Không có chuyện Quỹ Tín dụng nhân dân Liên Nghĩa sắp đổ bể

03:03, 11/03/2011

(LĐ online) - Kể từ ngày 22.2.2011, nhiều khách hàng đã đến rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn tại Qũy Tín dụng nhân dân Liên Nghĩa (Đức Trọng). Đây là hiện tượng bất thường tại một qũy lớn mạnh bậc nhất Lâm Đồng, đã có quá trình hình thành và phát triển 16 năm nay. Trước sự việc này, chúng tôi đã tìm hiểu từ nhiều góc độ để gửi đến bạn đọc những nguồn thông tin chính thống.

(LĐ online) - Kể từ ngày 22.2.2011, nhiều khách hàng đã đến rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn tại Qũy Tín dụng nhân dân Liên Nghĩa (Đức Trọng). Đây là hiện tượng bất thường tại một qũy lớn mạnh bậc nhất Lâm Đồng, đã có quá trình hình thành và phát triển 16 năm nay. Trước sự việc này, chúng tôi đã tìm hiểu từ nhiều góc độ để gửi đến bạn đọc những nguồn thông tin chính thống.

Ông La Văn Bảo- Chủ tịch Hội đồng quản trị Qũy Tín dụng nhân dân (QTDND) Liên Nghĩa cho biết, sau khi Qũy có sự thay đổi nhân sự vào ngày 21.2, đến ngày 22.2 bắt đầu có hiện tượng khách hàng đến rút tiền gửi tiết kiệm trước kỳ hạn. Tính từ ngày 22.2 đến 10.3 đã có 243 lượt khách hàng đến rút tiền gửi trước hạn với tổng số tiền là trên 45 tỷ đồng. Trong ngày cao điểm 28.2, đã có 82 khách hàng đến rút tiền. Khi được hỏi nguyên nhân, nhiều khách hàng cho biết họ nghe thông tin quỹ sắp đổ bể nên phải nhanh chóng đi rút tiền.
   
Trước hiện tượng trên, đại diện QTNDN Liên Nghĩa đã báo cáo với Đảng ủy, UBND thị trấn Liên Nghĩa, UBND huyện Đức Trọng và công an huyện để kịp thời điều tra làm rõ vụ việc.

Nhiều khách hàng đến rút tiền gửi trước hạn trong sáng 11.3 tại Qũy TDND Liên Nghĩa
Nhiều khách hàng đến rút tiền gửi trước hạn trong sáng 11.3 tại Qũy TDND Liên Nghĩa
Với những khách hàng đến rút tiền, mọi thủ tục thanh toán được thực hiện nhanh chóng, chính xác, đầy đủ, đồng thời Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc sẵn sàng trao đổi để khách hàng hiểu rõ sự thay đổi cơ cấu bộ máy, bác bỏ thông tin Hội đồng quản trị sắp ôm tiền bỏ trốn.

Về việc thay đổi cơ cấu, ông La Văn Bảo cho biết, sau quá trình kiểm tra, rà soát, phát hiện những sai phạm về nguyên tắc, chế độ tài chính của bộ máy làm việc trước đây, Hội đồng quản trị đã nhiều lần họp kiểm điểm với các cá nhân liên quan. Kế toán trưởng cũ đã làm đơn xin nghỉ việc ngày 15.2, Giám đốc cũ làm đơn xin nghỉ việc vào ngày 21.2. Đến ngày 22.2, Hội đồng quản trị có Công văn số 08/QĐ-HĐQT bổ nhiệm kế toán trưởng mới là bà Trần Thị Mặc Thủy; đồng thời trước Tờ trình số 05/TT-QTD ngày 24.2.2011 của QTDND Liên Nghĩa, ngày 25.2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng đã có Công văn số 153/NHNN-LAĐ 2 chấp thuận giám đốc cũ thôi đảm nhiệm chức danh và chấp thuận đề nghị ông Nông Văn Nội đảm nhiệm chức danh Quyền giám đốc QTDND Liên Nghĩa.
   
Trước sự thay đổi cơ cấu bộ máy đó, những thông tin thất thiệt xoay quanh việc QTNND Liên Nghĩa sắp đổ bể đã lan truyền, tạo tâm lý hoang mang cho không ít khách hàng. Ông Trương Quốc Thụ - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng khẳng định rằng đây là thông tin hoàn toàn thất thiệt, gây xáo trộn đến hoạt động của qũy, ảnh hưởng đến hoạt động tiền tệ ngân hàng nói chung, gây thiệt hại đến quyền lợi của người gửi tiền.

Ông Trương Quốc Thụ đồng thời cung cấp các số liệu cho thấy sự phát triển của quỹ: năm 2010 QTDND Liên Nghĩa đã có tổng số thành viên là 9.813, tổng nguồn vốn là 265.388 triệu đồng( tương ứng 15,9% so với toàn địa bàn), dư nợ cho vay là 217.811 triệu đồng (chiếm 15,7% so với toàn địa bàn), lợi nhuận đạt 4.368 triệu đồng (tương ứng 18,1% toàn địa bàn), vốn huy động đạt 238.413 triệu đồng (chiếm tỷ lệ 18,8% toàn địa bàn). Những khách hàng rút tiền trước hạn thiệt hại rất nhiều về mặt kinh tế khi chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn là 0.35% / năm so với các mức lãi suất ở những kỳ hạn từ 1 đến 12 tháng là trên 14,4% / năm.

Bà Bạc Tuyết Nhan- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng cho biết sau khi nhận báo cáo của QTNND  Đức Trọng, huyện ủy, UBND huyện, lực lượng công an đã vào cuộc để sớm tìm ra đối tượng tung tin thất thiệt và xử lý nghiêm minh. Bà Nhan cho biết QTDND Liên Nghĩa đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội Đức Trọng trong những năm qua và nguồn vốn từ quỹ này đã hỗ trợ cho nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế.

Bên cạnh những khách hàng dao động trước tin đồn, sáng ngày 11.3 vẫn có những khách hàng đến gửi tiền, trong đó có bà Liên Thị Lý - kinh doanh vật liệu xây dựng tại số 490 Quốc lộ 20 - thị trấn Liên Nghĩa với số tiền 50 triệu đồng. Bà cho biết bà gửi tiền với tâm lý hoàn toàn yên tâm vì QTNND Liên Nghĩa đã hoạt động một thời gian dài và tạo dựng được uy tín với đông đảo khách hàng.

Hải Yến