Việc di dời tiểu thương từ chợ cũ sang chợ mới

04:05, 31/05/2011

Mới đây, Báo Lâm Đồng đã nhận được đơn của chị Phan Thị Bích Vân (quầy số 6 + 7) và một số bà con tiểu thương chợ Bảo Lộc thắc mắc và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc di dời tiểu thương từ chợ cũ sang chợ mới, sau khi Trung tâm Tư vấn đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất (TVĐTXD và PTQĐ) ra thông báo “Phương án chi tiết hỗ trợ di dời chợ trung tâm Bảo Lộc”.

Mới đây, Báo Lâm Đồng đã nhận được đơn của chị Phan Thị Bích Vân (quầy số 6 + 7) và một số bà con tiểu thương chợ Bảo Lộc thắc mắc và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc di dời tiểu thương từ chợ cũ sang chợ mới, sau khi Trung tâm Tư vấn đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất (TVĐTXD và PTQĐ) ra thông báo “Phương án chi tiết hỗ trợ di dời chợ trung tâm Bảo Lộc”.

Theo bà con tiểu thương chợ Bảo Lộc: Thời gian hợp đồng thuê quầy, sạp kinh doanh đã có “Giấy chứng nhận quyền sử dụng địa điểm kinh doanh tại chợ Bảo Lộc” do UBND huyện (nay là thành phố) Bảo Lộc cấp, ghi rõ thời gian sử dụng là 25 năm, kể từ ngày 1/1/1990. Còn gần 4 năm nữa, nếu UBND thành phố muốn thay đổi đối tác hợp đồng, thì nên mời bà con tiểu thương họp lại, cùng nhau bàn bạc, thỏa thuận để thống nhất. Thế nhưng, trong khi chưa có một sự thỏa thuận nào, ngày 4/ 5/ 2011, Trung tâm TVĐTXD và PTQĐ thành phố Bảo Lộc đã có Thông báo số 38/ TB - TTTV về việc “Công khai phương án chi tiết về hỗ trợ di dời chợ Bảo Lộc”. Theo thông báo này, mục đích công khai là lấy ý kiến của tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Bảo Lộc; thời gian công khai lấy ý kiến từ ngày 5/5/2011 đến 12/5/2011 và từ ngày 10/5/2011 đến 15/5/2011, UBND thành phố Bảo Lộc tổ chức buổi họp đối thoại để lấy ý kiến góp ý về phương án di dời. Tuy nhiên, đã quá thời gian nói trên, bà con tiểu thương không được thành phố tổ chức lấy ý kiến công khai, hoặc dân chủ đối thoại. Điều đó có nghĩa là thành phố đã không tổ chức đối thoại và không dân chủ, công khai lấy ý kiến từ phía tiểu thương để rồi “áp đặt” bà con thực hiện theo phương án của mình. Mặt khác, bà con không bằng lòng với mức giá gọi là “hỗ trợ” di dời đã niêm yết công khai tại Ban quản lý chợ Bảo Lộc, vì quá thấp.

Sau khi nhận được đơn và ý kiến phản ánh trực tiếp của bà con tiểu thương chợ Bảo Lộc, Báo Lâm Đồng đã cử phóng viên làm việc với các ngành liên quan và UBND thành phố Bảo Lộc để tìm hiểu sự việc. Trước hết, chúng tôi được biết, thời gian tổ chức lấy ý kiến và đối thoại trực tiếp với tiểu thương không thực hiện đúng theo Thông báo số 38/ TB - TTTV được, vì UBND thành phố chỉ đạo là phải thay đổi thời gian sẽ tổ chức sau ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Nhưng rất tiếc, Trung tâm TVĐTXD và PTQĐ thành phố đã thiếu tôn trọng, không thông báo lại thời gian để tiểu thương được biết và thông cảm.

Việc thu hồi đất chợ Bảo Lộc cũ và giao cho Công ty TNHH xây dựng - Dịch vụ và Thương Mại (gọi tắt là Công ty VAT) thuê để xây dựng khách sạn và văn phòng cho thuê và việc xây dựng chợ trung tâm thành Lộc mới tại Khu đô thị Hà Giang là theo qui hoạch phát triển của thành phố Bảo Lộc, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo phương án di dời, nếu đến ngày 31/7/2011, tiểu thương di dời sang chợ mới, thì thời gian sử dụng địa điểm kinh doanh tại chợ cũ còn 40 tháng nữa (mới hết hợp đồng 25 năm). Thời gian này tiểu thương sẽ được khấu trừ (được bù lại) nếu tiếp tục thuê quầy, sạp kinh doanh tại chợ mới. Mức giá “hỗ trợ” (nói đúng thực chất là mức thanh lý hoặc bồi thường) di dời đã được niêm yết công khai tại Ban quản lý chợ Bảo Lộc chỉ mới là “dự thảo”. Nếu chưa bằng lòng thì bà con có quyền kiến nghị hoặc thông qua đối thoại để có sự thỏa thuận. Trong trường hợp tiểu thương đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng địa điểm kinh doanh tại chợ Bảo Lộc cũ nhưng không tiếp tục đăng ký sang kinh doanh tại chợ mới, thì Ban quản lý chợ cũ sẽ tiến hành thanh lý, chấm dứt hợp đồng và thu hồi giấy chứng nhận cũ đã cấp. Những tiểu thương đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng địa điểm kinh doanh tại Chợ Bảo Lộc cũ đều được đăng ký, bố trí kinh doanh tại chợ mới. Vị trí quầy, sạp tại chợ mới bố trí cho tiểu thương được sắp xếp tương đương với vị trí kinh doanh tại chợ Bảo Lộc cũ, phù hợp với quy hoạch mặt bằng chợ mới. Trường hợp có nhiều tiểu thương cùng chọn chung một vị trí quầy, sạp thì phải tiến hành bốc thăm.
 
NHÓM PHÓNG VIÊN