“Sự cố” vỡ đường ống dẫn nước Thủy điện Đam Bol - Nỗ lực tìm kiếm người bị nạn

03:06, 23/06/2011

Sau hơn một tuần xảy ra “sự cố” vỡ đường ống dẫn nước Thủy điện Đam Bol (xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm), các đơn vị chuyên môn cùng với chính quyền địa phương vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Sau hơn một tuần xảy ra “sự cố” vỡ đường ống dẫn nước Thủy điện Đam Bol (xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm), các đơn vị chuyên môn cùng với chính quyền địa phương vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích, dẫu đối mặt với muôn vàn khó khăn, thời tiết mưa nhiều, khối lượng đất đá lớn, địa hình hiểm trở…
 
Chiều 21/6/2011, đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm người mất tích và động viên, thăm hỏi thân nhân gia đình nạn nhân Vũ Thị Lương (33 tuổi). Bất chấp trời mưa lớn, lực lượng cứu hộ, dân quân cơ động, cảnh sát PCCC và tìm kiếm cứu nạn… đã mở rộng phạm vi tìm kiếm hơn 10 km xuống tận khu vực Nhà máy thủy điện Đam Bol ở địa bàn xã Mỹ Đức (huyện Đạ Tẻh). Xe máy đào, xe cứu hỏa liên tục san gạt và bơm hút nước để tháo rửa phần đất mặt để tìm kiếm nạn nhân cuối cùng của sự cố.
 
Lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm nạn nhân mất tích
Lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm nạn nhân mất tích
Có mặt tại hiện trường ngay sau khi xảy ra sự cố vào ngày 14/6, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt tôi chính là sự hoang tàn của một ngọn đồi rộng hơn 10 ha. Cây cối, đất đá bị xới tung để trơ ra những lớp bùn đỏ, những rãnh sâu và những mảng vỡ còn sót lại của đường ống. Thi thể cháu Trần Văn Trung (11 tuổi) nằm trong căn lều dựng tạm, còn mẹ và 2 em của Trung may mắn thoát nạn và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện II Lâm Đồng.

Ông Nguyễn Văn Triệu - Chủ tịch UBND huyện Lâm, đã có mặt tại hiện trường ngay sau khi nhận được tin báo. Vừa chỉ đạo qua chiếc loa cầm tay, vừa bận rộn trả lời những cuộc điện thoại khi được khi mất do sóng yếu, ông cho biết: “Chúng ta phải nỗ lực hết mình để tìm cho được nạn nhân bị mất tích càng sớm càng tốt”. Ngay trong chiều đó, hơn 300 người đã được huy động và chia nhau tìm kiếm bất chấp thời tiết mưa. Đến 7 giờ tối, lực lượng cứu hộ mới rời khỏi hiện trường về nhà và chuẩn bị tinh thần cho ngày tìm kiếm hôm sau.
 
Liên tục những ngày qua, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão, nên trời mưa nhiều. Tuy nhiên, không phải vì thế mà tinh thần và ý chí tìm kiếm của lực lượng cứu hộ giảm sút. Một thành viên đội tìm kiếm cho biết: Mấy ngày qua, anh em vẫn tiếp tục tìm kiếm với tinh thần rất cao. Lực lượng tìm kiếm đã chia thành hai hướng: Một là tại vị trí vỡ đường ống gây sạt lở đất, anh em đặt ra những tình huống giả định để khoanh vùng tìm kiếm. Hai là tìm kiếm dọc theo bờ suối dài khoảng 20 km bằng ca nô và đường bộ. Đến chiều qua (22/6), lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy chiếc xe máy của chị Vũ Thị Lương ở phía bên kia đồi. Điều này làm tăng thêm hy vọng và quyết tâm của đội tìm kiếm.
 
Hình ảnh của những chiến sĩ ướt sũng và lem lấm bùn đất, ăn vội những phần cơm hộp được đưa đến hiện trường, khiến tôi càng thêm khâm phục tinh thần của họ. Hình ảnh một cụ già (hàng xóm của chị Lương) thắp nén nhang tại nơi xảy ra sự cố cầu mong sớm tìm thấy chị, làm nhiều người quặn thắt lòng. Và, hình ảnh chị Vũ Thị Hòa - người may mắn thoát chết cùng 2 con là cháu Trần Văn Thành (10 tuổi), Trần Thị Bích Hiếu (5 tuổi) đang nằm điều trị tại Bệnh viện II Lâm Đồng được đăng tải trên các báo ngay ngày hôm sau, như càng thôi thúc thêm tinh thần tìm kiếm của những người tham gia cứu nạn.
 
Thiệt hại là quá lớn, trách nhiệm thuộc về ai đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Thế nhưng, điều cần nhất lúc này là làm sao để tìm thấy chị Vũ Thị Lương, để đưa chị về với chồng, với 3 con nhỏ và bà con chòm xóm đang ngày đêm mong mỏi.
Đông Anh