Hành trang cho con vào lớp Một

03:06, 22/06/2011

Lớp một - dấu mốc quan trọng đối với trẻ, đó là những dấu ấn khó phai, là những kỷ niệm sâu sắc mà trẻ sẽ nhớ rất lâu. Chính vì vậy, việc chuẩn bị cho con em mình vào lớp một như thế nào là điều được rất đông phụ huynh quan tâm.

Lớp một - dấu mốc quan trọng đối với trẻ, đó là những dấu ấn khó phai, là những kỷ niệm sâu sắc mà trẻ sẽ nhớ rất lâu. Chính vì vậy, việc chuẩn bị cho con em mình vào lớp một như thế nào là điều được rất đông phụ huynh quan tâm.

Ngày nay, trước sự phát triển nhanh của chương trình giáo dục cũng như công nghệ thông tin nên ở hầu hết các thành phố lớn, phụ huynh học sinh thường bận rộn với rất nhiều công việc, phải bươn chải lo toan cuộc sống hàng ngày nên ít có thời gian dành cho con cái, nhất là việc kèm cặp cho con học khi bé bắt đầu đặt nét bút đầu đời. Theo đó, nhu cầu tìm lớp học, tìm thầy cô để cho con vào học trong những ngày hè là nhu cầu của số đông phụ huynh hiện nay. Ngay cả đối với các bé chuẩn bị vào lớp một cũng được rất đông phụ huynh quan tâm.
 
Các cháu học sinh trường Mầm non Anh Đào dự lễ tổng kết ra trường, chuẩn bị vào lớp một.
Các cháu học sinh trường Mầm non Anh Đào dự lễ tổng kết ra trường, chuẩn bị vào lớp một.

Bên cạnh việc cho con em đi học các môn năng khiếu như học đàn, vẽ, thể dục nhịp điệu, võ, bơi lội… thì việc cho các cháu tiếp cận, làm quen dần với cách thức học, với những nội dung sơ đẳng của chương trình học trước khi bước vào lớp một cũng là điều rất cần thiết. Tất nhiên, học ở đây không có nghĩa là học trước, biết trước hết các chương trình của lớp một. Theo cô Giang Thị Thanh Huyền - Trường Tiểu học thực nghiệm Lê Quý Đôn cho biết: lớp một là thời điểm ban đầu khá quan trọng đối với các bé khi rời trường mầm non. Bởi khi còn ở mẫu giáo các cháu vẫn còn chơi là chủ yếu, chưa ý thức được về việc học. Vì vậy, thời gian trước khi bé vào lớp một, bố mẹ nên cho bé tiếp cận, làm quen dần để bé không bị bỡ ngỡ. Chúng tôi khi dạy cho học sinh lớp một phần lớn sử dụng phương pháp tâm lý là chính, vừa nghiêm khắc nhưng lại vừa phải động viên các em kịp thời, thường xuyên dành tặng lời khen để giúp các em phấn khởi, kích thích việc học cho các em. Làm thế nào để giúp các em cảm thấy thích thú khi học mà không bị chán nản, uể oải, đó là mục tiêu chúng tôi luôn hướng tới.

Còn chị Nguyễn Thị Quyên - phụ huynh học sinh phường 4 - thành phố Đà Lạt thì cho rằng: “Năm nay, con tôi cũng bắt đầu vô học lớp một, tôi đã tìm cô và đầu tháng 7 này bắt đầu cho cháu đi học, mục đích chính của tôi không phải là để cháu biết trước các chương trình học của lớp một mà chủ yếu giúp cháu quen bạn, quen thầy cô và quen với môi trường mới trước khi cháu vào lớp một, giúp cháu tự tin và không quá lo lắng khi năm học mới sắp bắt đầu. Mặt khác, bố mẹ đi làm cả ngày, các cháu nghỉ hè lâu quá ở nhà mãi cũng chán, nên chúng tôi rất thích được gửi con cho cô giáo kèm cặp, dạy dỗ cháu trong thời điểm hè này”.

Nhiều nhà tâm lý giáo dục cũng khuyên rằng: lớp một có tác động rất lớn đến việc bé có yêu trường học, thích học và tìm được phương pháp học tập tốt cho những năm tiếp theo hay không, phần lớn nhờ vào khởi điểm từ khi bé vào lớp một. Nhất là từ môi trường thoải mái các em chuyển sang một môi trường làm việc thật sự, các em phải được tiếp cận từng bước để từ từ thích nghi và làm theo những yêu cầu của giáo viên.Đặc biệt, khi phải vào lớp và ngồi học trong suốt một tiết học dài từ 40 - 45 các bé sẽ cảm thấy rất căng thẳng, khó chịu, hay ngọ nguậy hoặc rất khó tập trung nên giáo viên lớp một cũng phải rất kiên trì, nhẫn nại và có lúc lại phải mềm mỏng, dịu dàng để việc dạy học có hiệu quả.

Một yếu tố khá quan trọng trong hành trang chuẩn bị cho con vào lớp một, đó là bố mẹ hãy dành thời gian gần gũi, động viên, giải thích cho con mình hiểu là các bé sắp trở thành người lớn, sắp được đi học, các bé sẽ biết đọc truyện, đọc sách, biết viết và biết làm toán nữa.

Phụ huynh nên gắn ví dụ minh họa với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày để bé dễ hiểu, dễ nhớ. Ở nhà, trong dịp hè này phụ huynh nên cho trẻ cầm bút tô màu, vẽ tranh thường xuyên, càng nhiều càng tốt, bởi khi lên lớp một các bé sẽ phải cầm bút viết lâu hơn trong một giờ học; Khi đó các cơ ngón tay, bàn tay sẽ nhanh mỏi, nếu bé không tập trước sẽ gây tâm lý nhanh chán, không thích học, không thích viết – khi đó, cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình học của con em mình.

Ngoài ra, phụ huynh có con em chuẩn bị vào lớp một cũng nên chuẩn bị đồ dùng học tập, sách, vở đầy đủ cho con và hướng dẫn con cách quản lý, sắp xếp đồ dùng học tập vào cặp sách trước khi đi học và sau khi đi học về, tập cho bé sinh hoạt theo giờ giấc, làm thế nào để tạo hứng thú, giúp bé cảm thấy thích được đi học, thích được đến lớp, thích gặp bạn bè, thầy cô và thích được tìm hiểu, khám phá những điều mới lạ.

NGUYỆT THU