Tín hiệu mới từ xe hơi số trắng

12:04, 15/04/2011

LĐ - Bây giờ trên phố Đà Lạt, trên phố huyện và cả ở “phố xã” trong tỉnh Lâm Đồng dễ dàng bắt gặp xe hơi biển số trắng của cư dân địa phương lưu thông lại qua. Đây là tín hiệu mới của cuộc sống đang lên giàu có, văn minh của vùng đất Nam Tây Nguyên này.

LĐ - Bây giờ trên phố Đà Lạt, trên phố huyện và cả ở “phố xã” trong tỉnh Lâm Đồng dễ dàng bắt gặp xe hơi biển số trắng của cư dân địa phương lưu thông lại qua. Đây là tín hiệu mới của cuộc sống đang lên giàu có, văn minh của vùng đất Nam Tây Nguyên này.

DÂN PHỐ HUYỆN CHUỘNG XE “HÀNG THÙNG”

A
Cửa hàng ô tô Phương Mai, Đà Lạt.  
Niên vụ cà phê 2010- 2011 vừa kết thúc, một hộ gia đình ở vùng quê xã Bình Thạnh, Đức Trọng vừa tậu về một chiếc xe hơi “hàng thùng” với giá khoảng 1,2 tỷ đồng, hiệu Huyndai Santafe của Hàn Quốc. Nhưng đây không phải là chiếc xe hơi số trắng (xe tư nhân) bạc tỷ đầu tiên ở đây; bởi trước đó nhiều người dân trong xã và các vùng quê lân cận trong phạm vi tỉnh Lâm Đồng cũng đã sắm nhiều chiếc xe hơi với giá trị tương đương. Chưa kể các loại xe hơi hàng thùng mà khách huyện đã sắm khá phổ biến để đón Tết Tân Mão vừa qua như các dòng xe thuộc hãng Daewoo của Hàn Quốc, giá từ trên 400 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Gần giữa tháng 4/2011, tìm hiểu ở các địa điểm mua bán ô tô từ huyện Đức Trọng lên thành phố Đà Lạt,  gần như phần lớn những chiếc xe bày bán trước Tết Tân Mão hiện đã không còn. Đến một cửa hàng ở ngã ba Liên Khương, nhân viên cửa hàng cho biết đã bán 5 chiếc ô tô Daewoo Lacetti 5 chỗ ngồi của Hàn Quốc liên doanh sản xuất tại Việt Nam. Xe Daewoo mới xuất xưởng năm 2010, tính bao trọn gói cả giấy tờ hợp pháp, mỗi chiếc xe có giá bán trên dưới 500 triệu đồng. “Khách hàng của cửa hàng chúng tôi chủ yếu là nông dân ở hai huyện Đức Trọng và Lâm Hà. Họ coi xe lần đầu, thấy ưng ý thì mấy ngày sau mang tiền ra cửa hàng giao rồi nhận xe về… ” – một người  chủ trẻ của cửa hàng này nói. Hiện tại cửa hàng đang nhập về các dòng xe Daewoo được sản xuất trong nước Hàn Quốc để chào bán khách hàng với giá trên dưới 600 triệu đồng.

Ngược lên cửa hàng ở khu vực Bồng Lai, Đức Trọng với quy mô rộng lớn hàng trăm mét vuông nhưng chỉ thấy 02 chiếc xe Kia Carens đang bày bán sau lớp nhà kính sang trọng. Mới hay chỉ trong tháng chạp giáp Tết Tân Mão, cửa hàng đã bán cả thảy 06 chiếc Kia Carens 7 chỗ ngồi, cũng do Hàn Quốc liên doanh sản xuất tại Việt Nam. Giá tiền mỗi chiếc Kia Carens “trong hộp” này khá lớn, từ hơn 550 triệu đồng đến hơn 600 triệu đồng tùy theo hộp số tay hay hộp số tự động. Bên cạnh đó, cửa hàng còn bán xong “mấy chiếc” ( theo lời của nhân viên cửa hàng) ô tô hiệu Huyndai Santafe và Huyndai Tucson cũng sản xuất liên doanh giữa Hàn Quốc và Việt Nam, mỗi chiếc có giá từ 1 tỷ đến 1, 2 tỷ đồng. Đáng nói những chiếc xe ô tô có giá trị bằng một khối tài sản gia đình quá lớn như vậy nhưng khách mua nơi này vẫn chủ yếu là “khách huyện”.

ĐA DẠNG CÁC CHỦNG LOẠI XE Ở PHỐ TỈNH

Ở thành phố Đà Lạt có cửa hàng bán xe ô tô “hàng thùng” duy nhất là cửa hàng xe Ford ở đường phố Hùng Vương, đầu đường đèo đi Trại Mát. Trong một khuôn viên quy mô rộng lớn ước cả ngàn mét vuông, cửa hàng xe ford Đà Lạt chia thành 2 khu vực – khu vực bán hàng và khu vực bảo hành.

