Chủ đầu tư Chợ Trung tâm thành phố Bảo Lộc tiếp tục "lỗi hẹn" với tiểu thương

05:03, 23/03/2011

Theo cam kết của chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng – Dịch vụ - Thương mại VAT (Công ty VAT) với tiểu thương, ngày 15/3/2011, chợ Trung tâm thành phố Bảo Lộc sẽ chính thức được bàn giao, đưa vào sử dụng. Nhưng, đến bây giờ thì toàn bộ khu chợ vẫn còn ngỗn ngang sắt thép. Tiểu thương chợ cũ Bảo Lộc một lần nữa bị “lỗi hẹn” và lo lắng không biết đến bao giờ mới được di dời sang chợ mới để ổn định kinh doanh.

Theo cam kết của chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng – Dịch vụ - Thương mại VAT (Công ty VAT) với tiểu thương, ngày 15/3/2011, chợ Trung tâm thành phố Bảo Lộc sẽ chính thức được bàn giao, đưa vào sử dụng. Nhưng, đến bây giờ thì toàn bộ khu chợ vẫn còn ngỗn ngang sắt thép. Tiểu thương chợ cũ Bảo Lộc một lần nữa bị “lỗi hẹn” và lo lắng không biết đến bao giờ mới được di dời sang chợ mới để ổn định kinh doanh.

mô hình Chợ Trung tâm thành phố Bảo Lộc.
mô hình Chợ Trung tâm thành phố Bảo Lộc.
Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ xây dựng chợ Trung tâm thành phố Bảo Lộc đã chậm gần 1 năm so với kế hoạch ban đầu đã đề ra (dự kiến tháng 5/2010 đưa vào sử dụng). Và, theo như cam kết của ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Giám đốc Công ty VAT, tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Bảo Lộc hồi trước tết Nguyên đán thì “đúng 15/3/2011 là có thể di dời chợ Bảo Lộc sang địa điểm mới”. Thế nhưng, đến nay chuyện di dời chợ Bảo Lộc sang địa điểm mới dường như còn khá xa vời. Toàn bộ khu chợ chính mới chỉ xây xong phần thô và đang “chuẩn bị” lắp dựng vì kèo. Hiện tại, Công ty VAT mới chỉ gia công được khoảng 35% trong tổng số 250 tấn vì kèo. Con số này không có tiến triển là bao, so với báo cáo cách đây 4 tháng của lãnh đạo Công ty. Tuy nhiên, ông Trần Duy Quang  - người giám sát thi công công trình, vẫn lạc quan: “Hiện toàn bộ khu chợ hoàn thành từ 65 – 70%, khối chợ chính đang lắp đặt bu - long để dựng phần mái lên. Sau đó chỉ còn lắp dựng phần vì kèo nữa là xong phần thô (!?).  Các hạng mục khác, như nhà văn phòng, khu tự sản tự tiêu, khu nhà vệ sinh và bãi tập kết rác cũng đã xong phần thô”.

Với lần trễ hẹn này, UBND thành phố Bảo Lộc đã có công văn nhắc nhỡ và tiếp tục gia hạn tiến độ cho Công ty VAT đến đầu tháng 6/2011 phải hoàn thành. Ông Vương A Tỷ - Giám đốc Công ty VAT, lại cho rằng khó có thể đảm bảo đúng tiến độ này. Nếu không có gì trở ngại, nhanh nhất là cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7/2011, mới có thể hoàn thành (!?). Lý do được ông Tỷ đưa ra là “Khâu điều chỉnh thiết kế và thủ tục vay vốn ngân hàng trước đây mất quá nhiều thời gian. Hiện tại, Công ty đã hoàn tất các khâu này. Từ ngày 21/3, lãnh đạo Công ty sẽ có mặt ở Bảo Lộc để túc trực việc chỉ đạo thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình!”.

Mặc dù, lãnh đạo Công ty VAT nói nhiều đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng trên thực tế thì tốc độ xây dựng chợ rất chậm. Thời gian buộc phải hoàn thành công trình được tính từng ngày, nhưng lực lượng công nhân thi công công trình cũng chỉ lác đác vài chục người. Chính điều này đã khiến nhiều tiểu thương, đặc biệt là những tiểu thương đã “đặt cọc” 30% tiền mua quầy sạp, rất bức xúc. “Hợp đồng thì ràng buộc chúng tôi thế này, thế khác, nếu không trả tiền đúng quy định. Trong khi đó, các ông không bàn giao quầy sạp cho chúng tôi đúng ngày 15/3 như đã hứa, thì lại chẳng ai nói năng gì!” – Một tiểu thương bức xúc nói.

Về vấn đề này, ông Vương A Tỷ khẳng định: “Công ty đã tính toán đến việc bồi thường bằng cách sẽ trả cho tiểu thương phần lãi dựa trên số tiền đã ứng trước theo mức lãi suất ngân hàng trong thời gian chậm tiến độ”. Về những thắc mắc của tiểu thương cho rằng, Công ty VAT đã tự ý rao bán những quầy sạp có vị trí đẹp, trong đó đã ký kết với các hộ tiểu thương khu chợ cũ, ông Trần Duy Quang khẳng định: “Đối với những hộ tiểu thương đã ký hợp đồng mua quầy sạp, chúng tôi cam kết vẫn ưu tiên vị trí đã lựa chọn theo hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên”.

Hiện nay, UBND thành phố Bảo Lộc đang cùng với Công ty VAT lập phương án đi dời chợ Bảo Lộc. Theo quan điểm của UBND thành phố, việc di dời chợ Bảo Lộc sẽ thực hiện theo phương thức tái bố trí vị trí tương đương. Như vậy, việc Công ty VAT rao bán quầy sạp, nếu không đúng theo cam kết với tiểu thương, thì chắc chắn sẽ gây trở ngại không nhỏ trong việc di dời chợ sau này. Cũng cần nói thêm rằng, ngoài số hộ tiểu thương đang còn hợp đồng chính thức tại chợ cũ thì số hộ kinh doanh phát sinh tại đây cũng không nhỏ. Đây cũng là những đối tượng cần được ưu tiên khi tái bố trí tại chợ mới.

Ngoài ảnh hưởng đến việc ổn định kinh doanh của các hộ tiểu thương, việc chậm tiến độ thi công chợ Trung tâm thành phố Bảo Lộc cũng đồng nghĩa với việc chậm triển khai Dự án khách sạn và văn phòng cho thuê tại khu chợ cũ do chính công ty VAT làm chủ đầu tư.

HỮU SANG