Nhập nhằng chuyện di dời chợ Bảo Lộc

03:12, 07/12/2010

Chợ trung tâm thành phố Bảo Lộc chưa xây xong và có nguy cơ chậm tiến độ nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng – Dịch vụ - Thương mại VAT đã tự ý rao bán quầy sạp. Tiểu thương chỉ cần đặt cọc trước 30% đến 50% thì có quyền chọn bất cứ quầy sạp nào.

Chợ trung tâm thành phố Bảo Lộc chưa xây xong và có nguy cơ chậm tiến độ nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng – Dịch vụ - Thương mại VAT đã tự ý rao bán quầy sạp. Tiểu thương chỉ cần đặt cọc trước 30% đến 50% thì có quyền chọn bất cứ quầy sạp nào. Điều này đi ngược lại với phương án di dời chợ của UBND thành phố Bảo Lộc (bố trí vị trí tương đương) và gây bức xúc cho nhiều tiểu thương đang kinh doanh buôn bán tại chợ Bảo Lộc …
 
Khu chợ Bảo Lộc hiện hữu.
Khu chợ Bảo Lộc hiện hữu.

Tại buổi làm việc mới đây với UBND thành phố Bảo Lộc, đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công ty VAT, khẳng định: “Đến 15/3/2011, Chợ trung tâm thành phố Bảo Lộc sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng”. Tuy nhiên, cũng theo báo cáo mà ông Hùng đưa ra, đến hiện tại, trong tổng diện tích 8.200 m2 thì đơn vị thi công đã thực hiện được 6.200 m2. Dự kiến, đến ngày 20/12 sẽ làm dứt điểm phần sàn, sau đó sẽ dựng cột tầng 2 và lắp kèo, làm mái. Ngoài ra, đơn vị thi công phải làm nhiều phần việc khác như tô trát phần sàn, lắp ráp cửa… Riêng đối với phần kèo, hiện chủ đầu tư mới chỉ gia công hoàn thiện khoảng 40 tấn, còn khoảng 150 tấn kèo đang tiếp tục gia công. Với khối lượng công việc đồ sộ như vậy thì trong khoảng thời gian chưa đầy 4 tháng còn lại sẽ khó có thể thực hiện được.
Trong khi tiến độ xây dựng chưa được đảm bảo nhưng Công ty VAT vẫn  rao bán quầy sạp tại chợ mới bằng cách dán thông báo tại chợ. Việc làm này không thông qua UBND thành phố cũng như không được sự đồng ý của Ban Quản lý chợ. Theo Công ty VAT, hiện tại đã có khoảng 150 hộ tiểu thương đặt cọc tiền và tự lựa chọn quầy sạp. Bà Trần Thị Đoan - Trưởng Ban quản lý chợ Bảo Lộc cho biết: “Từ đầu năm 2010, bên VAT “bắn tin” cho tiểu thương là ai có nhu cầu bên chợ mới thì ký hợp đồng mua quầy sạp, ai mua trước thì được lựa vị trí quầy sạp. Chính điều này đã làm bà con tiểu thương hoang mang và nhiều người đã đăng ký mua quầy sạp trước. Phải mất nhiều công sức chúng tôi mới trấn an được tiểu thương và thông báo cho bà con rằng đây là chủ trương lớn của địa phương, khi có chủ trương di dời như thế nào thì Ban Quản lý chợ sẽ thông báo rõ cho bà con. Chúng tôi có báo cáo với UBND thành phố và UB đã có văn bản chỉ đạo cho VAT tạm dừng việc mua bán quầy sạp này. Tạm lắng được một thời gian thì mới đây Công ty VAT lại tiếp tục rao bán quầy sạp trên ti vi khiến cho tiểu thương rất bức xúc và cho rằng Ban Quản lý chợ đã lừa họ”.
 
Thiết kế chợ trung tâm thành phố Bảo Lộc.
Thiết kế chợ trung tâm thành phố Bảo Lộc.
Theo thông báo của UBND thành phố Bảo Lộc, việc xây chợ mới là để tái bố trí chợ cũ theo nguyên tắc vị trí tại chợ cũ như thế nào sẽ bố trí vị trí tương đương như thế tại chợ mới. Chủ đầu tư chỉ có thể bán những quầy sạp ngoài phạm vi tái bố trí và phải thông qua UBND thành phố”. Sở dĩ phải làm như vậy vì từ tháng 1/1990, khi chợ cũ được đưa vào sử dụng thì có hơn 500 hộ tiểu thương đã ký hợp đồng thuê mặt bằng quầy sạp với UBND thị xã Bảo Lộc (nay là UBND thành phố Bảo Lộc) với thời hạn là 25 năm. Đến thời điểm dự kiến di dời chợ vào tháng 3/2011 thì hợp đồng này mới chỉ được 21 năm 2 tháng và vẫn còn 3 năm 10 tháng nữa mới hết hợp đồng. Do đó, bà con tiểu thương phải được Nhà nước giải quyết thỏa đáng cho khoảng thời gian còn lại trong hợp đồng này và phải được ưu tiên bố trí quầy sạp tương đương bên chợ mới. Chính vì vậy, việc chủ đầu tư chủ động thông báo cho bà con tiểu thương đăng ký mua quầy sạp trước khi chợ mới hoàn thành mà không thông qua UBND thành phố là một việc làm trái pháp luật.
 
Theo ông Nguyễn Quốc Bắc - Phó Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc thì chủ đầu tư chỉ được bán số quầy sạp còn lại sau khi đã bố trí hết quầy sạp cho các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ. Đồng thời, phải đẩy nhanh tiến độ vì công trình đã chậm so với hợp đồng thi công. “Chủ đầu tư phải ngưng ngay việc thu tiền mua quầy sạp của tiểu thương. UBND thành phố Bảo Lộc sẽ thông qua và thông báo phương án di dời chợ Bảo Lộc với tất cả tiểu thương trong thời gian sớm nhất” - ông Bắc khẳng định.
 
Chợ trung tâm thành phố Bảo Lộc được khởi công xây dựng từ tháng 5/2009. Chợ được xây dựng trên diện tích 50 ngàn m2 tại Khu đô thị mới Hà giang với kết cấu 2 tầng, quy mô 700 quầy sạp. Theo dự kiến ban đầu của Công ty VAT, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 1 năm xây dựng (!?). Chợ Bảo Lộc hiện tại được xây từ năm 1990 với diện tích 10 ngàn m2, quy mô 650 quầy sạp, sau hơn 15 năm đi vào hoạt động, chợ đã phát sinh thành thêm nhiều quầy sạp so với thiết kế. Sau khi chợ trung tâm thành phố hoàn thành và tiểu thương di dời sang kinh doanh buôn bán, khu chợ hiện hữu sẽ triển khai dự án xây dựng khách sạn và văn phòng cho thuê. Dự án này được UBND tỉnh quyết định giao cho Công ty TNHH Xây dựng  - Dịch vụ - Thương mại VAT thuê đất và triển khai dự án.

Đông Anh