Ngày càng nhiều người Lâm Đồng học, thi cấp bằng lái ô tô cho nhu cầu của mình.
Ngày càng nhiều người Lâm Đồng học, thi cấp bằng lái ô tô cho nhu cầu của mình.
Người bán hàng xe Ford nói rằng, từ sau Tết Tân Mão đến nay, cửa hàng đã bán “nhiều lắm” các dòng xe Ford ô tô 5 chỗ ngồi có giá từ 600 triệu đồng trở lên và ô tô 7 chỗ ngồi có giá từ 800 triệu đồng trở lên. Cũng theo đánh giá của nhân viên này thì: Lợi thế của cửa hàng bán xe Ford mới ở Đà Lạt là xe bán do chính hãng Ford sản xuất và bảo hành. Không chỉ bán xe Ford mới xuất xưởng mà còn bán xe Ford thu mua lại của khách đã qua sử dụng rồi sửa chữa, tân trang bày bán với giá cả phù hợp với chất lượng từng dòng xe. Mua xe đã qua sử dụng của cửa hàng Ford cũng được hãng bảo hành toàn bộ hệ thống máy móc trong vòng 3 năm.

Không chỉ các cửa hàng bán xe thùng và chính hãng “ăn nên làm ra” mà thị trường mua, bán xe ô tô cũ ở Đà Lạt cũng đang “ấm” dần lên. Ở Đà Lạt bên cạnh các nhà sửa xe và kiêm luôn bán xe ô tô ký gửi thì ít nhất có 3 cửa hàng bán xe ô tô cũ trưng tên bảng hiệu ở đường phố Phan Đình Phùng và Hai Bà Trưng. Anh Nguyễn Trần Thiên Ân, chủ cửa hàng bán xe ô tô cũ Phương Mai ở đường phố Phan Đình Phùng nói: “Trước và sau Tết Tân Mão đến nay, cửa hàng Phương Mai thống kê đã bán khoảng 40 chiếc ô tô cũ các loại. Xe ô tô cũ có giá bán thấp nhất như xe Kia Pride sản xuất trong thập kỷ chín mươi, giá bán trên dưới trăm triệu đồng. Xe ô tô cũ có giá bán cao nhất từ gần 500 triệu đồng trở lên như Kia Carens, Ford Forturner, Isuzu…sản xuất từ năm 2008 đến nay….”  Cũng theo anh Ân, từ đầu tháng 4/2011 đến nay, cửa hàng Phương Mai này được “ chiếm thị phần” nhiều nhất là khách hàng Đà Lạt mua xe ô tô đã qua sử dụng với năm sản xuất cách nay hai, ba năm.

DÂN KHÔNG CHUỘNG HÀNG TRẢ GÓP

Chủ cửa hàng xe Ford cho biết, nếu như vài năm trước đây, cửa hàng Ford Đà Lạt thường thu hút khách hàng đến mua là các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thì nay số người dân mua xe riêng nay lại là đối tượng khách hàng tiềm năng của công ty và số lượng khách này đã tăng đều lên mỗi tháng.

Điều đặc biệt là “khách phố” Đà Lạt cũng như “khách huyện” trong tỉnh Lâm Đồng, phần lớn đều chọn hình thức mua đứt, bán đoạn ( giao đủ tiền, nhận xe ô tô ngay); chứ không chọn hình thức mua xe ô tô trả góp hàng tháng... mặc dù các cửa hàng có áp dụng hình thức bán xe ô tô trả góp với thủ tục dễ dàng, lãi suất hợp lý từ 3 năm đến 5 năm, vẫn không có khách hàng nào mua. Chủ cửa hàng xe ở Bồng Lai (Đức Trọng) nhận định rằng: Tâm lý “khách huyện” khi trang bị ô tô cho gia đình không muốn phải lo lắng vì sử dụng xe còn nợ.

Có lẽ giá cà phê tăng cao, vàng miếng sẽ cấm mua bán trên thị trường tự do nên người dân Lâm Đồng đã và đang sẵn sàng sử dụng nguồn vốn lớn tích lũy có được để mua sắm xe hơi cho nhu cầu thưởng thức cuộc sống hiện đại của mình. Trong lúc giá mua một chiếc ô tô xuất xưởng của Việt Nam cao gấp 3 lần ở bên Mỹ, việc “khớp lệnh” mua bán xe hơi liên tục của một bộ phận người dân trên thị trường Lâm Đồng từ quí 4/2010 đến nay cho thấy là tín hiệu vui trong bức tranh kinh tế của người dân Lâm Đồng ./. 

VĂN VIỆT