Tiết kiệm điện ngay trong nhà máy điện

03:04, 05/04/2011

Tuy là đơn vị trực tiếp sản xuất điện, nhưng Nhà máy thủy điện VRG - Bảo Lộc (tại xã Hòa Ninh, huyện Di Linh) vẫn thực hiện chế độ tiết kiệm điện năng nghiêm ngặt, kể từ tháng 2/2011.

 Kiểm tra việc sử dụng điện tiết kiệm tại Nhà máy thủy điện VRG - Bảo Lộc.
Kiểm tra việc sử dụng điện tiết kiệm tại Nhà máy thủy điện VRG - Bảo Lộc.
Tuy là đơn vị trực tiếp sản xuất điện, nhưng Nhà máy thủy điện VRG - Bảo Lộc (tại xã Hòa Ninh, huyện Di Linh) vẫn thực hiện chế độ tiết kiệm điện năng nghiêm ngặt, kể từ tháng 2/2011. Ông Nguyễn Lập - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VRG - Bảo Lộc (đơn vị quản lý Nhà máy thủy điện VRG - Bảo Lộc) cho biết: “Trong giờ các tổ máy của Nhà máy hoạt động, chúng tôi sử dụng nguồn điện tự sản xuất. Dù là nguồn điện “không mất tiền”, nhưng Công ty vẫn yêu cầu cán bộ công nhân viên sử dụng hết sức tiết kiệm và hợp lý. Biện pháp, là tắt hết các bóng điện và thiết bị điện ở những khu vực không cần thiết trong nhà máy. Khi các tổ máy không hoạt động thì chỉ sử dụng máy phát điện cho công việc chuyên môn. Các phòng sắp xếp công việc cùng lúc để chạy máy, không chạy tràn lan cả ngày như trước đây, tiết kiệm được nhiên liệu và hao mòn máy phát. Chính việc tiết kiệm điện này mà trong tháng qua, số điện năng tiêu thụ của nhà máy giảm hơn 30%”. Anh Chúc Kim Thư - cán bộ kỹ thuật của Nhà máy cho biết: “Từ khi Công ty có quyết định thực hiện tiết kiệm điện năng, bản thân tôi và anh em có ý thức hơn trong việc sử dụng tiết kiệm điện. Anh em đã sử dụng điện đúng mục đích công việc, tự giác tắt thiết bị điện ở những nơi không cần thiết”.

Nhà máy thủy điện VRG - Bảo Lộc chính thức hòa vào điện lưới quốc gia từ tháng 12/2009. Nhà máy gồm 2 tổ máy với công suất thiết kế là 24,5 MW. “Năm 2010, do nắng hạn nhiều, lượng nước tích được chỉ bằng 50% so với mọi năm, nên Nhà máy chỉ sản xuất được 104 triệu KWh điện, hụt 22 triệu KWh so với kế hoạch đặt ra và hụt 27 triệu KWh so thiết kế” - ông Lập cho biết thêm.

ĐÔNG ANH