Cái lợi và bất lợi của cà phê lên giá

01:03, 22/03/2011

Cà phê có giá, kéo theo một số vấn đề bất lợi, mà chủ yếu là nạn phá rừng trái phép để lấy đất trồng cà phê, hoặc sang nhượng trái phép, gây nên nhiều hệ lụy khác.

Ông Lê Quang Húy - Chủ tịch UBND xã Tà Nung, TP Đà Lạt cho biết: Năm 2010, chỉ tiêu TP giao xã Tà Nung thu ngân sách 4,1 tỷ đồng, xã thu được gần 11 tỷ đồng, năm 2011 chỉ tiêu giao xã thu ngân sách 13,553 tỷ đồng, trong đó quý I-2011 giao thu 5,3 tỷ đồng, nhưng đến trung tuần tháng 3-2011, chỉ riêng thuế công thương nghiệp, xã đã thu được trên 5,1 tỷ đồng, nếu cộng thuế nhà đất và cả các loại phí khác, dự kiến hết quý I - 2011, Tà Nung sẽ thu vượt chỉ tiêu 5,3 tỷ đồng ngân sách nhà nước trên địa bàn xã.

Thu hoạch cà phê. Ảnh: Tư liệu
Thu hoạch cà phê. Ảnh: Tư liệu
Đạt được kết quả cao nói trên là nhờ cà giá phê niên vụ 2010-2011 tăng cao,  việc mua bán cà phê và 5 cơ sở chế biến cà phê trên địa bàn xã hoạt động mạnh nên có điều kiện để đẩy mạnh việc thu thuế công thương  nghiệp. Ngoài ra, cà phê có giá, đời sống của người dân trên địa bàn xã ổn định, sung túc hơn, nên mọi hoạt động vận động, đómg góp để thực hiện công tác an sinh xã hội cũng gặp nhiều thuận lợi.

Tuy nhiên, một người dân ở thôn 6 xã Tà Nung cho biết: Do cà phê có giá, tình trạng phá rừng trái phép để lấy đất trồng cà phê cũng gia tăng. Minh chứng cho điều đó, người dân này chỉ về phía dãy đồi sau lưng thôn nói “Cách đây 3-4 năm lực lượng quân đội và ngành lâm nghiệp trồng thông dày đặc trên toàn dãy đồi và những cánh rừng lên xanh mơn mởn, nhưng nay đã bị một số người dân ngang nhiên chặt phá rừng trồng loang lổ nhu “da báo” để lấy đất xuống giống cà phê, hoặc mua đi bán lại. Nếu ngành lâm nghiệp không có biện pháp hữu hiệu, kịp thời thì chẳng bao lâu nữa dãy đồi rừng thông này sẽ trở thành những vườn cà phê bạt ngàn”.

Vì cà phê có giá, kéo theo một số vấn đề bất lợi, mà chủ yếu là nạn phá rừng trái phép để lấy đất trồng cà phê, hoặc sang nhượng trái phép, gây nên nhiều hệ lụy khác. Điều đó cho thấy, vào những thời điểm cà phê có giá như hiện nay, ngành lâm nghiệp cùng chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng và kiên quyết xử lý những trường hợp lấn chiếm đất rừng trồng phê, hoặc mua đi bán lại trái phép.
   
Hoàng Vương Mỹ