Bị đánh bầm mặt chỉ vì phản đối việc vứt rác thải vào vườn nhà

02:04, 27/04/2011

Nhận được đơn khiếu kiện của bà Phạm Thị Thu Thảo - ngụ tại thôn Trạm Hành I, xã Trạm Hành (TP Đà Lạt) về việc bà bị đánh đập gây thương tích nặng nhưng chính quyền và cơ quan chức năng không giải quyết kịp thời. Báo Lâm Đồng đã cử nhóm phóng viên tiến hành điều tra, xác minh để có phản ánh kịp thời trên mặt báo, góp phần đảm bảo công bằng, lấy lại lòng tin trong nhân dân.

Bà Phạm Thị Thu Thảo
Bà Phạm Thị Thu Thảo
Nhận được đơn khiếu kiện của bà Phạm Thị Thu Thảo - ngụ tại thôn Trạm Hành I, xã Trạm Hành (TP Đà Lạt) về việc bà bị đánh đập gây thương tích nặng nhưng chính quyền và cơ quan chức năng không giải quyết kịp thời. Báo Lâm Đồng đã cử nhóm phóng viên tiến hành điều tra, xác minh để có phản ánh kịp thời trên mặt báo, góp phần đảm bảo công bằng, lấy lại lòng tin trong nhân dân.

Sự việc xuất phát từ đôi bên

Theo đơn khiếu kiện của bà Phạm Thị Thu Thảo (tên thường gọi là Trúc), vào ngày 21/03/2011, trong lúc bà đến trường tiểu học Trạm Hành (xã Trạm Hành, TP Đà Lạt) trao đổi với cô hiệu trưởng Vũ Thị Hồng Khanh về sự việc anh Viễn con ông Nguyễn Thành Tới (B) làm bảo vệ của trường đã tự ý vứt rác thải vào vườn nhà của bà. Ngay khi trên đường từ trường trở về nhà, bà Thảo liền bị hai anh em Viễn và Kha trực sẵn xông vào đánh tới tấp vào mặt, vào người khiến bà choáng váng… Sau đó, bà Thảo được người dân địa phương đưa đến bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng để chữa trị vết thương. Theo như đơn thuốc bác sĩ kê với thể trạng của bà Thảo bị gãy xương mí mắt, chấn thương mặt, chấn thương mũi.

Tuy nhiên, ngày 21/4/2011 làm việc tại trường tiểu học Trạm Hành, qua lời kể của cô hiệu trưởng Vũ Thị Hồng Khanh - người trực tiếp thấy bà Thảo tại trường: “…Lúc đó là trường chuẩn bị chào cờ, tôi thấy chị Thảo tới và có to tiếng xúc phạm ông Nguyễn Thành Tới (B), tôi có nghe thấy đại ý là : “Mày làm cha làm mẹ mà không biết dạy con. Con mày đổ rác lên nóc nhà tao…”. Thấy thế, tôi liền kéo chị Thảo vô văn phòng nói chuyện, bởi tôi sợ các em học sinh thấy sẽ không hay! Rồi sau đó chị Thảo ra về được vài phút thì sự việc xảy ra trước cổng trường, tôi thấy mặt chị Thảo đầy máu, tôi sợ quá nói nên nói: “Kha giúp cô can họ ra đi…” lúc đó Kha cùng cô hiệu trưởng can ngăn và Viễn đã bỏ đi…

Tìm hiểu tại địa phương, thông qua nhiều người hàng xóm và đại diện Công an xã, Đảng ủy xã Trạm Hành, chúng tôi nhận được tinh thần làm việc rất nhiệt tình. Ông Vũ Đình Tẻo - Phó Công an xã Trạm Hành, cho biết: “Việc đánh người là sai, nhưng cô Thảo là người hay có những lời lẽ thái quá với nhiều người, hay chửi bới, xúc phạm đến nhiều người, bà con ở đây nhiều năm ai cũng biết…”. Cũng theo ông Tẻo, trong việc xích mích nhỏ giữa hai gia đình bà Thảo và anh Viễn. Bà Thảo đã chửi vợ anh Minh (công an viên của xã Trạm Hành) ngay giữa chợ nhiều lần, chửi vợ chồng ông Nguyễn Thành Tới (B) chỉ vì con ông bà vứt rác vào trước nhà bà… Không chỉ vậy, trước đó, gia đình bà Thảo còn hay xích mích to tiếng với xóm giềng. 

Bị đánh chỉ vì một bao rác

Còn qua lời kể của ông Minh - công an viên của xã Trạm Hành, người trực tiếp thụ lý vụ việc giữa bà Thảo và anh Viễn cho biết: “Tôi có nhận được đơn trình bào của bà Thảo, sự việc rất nhỏ, chỉ là hai gia đình xích mích vứt rác qua, vứt rác lại nhà nhau nhiều lần. Đến lần này, do anh Viễn con ông Tới (B) trực tiếp thấy bà Thảo chửi bới, xúc phạm cha mẹ mình nên họ đã quá nóng, mất bình tĩnh và đánh bà Thảo ngay giữa đường. Hành vi đánh người của anh Viễn, Kha là hoàn toàn sai, sai nữa lại là đánh người gây thương tích. Sự việc lúc này không thể dừng lại ở việc hòa giải đôi bên nữa. Mặt khác, trước đó, chúng tôi có chuyển hồ sơ vụ việc cho ông Trưởng thôn Trạm Hành I tiến hành hòa giải, nhưng mặc dù được mời lên để làm việc nhưng bà Thảo không có mặt tại buổi hòa giải hôm đó. Xét thấy vụ việc đã vượt quá thẩm quyền của Công an xã nên chúng tôi đã chuyển đơn lên cấp trên thụ lý, xem xét và giải quyết vụ việc”. 
 
Cần kiên quyết xử lý đúng pháp luật

Cùng ngày, được hỏi về quan điểm của xã về vấn đề này, ông Trần Thanh Trí - Phó Bí thư Đảng ủy xã Trạm Hành cho biết: “Ngay sau khi nhận được trình báo về vụ việc, Đảng ủy - UBND xã đã chỉ đạo Công an xã trực tiếp thụ lý giải quyết vụ việc, tiến hành lấy lời khai của hai bên đương sự. Bản thân anh Viễn và anh Kha đều đi bộ đội về và hiện anh Viễn đã có gia đình, cả hai đều đang làm ăn rất tốt và chưa có tiền án tiền sự gì ở địa phương”. Tuy nhiên, cũng theo ông Trí, qua giải quyết sự việc ở mức độ ban đầu của công an xã, xét thấy vụ việc đã vượt quá thẩm quyền nên địa phương đã chuyển hồ sơ sang Công an thành phố Đà Lạt để tiếp tục thụ lý giải quyết vụ việc. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục thụ lý, điều tra và chưa có kết luận cuối cùng.

Dưới góc nhìn khách quan, chúng tôi cũng kiến nghị cơ quan chức năng cần sớm can thiệp, giải quyết vụ việc một cách triệt để, bởi sự việc diễn ra đến nay đã hơn một tháng. Cần có biện pháp xử lý kiên quyết, đúng pháp luật đối với những hành vi vi phạm pháp luật để đảm bảo công bằng cho xã hội và lấy được lòng tin trong quần chúng nhân dân.

NGUYỆT THU - THỤY TRANG