Mê hoặc uất kim hương

03:02, 06/02/2011

(LĐ online) - Nếu mai anh đào khiến Đà Lạt mùa xuân trở thành độc đáo thì phòng khách nhiều gia đình ở thành phố này hóa sang trọng nhờ những cành tulip.

(LĐ online) - Nếu mai anh đào khiến Đà Lạt mùa xuân trở thành độc đáo thì phòng khách nhiều gia đình ở thành phố này hóa sang trọng nhờ những cành tulip.

Khác với mai anh đào chỉ nở rộ vào mùa xuân, tulip quanh năm khoe sắc nhưng với giá từ 100 đến 120 ngàn cho một chậu ba đóa tulip thì phải chờ đến Tết người dân Đà Lạt mới dám chơi sang. Loài hoa sáu cánh ấy luôn nổi bật trong rừng hoa dù đứng lẻ loi một mình. Hợp lại, tulip rực rỡ một cách hùng hồn, khiến chân khách du phải dừng lại, ánh mắt bị chiếm đoạt và tim đập vội lạc nhịp ngưỡng mộ một nét mỹ miều khôn tả.

 
Mặc dù tulip thường gắn liền với đất nước Hà Lan nhưng loài hoa này phát xuất từ Thổ Nhĩ Kỳ –  điểm hội tụ của Âu, Á và Phi châu. Cả trăm giống tulip đủ sắc màu hiện đang là nguồn hoa xuất khẩu chủ lực của Hà Lan, Bắc Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và vùng núi Thiên Sơn ở vùng Trung Á của Trung Quốc. Nhưng chỉ ở Hà Lan, tulip mới bật ra ma lực cám dỗ khiến khắp châu Âu mọi người đua nhau đầu cơ hoa như bây giờ người ta đầu cơ chứng khoán và bất động sản.

 
Tulip đã trở thành một cơn cuồng điên ghi vào lịch sử. Cao điểm của cơn cuồng điên tulip này là tháng 2.1637, một củ tulip duy nhất có giá cao gấp mười lần thu nhập hàng năm của một thợ thủ công! Thời ấy, người ta sẵn sàng đổi 5 hecta đất lấy chỉ một củ tulip. Tulip trở thành bong bóng đầu cơ đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Và khi mọi người nhận ra tulip đã bị đẩy lên mức giá trị ảo cao đến phi lý thì bong bóng nổ tung. Không rõ chữ “uất” trong cái tên Hán Việt “uất kim hương” của loài hoa này có liên quan gì nến nỗi hận của những nhà đầu cơ tulip thế kỷ 17 khi loài hoa này bỗng dưng mất giá và bao sản nghiệp tan tành không?

 
 
Tulip Đà Lạt đầu tiên phát xuất từ Hà Lan do côngty Dalat Hasfarm nhập về trồng và nhân giống. Nhưng sau đó các giống tulip châu Phi và Trung Đông cũng được các công ty khác như Phượng Trung nhập về và đưa ra thị trường. Tulip Đà Lạt hiện nay có cả chục màu hoa, từ những màu nguyên thuần khiết như đỏ, vàng, hồng… cho đến những giống tulip hai màu pha trộn như cam phớt vàng hay hồng phớt trắng. Cả tulip tím cũng góp mặt trong rừng hoa Đà Lạt.

 
 
Còn nhớ Lễ hội hoa vừa rồi, công ty Việt Đặng hào phóng bày 6000 cành tulip bên đường ven hồ cho mọi người ngắm chơi. Đó là lần đầu tiên kể cả du khách và dân địa phương mới thấy tulip nhiều đến thế. Nhưng ở Đà Lạt, loài hoa sang trọng ấy chỉ âm thầm khoe sắc trong vài shop hoa cao cấp hay trong tiền sảnh đôi ba khách sạn lớn. Những người yêu hoa phải dằn lòng và dằn túi chờ đến Tết để được thưởng thức riêng mình chút cuồng điên mang tên uất kim hương.

Bài và ảnh: Hoàng Thảo