Xây dựng quần thể thể thao - văn hoá tại phường 7, Đà Lạt

09:06, 14/06/2011

(LĐ online) - Ngày 13/6, đoàn khảo sát trung ương và tỉnh Lâm Đồng làm việc buổi cuối cùng để thống nhất xây dựng Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia cùng sân vận động tại Đà Lạt.

(LĐ online) - Ngày 13/6, đoàn khảo sát trung ương và tỉnh Lâm Đồng làm việc buổi cuối cùng để thống nhất xây dựng Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia cùng sân vận động tại Đà Lạt.

Đoàn khảo sát gồm các chuyên gia gồm 2 phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam (PGS, TS, KTS Nguyễn Quốc Thông, KTS Khương Văn Mười), đại diện Bộ VHTT&DL, Tổng cục TDTT và tỉnh Lâm Đồng. Trước đó, các bên đã tổ chức hội nghị, hội thảo và sau đó, tại văn bản 2730/UBND-TKCT, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận giao khoảng 11 ha đất cho Bộ VHTT&DL đầu tư xây dựng Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia và chịu trách nhiệm xây dựng các trục đường đấu nối, đường bao quanh dự án. Ngày 02/6, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Khánh Hải đã có công văn 1722/BVHTTDL-TCTDTT phúc đáp và giao cho Tổng cục Thể dục Thể thao phối hợp các cơ quan chức năng Lâm Đồng tiếp nhận đất để quy hoạch và xây dựng.
 
Khu đất sẽ xây dựng thành quần thể thể thao-văn hóa của trung ương và tỉnh
Khu đất sẽ xây dựng thành quần thể thể thao-văn hóa của trung ương và tỉnh

Ông Lê Tứ-Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu Văn hoá -thể thao Lâm Đồng cho LamDong Online biết: Hai bên thống nhất là phải quy hoạch và xây dựng nơi đây thành một quần thể thể thao-văn hoá, vừa là một địa điểm huấn luyện và thi đấu thể thao vừa đáp ứng được một công trình văn hoá. Các mặt sân thể thao phải đạt chuẩn, đẹp và hài hoà giữa các hạng mục trong tổng thể; đạt được tính liên hoàn, không đơn điệu; tổ chức thi đấu được một số bộ môn thể thao đỉnh cao. Một trong những lý do Bộ VHTT&DL chọn Đà Lạt để xây dựng Trung tâm huấn luyện là nhằm khai thác thế mạnh độ cao hiện có của vùng đất này; ngoài nhà tập luyện và thi đấu, có thể xây dựng bể bơi và một số hạng mục phù hợp khác.

Công trình sân vận động của Lâm Đồng khoảng 3-4 ha, quy mô cấp 2, dự kiến sức chứa 20 ngàn chỗ ngồi, khán đài có mái che…Các chuyên gia đề nghị sân vận động nên đặt tại đỉnh đồi, vừa tạo thành điểm nhấn của quần thể vừa mở rộng quy mô khi điều kiện cho phép. Đoàn chuyên gia cũng khuyến cáo một số nội dung về kiến trúc, hạ tầng và thống nhất các phương án cụ thể khi triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hoà yêu cầu các cấp và ngành cần khẩn trương triển khai xúc tiến nhanh các bước để đầu tháng 10 năm 2011 khởi công xây dựng các hạng mục hạ tầng. Ngoài ngân sách nhà nước, tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư cùng tham gia.  

Với tổng diện tích 85 ha, khu đất này vốn là mặt bằng được thu hồi từ Dự án Trung tâm văn hoá -thể thao liên hợp kết hợp công viên vui chơi giải trí có tổng vốn khoảng 2.600 tỷ đồng do Công ty cổ phần vốn Thái Thịnh thực hiện. Từ đầu năm 2008 đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã tích cực hỗ trợ và cơ bản hoàn thành công tác giải toả đền bù, giao đất cho chủ đầu tư nhưng Công ty này không triển khai đúng tiến độ đã cam kết.

Minh Đạo