường Phan Bội Châu, Đà Lạt gây mất trật tự giao thông.
Trên thực tế, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải lâu nay trên địa bàn tỉnh không thực hiện đúng các quy định và gây mất trật tự trong hoạt động vận tải hành khách. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, một số công ty sử dụng phương tiện có trọng tải từ 45 - 50 chỗ ngồi hoạt động theo hình thức tuyến cố định nhưng “núp” dưới hình thức xe chạy hợp đồng chủ yếu là các tuyến đi Tp.HCM, Nha Trang và ngược lại. Điển hình là Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt và Chi nhánh Công ty TNHH Thành Bưởi Đà Lạt có văn phòng ở đường Lê Quý Đôn, phường 2 và đường Lữ Gia, phường 9, thành phố Đà Lạt. Với hình thức khách hàng đến văn phòng công ty đăng ký vé hoặc đặt chỗ qua điện thoại và công ty sử dụng “phiếu đặt chỗ” thay cho vé xe để thu tiền hành khách; dùng xe trung chuyển đón, trả khách trong thành phố, dọc tuyến cố định đã đăng ký. Không chỉ có các công ty này mà nhiều đơn vị kinh doanh vận tải khác cũng rơi vào biểu hiện tương tự. Cụ thể như Nhà xe Mai Linh, Công ty TNHH Bảy Cao, Công ty TNHH Tuấn Anh hay các nhà xe Thanh Thủy, Quốc Bảo tuy hoạt động tuyến cố định nhưng đón, trả khách tại văn phòng hoặc nhà riêng. Ngay các chủ phương tiện là xã viên hợp tác xã cũng thường tập kết xe, hành khách tại nhà… Với hoạt động thường xuyên tập kết khách, phương tiện tại các điểm giao dịch, nhà riêng của các đơn vị (như bến xe dù, bến cóc) không đúng quy định không những gây mất trật tự vận tải mà còn tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải chấp hành đúng các quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp sau khi cho xe vào Bến xe liên tỉnh Đà Lạt làm thủ tục xuất bến nhưng lại quay ngược vào trung tâm thành phố chạy vòng vo đón khách sai hành trình và gây mất trật tự vận tải. Đáng nói hơn một số phương tiện hoạt động theo hình thức hợp đồng nhưng thực chất là hoạt động theo hình thức tuyến cố định, cũng chạy vòng vo, đón rước và trả khách trong thành phố như Nhà xe Bảo Vân đường Trần Phú, thành phố Bảo Lộc là một ví dụ. 
 
Trước thực tế trên, Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải có hợp đồng vận tải hành khách, ít nhất có nội dung thể hiện như: thời gian thực hiện hợp đồng, địa chỉ nơi đi, địa chỉ nơi đến, hành trình chạy xe, số lượng hành khách. Đối với trường hợp vận tải khách với cự ly từ 100 ki lô mét trở lên phải kèm theo danh sách khách hàng và không được đón thêm khách ngoài danh sách này. Đối với các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định phải thực hiện đón trả khách tại bến xe công cộng trên địa bàn và chỉ được dùng xe ô tô dưới 15 chỗ ngồi để trung chuyển khách từ nhà ra bến xe và ngược lại. Các xe phải thực hiện đúng hành trình, lịch trình, biểu đồ chay xe theo quy định. Đối với các trường hợp mở đại lý bán vé tại công ty, hợp tác xã phải đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng để được cấp phép. Niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và cam kết thực hiện tại vị trí và cách thức theo quy định của bến xe… Một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, trước tình trạng trên, để chấn chỉnh hoạt động của các bến xe và kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, sở đã đề nghị UBND tỉnh cho thành lập đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm các đơn vị như giao thông vận tải, công an phối hợp với các huyện huyện, thành phố để lập lại trật tự kinh doanh vận tải, tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm.
 
Khải Nhiên