Những điều cần biết về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay

04:05, 03/05/2011

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vào ngày 2, ngày 3 và ngày 4 tháng 6/2011 sắp đến, toàn tỉnh sẽ có 15.949 thí sinh dự thi ở 20 cụm thi với 36 hội đồng coi thi trong toàn tỉnh. Trong số này, có 14. 892 học sinh dự thi bậc học THPT và 1.057 thí sinh ở bậc giáo dục thường xuyên.

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vào ngày 2, ngày 3 và ngày 4 tháng 6/2011 sắp đến, toàn tỉnh sẽ có 15.949 thí sinh dự thi ở 20 cụm thi với 36 hội đồng coi thi trong toàn tỉnh. Trong số này, có 14. 892 học sinh dự thi bậc học THPT và 1.057 thí sinh ở bậc giáo dục thường xuyên.
 
Học sinh lớp 12 Trường THPT Chi Lăng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh Văn Báu
Học sinh lớp 12 Trường THPT Chi Lăng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.
Ảnh Văn Báu

Theo quy định, trong 6 môn thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học và Địa lý của THPT, 3 môn Ngoại ngữ, Sinh học và Vật lý được tiến hành theo hình thức trắc nghiệm. Với Ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong hai môn tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Những thí sinh không theo học hết chương trình tiếng Anh và tiếng Pháp THPT hiện hành, hoặc ở nơi có khó khăn về điều kiện dạy - học thì được thi thay thế bằng môn Lịch sử và môn này thi theo hình thức tự luận.

Với giáo dục thường xuyên (GDTX), trong 6 môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, cũng có 2 môn thi theo hình thức trắc nghiệm là Vật lý và Sinh học. Trong khi khối giáo dục THPT có 18 cụm thi với 34 hội đồng coi thi, GDTX chỉ có 2 cụm thi với 2 hội đồng thi liên trường đặt tại Đà Lạt.

Với thí sinh tự do (TSTD), Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã có văn bản hướng dẫn khá chi tiết. Cụ thể, phải nộp phiếu đăng ký dự thi, hồ sơ dự thi tại điểm, cụm trường qui định tổ chức cho TSTD. Những TSTD đã học và đã dự thi tại tỉnh Lâm Đồng cần có xác nhận của UBND cấp xã về tư cách, phẩm chất đạo đức và việc chấp hành pháp luật, quy định về an ninh trật tự tại địa phương. Với trường hợp TSTD đã học và dự thi ngoài tỉnh yêu cầu phải có xác nhận của trường nơi thí sinh đã học lớp 12 hoặc nơi đã dự thi cùng xác nhận của xã, phường nơi cư trú. TSTD bị mất bản chính học bạ THPT nhưng có nguyện vọng dự thi cho năm 2010 phải có xác nhận lại bản sao học bạ; TSTD khối giáo dục THPT được phép đăng ký dự thi tốt nghiệp GDTX nhưng không được bảo lưu điểm như TSTD đã dự thi tốt nghiệp THPT hệ GDTX.

Theo Sở GD - ĐT Lâm Đồng, không quy định về tuổi cho người dự thi tốt nghiệp THPT, số năm ở lại lớp trong cấp học. Đối với các trường hợp chuyển trường trong thời gian học cấp THPT phải có đầy đủ hồ sơ quy định (đối với GDTX không cần có giấy chuyển trường). Đối với học sinh, học viên trong tỉnh thuộc diện xếp loại học lực kém ở lớp cuối cấp những năm học trước, cần phải nộp đơn xin kiểm tra lại một số môn học có điểm trung bình dưới 5.0 tại cơ sở giáo dục mà học sinh đã học lớp 12 hoặc tại nơi đăng ký dự thi. Sau khi tính lại điểm trung bình cả năm nếu xếp loại học lực từ loại yếu trở lên, được hiệu trưởng nhà trường nơi học sinh dự kiểm tra xác nhận vào học bạ thì được dự thi theo quy định. Nếu kiểm tra không đạt yêu cầu, học lực vẫn xếp loại kém thì không được dự thi. Việc tổ chức kiểm tra lại được thực hiện như hướng dẫn quy định thi lại của Bộ GĐ ĐT.

Đối với học sinh TSTD thuộc diện xếp loại hạnh kiểm kém, hoặc nghỉ học quá 45 buổi (ở lớp 12) phải có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã về việc người dự thi đã cư trú, chấp hành pháp luật, quy định về an ninh trật tự của địa phương.

Căn cứ vào quy chế thi, Sở GD-ĐT cũng quy định không cho dự thi những trường hợp sau: chưa có bằng ở cấp học trước đó; học sinh đang học lớp 12 THPT năm 2011 nhưng chuyển qua thi tại các hội đồng thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDTX, hoặc ngược lại. Đối với các trường hợp lưu ban nhưng vẫn được lên lớp trên học, hồ sơ của thí sinh bị thất lạc hay hư hại do lũ lụt, thiên tai, hỏa hoạn… hoặc vì những lý do đặc biệt thì phải có ý kiến cho dự thi của Giám đốc Sở GD - ĐT. Trước ngày thi 25 ngày không nhận thêm hồ sơ dự thi.

Theo quy định, TSTD khối giáo dục THPT bắt buộc thi đủ 6 môn. Khối GDTX nếu năm 2010 không dự thi thí sinh bắt buộc thi đủ 6 môn, trường hợp năm 2010 có dự thi và đã thi đủ 6 môn thì chọn thi theo 2 cách : thi đủ 6 môn hoặc chỉ thi lại những môn không được bảo lưu. Môn bảo lưu gồm những môn có từ 5 điểm trở lên cho các kỳ thi tổ chức ngay trong năm tiếp theo nếu có quy định thi các môn đó. Cần lưu ý là chọn dự thi đủ 6 môn thí sinh không được dùng điểm bảo lưu để tính điểm tốt nghiệp. Khi đã chọn thi theo cách xin bảo lưu điểm thì không được dự thi các môn có điểm bảo lưu. Nói cách khác, thí sinh phải đăng ký chọn một trong hai cách thi ngay từ đầu và không được thay đổi.

Trường hợp đến muộn giờ thi, theo quy định, nếu thí sinh đến muộn trước khi tính giờ làm bài, lập biên bản và cho thi bình thường. Nếu đến muộn sau thời điểm tính giờ làm bài, lập biên bản không cho thi môn đó và các môn thi tiếp theo.
VIẾT TRỌNG