Những đóa hoa “nở” từ bàn tay

02:06, 19/06/2011

Những bình hoa đẹp, sáng, bố cục hài hòa được làm từ chất liệu voan và nhựa làm nên từ đôi bàn tay của một phụ nữ Đà Lạt đã bước vào tuổi 60 cho thấy sự tinh xảo của sản phẩm làm đẹp theo cách thủ công tỉ mẩn… Vẻ đẹp ấy được bà Nguyễn Thị Lý (27/40 Yersin, phường 10) mày mò thực hiện từ hơn 5 năm nay.

Những bình hoa đẹp, sáng, bố cục hài hòa được làm từ chất liệu voan và nhựa làm nên từ đôi bàn tay của một phụ nữ Đà Lạt đã bước vào tuổi 60 cho thấy sự tinh xảo của sản phẩm làm đẹp theo cách thủ công tỉ mẩn… Vẻ đẹp ấy được bà Nguyễn Thị Lý (27/40 Yersin, phường 10) mày mò thực hiện từ hơn 5 năm nay.

Không quá cầu kỳ nhưng vẻ đẹp nhẹ nhàng của những đóa hoa làm từ chất liệu voan lại toát lên nét mềm mại. Những dải phong lan, các đóa hướng dương, hoa hồng, cẩm chướng, cánh bướm…có màu sắc rất thật, đường nét sắc sảo đan xen trong các loại bình trang trí. Không quá khó để nhận ra chúng không phải là hoa tươi nhưng một thế mạnh khác của loại hoa không “sớm nở chóng tàn”  này vẫn  có một sức hút lớn.
 
Sản phẩm hoa voan
Sản phẩm hoa voan
   
Với bộ đồ nghề đơn giản là các dải voan, chỉ, kẽm, các loại keo, bộ kềm để cắt và xoắn vật liệu, đến với nghề làm hoa voan, bà Nguyễn Thị Lý đã rèn luyện để đôi bàn tay có thể điều khiển các loại hoa theo cảm nhận về cái đẹp của mình. Khởi sự  từ những cánh hoa nhỏ rồi vươn đến những sản phẩm lớn và tinh xảo hơn, người phụ nữ đã lớn tuổi này có niềm tin rằng khi say mê với lựa chọn thì sẽ tới lúc thành công. Việc bà đến với hoa voan cũng khá tình cờ vì trước đó bà học cách làm các dạng kết cườm để làm túi xách, một người con dâu của bà sống tại thành phố Hồ Chí Minh có tay nghề nhưng khá bận rộn đã  hướng dẫn cho mẹ cách thực hiện. Với những thao tác ban đầu ấy, bà tự nghiền ngẫm để đến giờ, nhiều khách hàng tại TPHCM - một thị trường có vô vàn các kỹ thuật làm hoa biết tiếng bà đã quay lên Đà Lạt để đặt hàng. Niềm vui ấy khiến bà kiên trì đều đặn mỗi ngày với công việc rất “nữ công” này. Đôi bàn tay kết nối các vật liệu để cho bung nở các đóa hoa voan đa sắc, đa dạng.

Không quá khó như hoa voan nhưng các bình hoa nhựa lại đòi hỏi các thao tác với sợi cước để kết cánh hoa, nhụy hoa, đài hoa rồi nối trên cành hoa. Nói đến hoa nhựa, nhiều người thường liên tưởng đến các bình hoa sặc sỡ và có phần thô cứng nhưng kỹ thuật sản xuất mới đã cho ra đời những cành hoa thanh hơn tựa đá hay pha lê.  Hoa đào và hoa mai tươi tắn trong mùa tết, các loại hoa mô phỏng hoa từ Nhật Bản..; hoa làm từ nhựa tinh chế tạo nên vẻ lấp lánh, sang trọng, phù hợp với nhiều góc trang trí trong phòng khách hay đặt thanh tao trên bàn làm việc.  Qua nhiều công đoạn từ đôi tay của người thợ, các bình hoa hoàn thiện đầy phong cách.

Vốn có kỹ thuật kết cườm, người thợ Nguyễn Thị Lý đã tạo ra nhiều bình hoa làm bằng cườm rồi “cắm” hoa voan trong bình cườm. Sự bổ sung giữa nét chắc chắn và mảnh dẻ khiến bình hoa rất lạ. Hoa voan bền màu và chỉ cần nhúng nước là có thể phủi đi những vết bụi thời gian để trở lại mới mẻ. Làm hoa cần nhất là biết nâng niu để hoa toát lên những nét mềm mại, yểu điệu như đặc tính của chúng. Nghề làm hoa của bà có sự giúp sức của các thành viên trong nhà và không khí ấy khiến các bình hoa như còn mang thêm cả sự đầm ấm, sum vầy. Biết nghề của bà, một số sinh viên theo học Trường Cao đẳng Sư phạm đến xin học nghề và bà không bao giờ từ chối. Hiện nay, những điểm du lịch như Vườn hoa thành phố, Khu thương mại La Tulip… đã hiện diện những sản phẩm thủ công này. Nhiều khách hàng cũng tự tìm đến nhà bà để đặt hàng theo nhu cầu riêng. Các đóa hoa, hạt cườm… cứ nhẹ nhàng được kết trong ngôi nhà nhỏ, bình lặng như nếp sống đặc trưng của người Đà Lạt.
Hải Yến