Công trình thủy điện Đam M’Bri: Sai phạm nghiêm trọng về an toàn lao động

03:04, 20/04/2011

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra về an toàn lao động (ATLĐ) tại công trình thủy điện Đa M’Bri. Đoàn đã phát hiện ở đây đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng!

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra về an toàn lao động (ATLĐ) tại công trình thủy điện Đa M’Bri. Đoàn đã phát hiện ở đây đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng!

Trên công trường đang thi công đập dâng (do nhà thầu là Công ty Cổ phần xây dựng 43 đảm nhiệm), rất nhiều công nhân làm việc ở độ cao 40 – 50 m và các vách cheo leo, nhưng không được thắt dây an toàn. Hầu hất công nhân chỉ được trang bị những thiết bị bảo hộ rất thô sơ. Công nhân hàn xì không có nón bảo hộ, găng tay và ủng. Trong thời gian vừa qua, tại đập dâng đã xảy ra một số vụ tai nạn lao động chết người. Theo Ban quản lý dự án Thủy điện Đa M’Bri: Giữa năm 2010, một xe tải thi công đã bị rớt xuống vực, tài xế bị chết. Và ngày 8/12/2010,  trên công trường có thêm 1 công nhân bị điện giật chết, do không được trang bị bảo hộ lao động.
 
Công nhân đang làm việc trong môi trường như thế này!
Công nhân đang làm việc trong môi trường như thế này!

Ông Lê Quang Huy - Chánh thanh tra Sở LĐTBXH tỉnh Lâm Đồng, Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết: “Qua kiểm tra thực tế, nhà thầu không thực hiện đúng chế độ huấn luyện ATLĐ và không cấp thẻ an toàn cho người lao động; chưa xây dựng quy trình vận hành và xử  lý sự cố đối với các loại máy móc, thiết bị sử dụng trên công trình; chưa thực hiện đo kiểm môi trường lao động tại nơi thi công. Nhà thầu chỉ báo cáo với công an địa phương mà không báo cáo các vụ tai nạn chết người xảy ra tại công trường cho Sở LĐTBXH và chưa có báo cáo định kỳ về tình hình tai nạn lao động…”.

Hiện tại, đơn vị thi công có gần 130 công nhân đang thi công tại đập dâng nhưng chỉ có những người lãnh đạo được khám sức khỏe định kỳ. Ông Nguyễn Lê Ngọc - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 43, cho rằng: Phía nhà thầu “chưa biết, chưa nắm” các quy định này và ông hứa trong thời gian tới sẽ khắc phục tình trạng này!

Công trình thủy lợi Đa M’Bri do Công ty cổ phần thủy điện Miền Nam làm chủ đầu tư. Công trường trải rộng trên diện tích khoảng 500 ha (qua địa bàn các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm), do 4 nhà thầu sử dụng 350 công nhân đang thi công các hạng mục: Đập dâng, hố móng nhà máy, hệ thống đường hầm. Môi trường làm việc rất nguy hiểm, do vách núi, đường hầm, nên việc bảo đảm các chế độ ATLĐ cho công nhân cần được quan tâm đúng mức. Ông Nguyễn Vĩnh Châu - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Miền Nam, Chỉ huy trưởng công trình thủy điện Đa M’Bri cho biết: “Công trình thủy điện Đa M’Bri đang chịu sức ép rất lớn về thời gian để kịp tiến độ (phát điện vào năm 2012). Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng tôi xem nhẹ vấn đề ATLĐ trên công trường. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhắc nhở và yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện tốt các qui định về ATLĐ. Chúng tôi cam kết sẽ không để xảy ra sự cố đáng tiếc trên công trường!”.

PV