Đừng bao giờ cho cái mình không có

09:06, 30/06/2011

(LĐ online) - Sinh viên là tầng lớp trí thức trẻ đầy nhiệt huyết với năng lượng dồi dào, luôn muốn cống hiến cho xã hội. Thế nên, các hoạt động tình nguyện sẽ là nơi các bạn thể hiện hoài bão của mình, là nơi thể hiện những kiến thức đã học được từ giảng đường.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Hãy tự tin vác balo lên đường với những hành trang đã chuẩn bị kỹ, các em sẽ thấy mình lớn hơn giữa cuộc đời với những gì mình đã “cho” và “nhận”. Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(LĐ online) - Sinh viên là tầng lớp trí thức trẻ đầy nhiệt huyết với năng lượng dồi dào, luôn muốn cống hiến cho xã hội. Thế nên, các hoạt động tình nguyện sẽ là nơi các bạn thể hiện hoài bão của mình, là nơi thể hiện những kiến thức đã học được từ giảng đường. Không những thế, qua các hoạt động tình nguyện các em còn học được sự san sẻ yêu thương để nhận ra rằng trong cuộc sống mình có thể làm nhiều việc có ích cho mọi người xung quanh dù rất nhỏ.

Qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng các em sẽ có cơ hội rèn nhân cách, học được cách khắc phục khó khăn, hoà đồng với mọi người và thích nghi với môi trường mới. Đó là những bài học vô cùng quý giá không có trong sách vở nhưng không thể thiếu trong bước đường lập thân, lập nghiệp sau này. Làm sao có thể trở thành một công dân tốt, một người có ích cho xã hội nếu không có ý thức và thể hiện ý thức đó bằng những việc làm cụ thể, vì người khác, vì lợi ích chung.

Tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng là rất tốt nhưng các em không nên và đừng bao giờ “cho” cái mà mình không có. Sẽ giúp được gì khi tham gia “tiếp sức mùa thi” mà địa bàn mình phụ trách vẫn còn chưa nắm vững, làm sao tổ chức sinh hoạt cho thiếu nhi khi mà chỉ biết một vài trò chơi?; dạy Anh văn cho các em như thế nào khi trình độ của mình cũng chỉ là “a,b,c”?; Đi mùa hè xanh mà không nắm rõ phong tục, tập quán của người dân nơi địa bàn đóng quân thì liệu chúng ta có triển khai công việc tốt được không?...

Tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng động là rất qu‎ý nhưng các em đừng nghĩ mình có thể làm được mọi thứ để giúp người khác để rồi mang tâm lý “ban phát”, đừng “ảo tưởng”có thể thay đổi được tất cả và sẽ làm được những điều thật lớn lao. Đừng để đối tượng của các hoạt động tình nguyện cảm thấy phiền lòng, chúng ta còn phải học cách tôn trọng nữa.

Và cuối cùng, xin đừng tham gia hoạt động tình nguyện với tâm lý đi du lịch “giá rẻ”, hay đi chỉ vì ham vui, đi cho biết, đi để cộng điểm rèn luyện… những toan tính nhỏ đó sẽ hại chính các em, sẽ biến các em thành những con người ích kỷ, thủ đoạn và không sớm thì muộn những con người đó sẽ bị xã hội đào thải.

Hãy tự tin vác balo lên đường với những hành trang đã chuẩn bị kỹ, các em sẽ thấy mình lớn hơn giữa cuộc đời với những gì mình đã “cho” và “nhận”
                                       
Lê Anh Vũ