Cần sớm hoàn trả mặt đường sau thi công tại Lạc Dương

06:03, 24/03/2011

Báo Lâm Đồng đã nhận được thông tin phản ánh của nhiều người dân và các ngành chức năng về tình trạng chậm trễ trong việc hoàn trả mặt đường tại địa phận huyện Lạc Dương và phường 7 – Đà Lạt của đơn vị thi công công trình nhà máy nước Đan Kia II, gây bức xúc trong quá trình lưu thông đi lại của bà con.

Báo Lâm Đồng đã nhận được thông tin phản ánh của nhiều người dân và các ngành chức năng về tình trạng chậm trễ trong việc hoàn trả mặt đường tại địa phận huyện Lạc Dương và phường 7 – Đà Lạt của đơn vị thi công công trình nhà máy nước Đan Kia II, gây bức xúc trong quá trình lưu thông đi lại của bà con. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra làm 2 người chết và nhiều vụ va chạm khác gây chấn thương.

Tìm hiểu thực tế tại địa phương, chúng tôi được biết, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đầu tư tổng hợp và hợp tác quốc tế Gelexim là chủ đầu tư xây dựng công trình Nhà máy nước Đan Kia II trên địa bàn xã Lát, huyện Lạc Dương. Hiện nay, công trình đã hoàn thành và được đưa vào khai thác sử dụng, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp cũng như góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Việc đào đường để lắp đặt tuyến đường ống dẫn nước đã được phòng Công thương huyện Lạc Dương cấp giấy phép xây dựng, nhưng công ty đã xin gia hạn thi công đến 31/05/2010 sẽ hoàn trả lại mặt đường, nhưng đến nay đã quá thời gian gia hạn gần một năm mà đơn vị vẫn chưa hoàn trả lại mặt đường như hiện trạng ban đầu. Đường vẫn còn ngổn ngang, mương chưa được san bằng lại như cũ, gây nguy hiểm trong quá trình đi lại của người dân.

Chỉ tính từ giáp tết nguyên đán đến nay, đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn do việc tránh đường gây va chạm dẫn đến té xe, gây tổn thương cho người đi đường. Đặc biệt đã xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người chết, trong đó một người là nhân viên kế toán của nhà máy nước Đan Kia II. Nếu như chủ đầu tư có trách nhiệm với công trình, với phần việc mình đang làm dang dở và nếu tuân thủ đúng như cam kết thì đã không xảy ra tình trạng đáng tiếc nêu trên. Mặt khác, uy tín của Công ty với chính quyền địa phương từ đó cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Việc thi công đào đường lắp đặt hệ thống ống dẫn nước đã làm ảnh hưởng, hư hỏng một phần mặt đường, khiến bề mặt đường bị thu hẹp lại gây bức xúc cho bà con nơi đây. Đặc biệt, đây là tuyến đường giao thông chính nối thành phố Đà Lạt với huyện Lạc Dương, con đường dẫn vào khu du lịch núi Langbiang với lượng xe lưu thông ra vào thường xuyên.

  Rãnh đặt ống nước chưa được san bằng như ban đầu khiến mặt đường bị thu hẹp lại.
Rãnh đặt ống nước chưa được san bằng như ban đầu khiến mặt đường bị thu hẹp lại.
Mặt khác, Lạc Dương là vùng cung cấp rau hoa khá lớn của tỉnh Lâm Đồng, nên đã ảnh hưởng nhiều đến việc vận chuyển lưu thông hàng hóa. Trao đổi với chúng tôi về những bức xúc này, ông Nguyễn Văn Xay - thôn B’nơ B, xã Lát - cho biết: “Việc hoàn trả chậm trễ bề mặt đường như hiện trạng ban đầu của Công ty tại tuyến đường này đã làm cho con đường trở nên mất mỹ quan; gây bụi và lầy lội khi có nhiều xe qua lại, ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con chúng tôi”.

Cũng không nằm ngoài những bức xúc trên, bà Bùi Thị Thanh – Phước Thành, Phường 7, Đà Lạt - cho rằng: “Chính vì không hoàn trả sớm mặt đường sau thi công nên đường đã bị thu hẹp lại, nên hầu như xe qua lại không có chỗ tránh nhau đã gây va quệt, nhiều xe đã bị lọt xuống mương. Chưa kể vào buổi tối lượng xe qua lại nhiều đã gây va chạm làm tắc đường. Nhất là đối với phụ nữ, người già hoặc người điều khiển phương tiện giao thông ở nơi khác đến. 

Tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi được ông Nguyễn Hồng Thủy - Trưởng phòng Công thương huyện Lạc Dương, cho biết: Chính quyền và ngành chức năng huyện Lạc Dương đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu và hợp tác quốc tế Gelexim về việc yêu cầu Công ty hoàn trả lại mặt bằng sau thi công, tuy nhiên tại buổi làm việc không có sự tham gia của lãnh đạo Công ty. Ngoài ra, những lần làm việc trước đây với địa phương, Công ty Gelexim hầu như chỉ làm việc qua văn bản chứ không trực tiếp. Hiện nay, đã vào cuối mùa khô, nếu đơn vị không thi công sớm thì khi mùa mưa đến sẽ càng ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình như: đọng nước, gây cản trở lưu thông...

Về vấn đề này, ông Phạm Triều - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, cho biết: “Công ty Gelexim rất trì trệ trong việc hoàn trả sớm mặt đường nên chúng tôi mới khẩn trương tổ chức buổi làm việc với Công ty. Sau đó, chúng tôi nhận được văn bản của Công ty về việc xin hoàn trả mặt đường sau thi công bằng bê tông và xi măng. Tuy nhiên, chúng tôi đã kịp thời có văn bản trả lời không đồng ý mà buộc Công ty phải hoàn trả bằng nhựa đường như hiện trạng ban đầu”.

Đã đến lúc ngành chức năng cần vào cuộc, chỉ đạo cương quyết đối với chủ đầu tư xây dựng công trình nhà máy nước Đan Kia II trên địa bàn xã Lát, huyện Lạc Dương.

Tổ PV bạn đọc