Nghề của giới trẻ

04:06, 29/06/2011

Nếu làm một cuộc khảo sát nho nhỏ về ngành nghề đang thu hút giới trẻ hiện nay, có lẽ ngành du lịch được các bạn trẻ đón nhận nhiều nhất. Bởi đây là nghề được đi nhiều nơi, tham quan nhiều địa điểm.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Nếu làm một cuộc khảo sát nho nhỏ về ngành nghề đang thu hút giới trẻ hiện nay, có lẽ ngành du lịch được các bạn trẻ đón nhận nhiều nhất. Bởi đây là nghề được đi nhiều nơi, tham quan nhiều địa điểm. Song, để trở thành người thật sự am hiểu về lĩnh vực du lịch, góp phần đưa ngành du lịch địa phương phát triển đi lên, đòi hỏi rất nhiều ở giới trẻ.

Nằm trên cao nguyên với độ cao trung bình 1.500 mét so với mặt nước biển, Đà Lạt được xem là vùng đất hiếm có của khu vực Đông Nam Á với khí hậu ôn đới trong vùng nhiệt đời, thời tiết quanh năm mát mẻ ôn hoà. Do khí hậu mát và ẩm nên Đà Lạt thích hợp cho nhiều loại hoa có nguồn gốc ôn đới, đặc biệt là hoa lan; hoa Đà Lạt có thể trồng quanh năm với hàng ngàn chủng loại khác nhau. Rừng Lâm Đồng cũng là một trong những yếu tố có sức thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, như rừng cảnh quan bao quanh Đà Lạt, Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm, Khu Du lịch Suối vàng - Đankia, Khu Du lịch Thung lũng tình yêu, Khu Du lịch thác Datanla, Prenn, núi Langbiang… Với những yếu tố đó, từ rất lâu rồi, Đà Lạt đã nổi tiếng là một trung tâm du lịch, là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng được nhiều người trong và ngoài nước biết đến. Và hiện, Đà Lạt được xem là một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Và đó cũng chính là lý do khiến nhiều bạn trẻ chọn du lịch làm ngành nghề, làm mục tiêu phấn đấu của mình. Em Đỗ Thị Kiểm - sinh viên năm thứ 2 Khoa Du lịch Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt cho biết: “Em chọn ngành du lịch để học vì thấy tương lai của nó. Đời sống của người dân ngày càng cao thì nhu cầu được đi chơi, tham quan, nghỉ dưỡng càng lớn. Trong đời sống xã hội hiện đại, du lịch luôn là thứ để con người giảm bớt căng thẳng trong công việc hiệu quả nhất”.

Hiện, trên địa bàn thành phố Đà Lạt có 6 trường có chuyên ngành đào tạo nghiệp vụ du lịch là Trung cấp Du lịch, Trường Đại học Đà Lạt, Đại học Yersin, Cao đẳng Nghề, Cao đẳng Sư phạm và Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng. Đây là cơ sở để Đà Lạt bổ sung nhân sự cho ngành du lịch Đà Lạt. Theo học nghiệp vụ du lịch ở các trường này, sinh viên sẽ được đào tạo theo từng chuyên ngành chuyên biệt, từ du lịch lữ hành, điều hành tour, hướng dẫn du lịch và quản lý, nghĩa là kết nối mối quan hệ, lên kế hoạch và điều phối nhân viên, đảm bảo chất lượng tour du lịch là tốt nhất cho khách hàng; đến nhân viên marketing du lịch, nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ bàn, bếp, buồng, bar tại các nhà hàng, khách sạn.

Có một thực tế mà chúng ta phải thoả nhận, đó là hiện nay, du lịch Đà Lạt vẫn còn “nghèo” về dịch vụ, thấp về chất lượng và đang dần mất đi những cái nhìn thiện cảm từ phía du khách cả trong lẫn ngoài nước. Điều này cũng dễ hiểu, bởi bên cạnh các yếu tố về định hướng sản phẩm còn hạn chế, công tác quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương một số nơi còn buông lỏng, thì nguồn nhân lực du lịch cũng không thể xem nhẹ. Một số bạn trẻ tìm đến ngành nghề du lịch chỉ vì muốn được khám phá cho riêng mình mà thiếu mất những tố chất cần có của một người hoạt động trong ngành như: Sự quan tâm đến khách hàng, biết lắng nghe, khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt và ngoại ngữ tốt, truyền đạt hiệu quả; có sự chủ động trong mọi tình huống, có khả năng làm việc độc lập cao… Có được những đức tính này thì mới có thể tạo thiện cảm với du khách, nhận ra những vấn đề phát sinh của họ để kịp thời trợ giúp, có như vậy, dịch vụ của mình mới được khách hàng ưa chuộng. Chị Đoàn Thị Mỹ Tiên - Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Giao Hưởng Xanh tâm sự:

“Trước đây mình cũng từng học quản trị kinh doanh, sau thấy không phù hợp nên mình lên Đà Lạt học du lịch. Thật sự vẫn có một số bạn đi học do gia đình ép buộc, một số bạn đi học vì để lấy tấm bằng, theo trào lưu nhưng Tiên nghĩ một bằng giỏi chưa chắc đã trở thành nhân viên giỏi. Để trở thành nhân viên giỏi thì phải có lòng đam mê và khả năng của họ”.
   
Đó cũng chính là lý do vì sao hàng năm có rất nhiều sinh viên được đào tạo, được cấp bằng tốt nghiệp ngành Du lịch hẳn hoi nhưng vẫn không trụ được lâu ở các điểm, tour du lịch hay khách sạn, nhà hàng, mặc dù ở những nơi này luôn cần người.

LINH ĐAN