Địa Lan ngày tết: Nhiều bất ngờ về chủng loại

02:12, 30/12/2010

(LĐ online) - Những ngày cuối năm, dạo quanh một vòng các vựa hoa lan trong thành phố Đà Lạt cho thấy nguồn hoa lan, đặc biệt là địa lan phục vụ tết năm nay có nhiều bất ngờ về chủng loại.

Hoa Lan Vàng mít.
Hoa Lan Vàng mít.
(LĐ online) - Những ngày cuối năm, dạo quanh một vòng các vựa hoa lan trong thành phố Đà Lạt cho thấy nguồn hoa lan, đặc biệt là địa lan phục vụ tết năm nay có nhiều bất ngờ về chủng loại. Địa lan năm nay mất mùa, sản lượng giảm 20 – 30% so với năm trước, tuy nhiên chất lượng hoa vẫn đảm bảo và đặc biệt xuất hiện nhiều chủng loại lan mới có nguồn gốc từ Nhật bản, Australia… hứa hẹn nhiều lựa chọn cho những người yêu hoa.
 
Tại vườn lan Cao Nguyên trên đường 3 tháng 4 – Tp. Đà Lạt, các công nhân đang nhộn nhịp xắp xếp hoa trưng bày chuẩn bị bán tết. Còn khoảng gần một tháng nữa hoa mới chính thức đưa ra thị trường, nhưng nơi đây đã tập trung hàng trăm chậu lan các loại, chủ yếu là các loại lan truyền thống như Vàng ba râu, Tím hột… được được chuyển ra trưng bày ngay phía mặt tiền của căn Villa trên đường 3/4. Anh Chu Văn Doanh, người trông coi vườn lan tại đây cho biết, lượng hoa lan năm nay có giảm hơn so với năm trước, do thời tiết lạnh nên lan không rộ vào dịp tết Nguyên đán. Về giá cả, anh Doanh cho biết hiện vẫn đang chờ tín hiệu từ thị trường. Tuy nhiên, dự tính thì các loại lan truyền thống có mức giá dao động  từ 250 – 300 ngàn đồng/cành.

Còn tại vườn lan Trang Bằng, đường Trạng Trình, phường 9, thành phố Đà Lạt thì lại đang tập kết các chủng lan mới như: Hồng Nhật, Xanh chùm, Vàng Hoàng Bào, Vàng mít, Vầng trăng, Vàng SJC ( Vàng Hoàng hậu)….  Đây là những loại lan được xếp vào hàng cao cấp, hoa đẹp, bền màu; đặc biệt có loại có mùi rất thơm như Vàng mít, Vàng Hoàng Bào; có loại có nhiều tai như xanh chùm cho từ 15- 30 tai/cành.

Chủ vườn lan Trang Bằng cho biết, do dây là những loại lan mới còn hiếm và được giới yêu lan ưa chuộng nên mức giá tương đối cao, loại Vàng SJC có giá từ 1,5 triệu đến 1,8 triệu/cành, Vàng mít khoảng 800 ngàn đồng/cành, các loại lan còn lại có mức giá dao động từ 250 – 500 ngàn đồng/cành. Các loại lan cao cấp năm nay được giá, nhưng năng suất giảm. Như vườn lan Trang Bằng năm nay chỉ cung cấp ra thị trường khoảng vài ngàn cành (trong khi dịp tết năm ngoái cung cấp gần chục ngàn cành). Vào thời điểm này, hầu hết khách hàng đã đến lựa chọn và đặt lan cho dịp tết. Thị trường tiêu thụ lan Đà Lạt hiện nay chủ yếu vẫn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.
 
Những loại lan mới: Xanh chùm và Hồng Nhật.
Những loại lan mới: Xanh chùm và Hồng Nhật.

Lang Biang Farm, một trong những trang trại lớn của thành phố Đà Lạt, năm nay cũng sụt giảm đáng kể sản lượng lan. Ông Trần Huy Đường – Giám đốc Lang Biang Farm – Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt cho biết: Thị trường hoa địa lan năm nay nhìn chung không thể dồi dào như mọi năm, hầu hết các vườn lan đều chỉ chuẩn bị được khoảng vài ngàn cành, nên chắc chắn giá sẽ tăng.

Mặc dù tình hình giá cả và sản lượng có nhiều biến động, nhưng với sự xuất hiện của nhiều loại địa lan giống mới, tết Tân Mão năm nay, người yêu lan hứa hẹn sẽ được thưởng lãm những loại lan đặc sắc. Thị trường địa lan cho ngày tết hiện đang bước vào giai đoạn cạnh tranh về giá cũng như chủng loại vô cùng sôi động.

Nguyệt Thu – Hải Yến