Phi lý từ chuyện “buộc” rồi phải… “dừng”?

03:12, 07/12/2010

Cách đây vài năm, Trung tâm cụm xã Tân Thượng - Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh (nay có thêm xã mới thành lập là Tân Lâm) bắt đầu được hình thành trên cơ sở qui hoạch đã được phê duyệt, từng bước làm thay đổi diện mạo của một vùng nông thôn DTTS.

Cách đây vài năm, Trung tâm cụm xã Tân Thượng - Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh (nay có thêm xã mới thành lập là Tân Lâm) bắt đầu được hình thành trên cơ sở qui hoạch đã được phê duyệt, từng bước làm thay đổi diện mạo của một vùng nông thôn DTTS. Tuy nhiên, bên cạnh điều đáng mừng ấy, việc xây dựng nhà cửa trái phép trong khu qui hoạch các công trình công cộng ở Trung tâm cụm xã này ngày càng nhiều, do việc kiểm tra và xử lý không nghiêm. Chúng tôi xin đơn cử  một “điển hình” rất phi lý, từ việc “buộc” rồi phải... “dừng” cưỡng chế tháo dỡ?
       
Theo đề nghị của UBND xã Tân Lâm, ngày 22/4/2010, UBND huyện Di Linh ban hành Quyết định số 852/ QĐ - UBND về việc xử lý vi phạm hành chính ông Trần Xuân Hùng (ở tại thôn 6, xã Tân Lâm) với số tiền là 2,5 triệu đồng, do ông đã có hành vi vi phạm xây dựng công trình (nhà cửa) trái phép; đồng thời, yêu cầu trong thời hạn 45 ngày (kể từ ngày tống đạt quyết định này) buộc ông Trần Xuân Hùng phải tháo dỡ công trình vi phạm.
      
Sau khi nhận quyết định nói trên, ngày 3/6/2010, ông Trần Xuân Hùng đã làm đơn đề nghị: “Xin gia hạn thêm thời gian tự tháo dỡ là 60 ngày”. UBND huyện Di Linh đã đồng ý, theo văn bản số 1098/ UBND ngày 30/6/2010: “Đồng ý gia hạn thời hạn tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép đối với ông Trần Xuân Hùng thêm 60 ngày, kể từ ngày 10/6/2010. Khi hết thời hạn trên, yêu cầu ông Trần Xuân Hùng phải chấp hành việc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Trường hợp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế giải tỏa theo quy định của pháp luật”.
        
Mặc dù đã có đơn và đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận, nhưng khi đã hết thời gian gia hạn, ông Trần Xuân Hùng vẫn “bình chân như vại”, không tự giác chấp hành việc tự tháo dỡ nhà xây dựng trái phép. Ngày 14/9/2010, UBND huyện Di Linh tiếp tục ban hành Quyết định số 2716/QĐ - UBND về việc cưỡng chế, buộc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Trần Xuân Hùng theo qui định. Đồng thời, ngày 29/10/2010, UBND huyện có văn bản số 1913/ UBND giao cho UBND xã Tân Lâm chủ trì, xây dựng kế hoạch cưỡng chế và phối hợp với các phòng: Công thương, Tài nguyên - Môi trường, Tài chính - Kế hoạch, Tư pháp, Đội Thanh tra xây dựng, Công an huyện, Trung tâm Quản lý và khai thác các công trình công cộng… tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ nhà của ông Trần Xuân Hùng theo Quyết định 2716/QĐ-UBND.
        
Chấp hành Quyết định số 2716 và Công văn 1913, ngày 26/11/2010, UBND xã Tân Lâm đã lập kế hoạch cưỡng chế và có tờ trình đề nghị UBND huyện Di Linh thành lập đoàn cưỡng chế và ban hành kế hoạch cưỡng chế, giải tỏa căn nhà của ông Trần Xuân Hùng. Tuy nhiên, có một điều rất phi lý, đổi thay tới… 180o, là ngày 1/12/2010, UBND huyên Di Linh lại đã ký Văn bản số 2145/ UBND “Về việc trả lời đơn đề nghị của ông Trần Xuân Hùng”. Theo đó: “Sau khi nhận được đơn của ông Trần Xuân Hùng đề nghị điều chỉnh khu qui hoạch dân cư thôn 6, xã Tân Lâm, UBND huyện đã báo cáo với Thường trực Huyện ủy và được Thường trực Huyện ủy thống nhất cho UBND huyện điều chỉnh qui hoạch theo hướng cho hợp thức hóa công trình xây dựng vi phạm bằng hình thức qui hoạch hiện trạng, cho nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường” (?!). Và “Yêu cầu UBND xã Tân Lâm phải dừng việc cưỡng chế giải tỏa công trình vi phạm đối với ông Trần Xuân Hùng!”.
        
Đảng ủy xã và UBND xã Tân Lâm đều không đồng tình với văn bản số 2145 của UBND huyện Di Linh, nên vào sáng ngày 6/12/2010, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Lâm đã có cuộc họp (bất thường). Tại cuộc họp này, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Lâm đã không đồng ý việc điều chỉnh qui hoạch Trung tâm cụm xã, vì đó là đề nghị của một cá nhân. Việc đề nghị có điều chỉnh qui hoạch Trung tâm cụm xã hay không, đó là việc của UBND xã (trên cơ sở được sự thống nhất của Đảng ủy xã) và phải xuất phát từ lợi ích chung; từ nhiệm vụ chính trị, kinh tế và xã hội của địa phương. Và vấn đề đăt ra, là nếu “hợp thức hóa” căn nhà ông Trần Xuân Hùng xây dựng trái phép trong khu qui hoạch Trường THPT ở trong Trung tâm cụm xã Tân Thượng – Đinh Trang Thượng, thì những trường hợp xây dựng nhà cửa và các công trình trái phép khác phải giải quyết bằng cách nào đây?
 
Nhóm phóng viên