Chuyện về một mái ấm

03:06, 16/06/2011

Cuộc sống gia đình của những cặp vợ chồng bình thường vốn đã chẳng dễ dàng, cuộc sống gia đình của những người khuyết tật, thiểu năng trí tuệ lại càng khó khăn gấp bội, nhưng bằng nghị lực vốn có, bằng tình yêu thương và cảm thông chia sẻ, những mảnh đời bất hạnh ấy đã tìm đến với nhau, dệt nên câu chuyện tình cổ tích tình yêu và chính nơi đây, hạnh phúc của họ đã bắt đầu.

Cuộc sống gia đình của những cặp vợ chồng bình thường vốn đã chẳng dễ dàng, cuộc sống gia đình của những người khuyết tật, thiểu năng trí tuệ lại càng khó khăn gấp bội, nhưng bằng nghị lực vốn có, bằng tình yêu thương và cảm thông chia sẻ, những mảnh đời bất hạnh ấy đã tìm đến với nhau, dệt nên câu chuyện tình cổ tích tình yêu và chính nơi đây, hạnh phúc của họ đã bắt đầu.
 
Ảnh Tiến Nhữ
Ảnh Tiến Nhữ

Trong chuyến thăm Trung tâm Bảo trợ trẻ mồ côi và khuyết tật Thị Nghè, cơ sở II - Lộc Phát, chúng tôi đã được quản lý dẫn đến thăm gia đình của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thanh và chị Giang Thanh. Đây là 1 trong số gần 9 cặp vợ chồng khuyết tật mà Trung tâm đang quản lý. Và quả thật, gặp gỡ vợ chồng anh chị, chúng tôi khám phá nhiều điều thú vị và bất ngờ. Một ngôi nhà nhỏ ngăn nắp, gọn gàng, bên trong lúc nào cũng rộn tiếng cười đùa của con trẻ, đó là tiếng cười đùa của hai con trai và con gái của đôi vợ chồng khuyết tật Nguyễn Văn Thanh và nhân viên trung tâm khuyết tật Giang Thanh. Chia sẻ về tình yêu và cuộc sống gia đình, chị Giang Thanh kể, năm 2000, tại mái nhà chung của Trung tâm Khuyết tật Thị Nghè, cơ sở II Lộc Phát, anh Thanh là một học viên mồ côi, lại thiểu năng trí tuệ, chị là nhân viên giúp việc cho Trung tâm. Ở bên anh mỗi ngày, trực tiếp chăm sóc, trò chuyện, chị thấu hiểu và thương cảm cho hoàn cảnh của anh, thế rồi chẳng biết tình yêu đã đến với chị tự lúc nào. Được sự ủng hộ của các xơ, và mọi người trong Trung tâm, chị Giang Thanh và anh Nguyễn Văn Thanh đã vững tin với tình yêu mình chọn lựa. Và kết quả tình yêu ấy, chính là một mái ấm gia đình, là 2 đứa con xinh xắn, ngoan ngoãn và khỏe mạnh: Minh Đăng sinh năm 2001 và Minh Hạnh sinh năm 2005. “Giang Thanh và Nguyễn Văn Thanh là một trường hợp thật đặc biệt. Tình yêu của các em cũng thật đặc biệt, tình cảm ấy phát sinh từ tình sự cảm thông chia sẻ. Đây cũng là cặp đôi đầu tiên tiến tới hôn nhân tại làng khuyết tật Lộc Phát” - Xơ Hoàng Oanh (quản lý Trung tâm) cho biết.

Mỗi ngày qua đi với gia đình anh Nguyễn Văn Thanh và chị Giang Thanh là thêm một ngày hạnh phúc được đong đầy. Giản đơn và mộc mạc, tình thương yêu và niềm hạnh phúc được cụ thể hóa bằng những công việc mà anh chị đã cùng san sẻ với nhau như chăm sóc các con, trồng rau, nuôi heo gà, tăng gia sản xuất… Cuộc sống vẫn còn nhiều vất vả, lo toan, nhưng trong ánh mắt, trong từng câu chuyện, chúng tôi luôn nhận thấy niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình nhỏ ấy. Anh Thanh chia sẻ: “Cuộc sống được như ngày hôm nay đã rất mãn nguyện. Trước đây, chưa bao giờ dám nghĩ một người vừa mồ côi lại từng bị thiểu năng trí tuệ như mình mà vẫn có vợ có con, có một mái ấm gia đình…”.

Cuộc sống đời thường vốn đã chẳng dễ dàng, với những người khuyết tật, thiểu năng trí tuệ lại càng khó khăn gấp bội, nhưng có lẽ chính nghị lực và tình yêu đã giúp anh chị vượt qua mặc cảm, tự ti, vượt qua nỗi đau thể xác và những mất mát về tinh thần để cùng nhau gắn bó, cùng nhau dệt nên câu chuyện cổ tích tình yêu, và cùng nhau vun đắp những ước mơ, cho những đám cưới, những mái ấm gia đình mãi tiếp nối.

Quay trở lại với những đám cưới, những gia đình nhỏ của Trung tâm Bảo trợ trẻ khuyết tật mồ côi Thị Nghè cơ sở II - nơi mà mọi người quen gọi với một cái tên bình dị là làng khuyết tật Lộc Phát, mọi người hết sức ngạc nhiên khi ngoài cặp đôi Nguyễn Văn Thanh và Giang Thanh từ tình thương yêu kết duyên thành vợ chồng, còn có 8 cặp nam nữ từng sống cùng làng đã phục hồi chức năng và xây dựng gia đình với nhau. Cứ mỗi mái ấm mới ra đời, trung tâm cấp đất, dựng nhà và mua sắm các vật dụng cần thiết, đồng thời tổ chức tư vấn về tâm sinh lý, kiến thức đời sống vợ chồng, kiến thức về làm kinh tế gia đình... và tạo điều kiện dẫn các đôi uyên ương đi tham quan cuộc sống những gia đình bình thường để họ có thêm kinh nghiệm.

Và có lẽ, chính những gia đình nhỏ hạnh phúc như là món quà ý nghĩa mà cuộc đời tặng cho những mảnh đời bất hạnh, cho Trung tâm Bảo trợ trẻ mồ côi khuyết tật Thị Nghè cơ sở II Lộc Phát hôm nay.

BÍCH HỒNG