Khu vực bãi đậu xe ngựa gây ô nhiễm môi trường

03:04, 06/04/2011

Báo Lâm Đồng nhận được ý kiến phản ánh của người dân và du khách qua đường dây nóng phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi đậu xe ngựa Hồ Xuân Hương - Đà Lạt (đầu đường Đinh Tiên Hoàng).

Báo Lâm Đồng nhận được ý kiến phản ánh của người dân và du khách qua đường dây nóng phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi đậu xe ngựa Hồ Xuân Hương - Đà Lạt (đầu đường Đinh Tiên Hoàng). Chúng tôi đã tới và tận mắt chứng kiến sự việc trên là có thật, tại đây có rất nhiều xe ngựa đậu và hoạt động, tuy nhiên các chú ngựa thì vừa ăn cỏ, vừa hồn nhiên phóng uế bừa bãi gây ra mùi hôi thối rất khó chịu, phân ngựa lâu ngày được hốt và tích thành từng bao, tuy nhiên không được dọn đi mà cứ để chồng chất quanh các gốc cây khu vực bờ hồ Xuân Hương. Thêm nữa, cả rác, bao ni lông, vỏ sữa, lon bia… cũng được dồn hết vào gốc gây trông rất mất mỹ quan (trong khi thùng rác đã được bố trí cố định ở các vị trí quanh hồ Xuân Hương). Nhiều bác sĩ, những người am hiểu về y học cho biết, phân, nước tiểu ngựa là nơi chứa nhiều vi trùng uốn ván rất dễ gây bệnh. Nếu để lâu ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chính những người thường xuyên làm việc, đi lại ở khu vực này.
 
Phân ngựa được thu gom nhưng cứ để một chỗ suốt thời gian dài
Phân ngựa được thu gom nhưng cứ để một chỗ suốt thời gian dài

Cũng theo phản ánh, khu vực bờ hồ Xuân Hương là nơi người dân thường xuyên đi dạo và tập thể dục vào buổi sáng và buổi chiều tối, rất nhiều du khách ngồi nghỉ trên ghế đá để ngắm cảnh đẹp của Đà Lạt, nhưng hiện nay tại khu vực này do ngựa phóng uế bừa bãi nên tạo ra mùi hôi thối rất khó chịu, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan của Đà Lạt. Một du khách đến từ Cần Thơ cho biết: Đà Lạt tuyệt đẹp, hồ Xuân Hương rất thơ mộng, nhưng khi đi dạo một vòng qua khu vực bãi đậu xe ngựa này chúng tôi thấy ô nhiễm quá. Người dân cần phải có ý thức hơn về vấn đề này!

Thiết nghĩ, những chủ xe ngựa, cơ quan chức năng liên quan cần có biện pháp giải quyết triệt để, kiên quyết nhắc nhở kịp thời để người có trách nhiệm thu dọn rác thải, phân ngựa thường xuyên, có nề nếp, không để tình trạng này kéo dài mãi được?! Cần sớm trả lại không gian xanh, sạch vốn có của bờ hồ Xuân Hương -  nơi có bầu không khí thoáng mát, trong lành, được người dân và du khách yêu thích.
 
PV phòng bạn đọc