Rừng hoa Đà Lạt

03:06, 16/06/2011

Lần nào đến Showroom hoa lớn nhất Việt Nam, của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt (7A/1, Mai Anh Đào), chúng tôi cũng gặp hàng trăm du khách đang thưởng ngoạn nhiều phong cách cắm hoa, những bình hoa, những bức tranh hoa tươi được bảo quản theo công nghệ Nhật Bản, lưu giữ được hoa tươi từ 3 - 5 năm.

Lần nào đến Showroom hoa lớn nhất Việt Nam, của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt (7A/1, Mai Anh Đào), chúng tôi cũng gặp hàng trăm du khách đang thưởng ngoạn nhiều phong cách cắm hoa, những bình hoa, những bức tranh hoa tươi được bảo quản theo công nghệ Nhật Bản, lưu giữ được hoa tươi từ 3 - 5 năm.

Ông Nguyễn Đình Sơn - Giám đốc Công ty cho biết: Thế mạnh của khu công nghiệp sinh học đầu tiên ở Đông Nam Á này là sản xuất cây giống bằng phương pháp INVITRO (nuôi cấy mô) theo quy mô công nghiệp. Tại đây Công ty xây dựng một phòng lab rộng 2.000m2 với trang thiết bị hiện đại, công suất 12 triệu cây giống/năm. Các loại cây và củ giống hoa được nuôi cấy chủ yếu là: ly ly, đồng tiền, salem, bibi, sao tím, cúc các loại, cẩm tú cầu, lan hồ điệp và hơn 300 loại cây cảnh trong nhà. Đồng thời xây dựng một hệ thống vườn ươm với diện tích 1ha, cung cấp 400 ngàn cây con/tháng. Năm 2006, công ty xuất khẩu sang Bỉ 1 triệu cây giống, năm 2008 xuất khẩu 4 triệu cây, năm 2010 xuất khẩu 7 triệu cây giống sang thị trường New Zealand, Hà Lan, Bỉ, Trung Quốc… Hiện nay, Công ty cũng đang là địa chỉ cung cấp giống hoa thương hiệu trong thị trường nội địa.

Để tận dụng lợi thế về khí hậu, đất đai ở Đà Lạt, Công ty đã đầu tư hệ thống kho lạnh, nhà đóng gói rộng 1.00m2, công suất 2 triệu cành/tháng để vừa thu mua, vừa sản xuất các loại hoa cắt cành xuất khẩu với lyly, cúc, địa lan,… Từ đầu năm đến nay, cứ 2 tuần một lần, đơn vị đã xuất khẩu 40 - 50 ngàn cành hoa sang Hàn Quốc. (Năm 2010, đã 3 lần xuất khẩu sang Nhật, mỗi lần được 20 - 30 ngàn cành hoa khô).

Để sản xuất bảo quản hoa tươi lâu năm theo công nghệ Nhật Bản hiện đại, Công ty đã xây dựng 1.00m2 nhà xưởng, công suất 200 ngàn cành/tháng. Sản phẩm chính của công nghệ này là hoa hồng, hoa cúc, cẩm chướng, cm tú cầu… và các loại lá trang trí. Thị trường của loại hoa tươi bảo quản này là Nhật Bản.

Với đội ngũ gồm 30 kỹ sư sinh học, 120 công nhân kỹ thuật, ngoài việc tổ chức sản xuất giống hoa, hiện nay các kỹ sư là lực lượng nòng cốt để thực hiện dự án GCF (hỗ trợ nông nghiệp) và BDS (cạnh tranh nông nghiệp) do Đan Mạch tài trợ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là chủ dự án.

Bên cạnh việc mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư trang thiết bị hiện đại từ khi thành lập đến nay, với việc chú trọng quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu; phần triển lãm, Công ty Rừng Hoa Đà Lạt đã tạo những ấn tượng mạnh trong Hội Hoa Xuân hàng năm, trong Bảo tàng Lâm Đồng… Website của Rừng Hoa Đà Lạt được hàng ngàn lượt người truy cập nhằm tìm hiểu, trao đổi thông tin, mua, bán giống hoa… Đỉnh cao của việc quảng bá sản phẩm chính là việc khai trương Showroom hoa lớn nhất Việt Nam vào dịp Tết Tân Mão vừa qua. Với 1.00m2 triển lãm hoa tươi bảo quản nghệ thuật, cùng phong cách cắm hoa sáng tạo, đặc sắc…, mỗi ngày, địa điểm này tiếp đón 400 - 500 du khách đến tham quan miễn phí, hiện đang là điểm đến mới nhất của du lịch hoa Đà Lạt.

Đinh Thị Nga