Sẽ kiểm tra, chấn chỉnh việc chi trả thu hồi đất dự án khu dân cư số 7 (Bảo Lộc)

02:01, 23/01/2011

Thành phố Bảo Lộc đã triệu tập cuộc họp với Công ty Cổ phần Chè Minh Rồng (trực thuộc Tổng Công ty CP Chè Lâm Đồng) để kiểm tra và chấn chỉnh lại công tác thu hồi đất của Dự án Khu dân cư tại khu phố 7, phường Lộc Phát (Khu dân cư số 7).

[links()] Ông Nguyễn Quốc Bắc - Phó chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc, cho biết: Thành phố Bảo Lộc đã triệu tập cuộc họp với Công ty Cổ phần Chè Minh Rồng (trực thuộc Tổng Công ty CP Chè Lâm Đồng) để kiểm tra và chấn chỉnh lại công tác thu hồi đất của Dự án Khu dân cư tại khu phố 7, phường Lộc Phát (Khu dân cư số 7). UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát lại tất cả các quy trình và hồ sơ để thống nhất về hình thức chi trả trong thời gian tới.

 
Cũng theo ông Bắc, quan điểm của UBND thành phố ủng hộ việc tái bố trí đất sản xuất cho các hộ nhận khoán của Công ty CP Chè Minh Rồng. Về phía Công ty CP Chè Minh Rồng đã có cam kết với UBND thành phố Bảo Lộc về việc tìm quỹ đất tái định canh cho các hộ nhận khoán bị thu hồi đất để triển khai Dự án Khu dân cư số 7. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại thì Công ty chưa hoàn thành được việc này, gây bức xúc và dẫn đến tình trạng khiếu kiện của các hộ nhận khoán. Trong 44 hộ nhận khoán bị thu hồi đất thì chưa hẳn tất cả các hộ được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất. Chính quyền địa phương và Công ty sẽ xác định lại việc này và chỉ hỗ trợ cho những hộ nhận khoán bị thu hồi đất mà thu nhập chính chỉ dựa vào diện tích đất này (theo Nghị định 69 của Chính phủ và Quyết định 32 của UBND tỉnh Lâm Đồng). Đối với các trường hợp đang hưởng lương của Nhà nước hoặc có nguồn thu nhập khác thì không được hưởng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất này.

Do không thỏa thuận được tỷ lệ “ăn chia” giữa các hộ nhận khoán và Công ty CP Chè Minh Rồng, nên Dự án Khu dân cư số 7 chưa thực hiện việc chi trả và thu hồi đất. Các hộ nhận khoán cho rằng, ngoài việc hưởng phần trăm bồi thường hoa màu thì họ phải được hưởng 100% tiền hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất. Trong khi đó, Công ty CP Chè Minh Rồng lại đề xuất tái bố trí đất sản xuất hoặc chia 50 - 50 tiền hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất này. Theo UBND thành phố Bảo Lộc, việc tái bố trí đất sản xuất hoặc hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất là do giữa hộ nhận khoán và Công ty thỏa thuận. Trên cơ sở thỏa thuận này, UBND thành phố sẽ có phương án thu hồi đất cụ thể.

Đông Anh