Đức Trọng: Đổ máu cho “cuộc chiến” bảo vệ rừng

03:07, 13/07/2011

Trong 6 tháng đầu năm 2011, tình hình vi phạm lâm luật trên địa bàn huyện Đức Trọng có chiều hướng “giảm nhiệt”. Tuy nhiên, mới đây, một vụ chống người thi hành công vụ nổi lên gây “đình đám” khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Ông Vũ Gia Huấn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng - cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2011, tình hình vi phạm lâm luật trên địa bàn huyện Đức Trọng có chiều hướng “giảm nhiệt”. Tuy nhiên, mới đây, một vụ chống người thi hành công vụ nổi lên gây “đình đám” khiến dư luận đặc biệt quan tâm. “Vụ việc cho đến đầu tháng 7 này vẫn đang được Công an huyện Đức Trọng tiếp tục điều tra làm rõ” - ông Huấn nói.

Cũng theo ông Huấn, tổng số vụ vi phạm lâm luật được phát hiện trên địa bàn huyện Đức Trọng trong 6 tháng qua là 60 vụ, giảm 15 vụ so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, đáng chú ý là một vụ phá rừng (1,17ha) tại tiểu khu 352A thuộc lâm phần Ban quản lý Rừng phòng hộ (RPH) Đại Ninh do đối tượng Nguyễn Văn Sơn (sinh 1979, trú tại thôn Đa Thành, xã Đà Loan, huyện Đức Trọng) gây nên đã bị khởi tố và Công an huyện Đức Trọng hiện đang tiếp tục củng cố hồ sơ để làm rõ vụ việc.

Thông quý bị cưa xẻ ngổn ngang ở núi voi. Ảnh NHT
Thông quý bị đốn hạ, cưa xẻ để ngổn ngang ở núi voi. Ảnh NHT
Một vụ vi phạm khác hiện cũng đang được Công an huyện Đức Trọng tiếp tục điều tra vừa xảy ra hồi nửa cuối tháng 6 vừa qua mang tính côn đồ hơn: Lâm tặc đã chém người thi hành công vụ đến trọng thương. Theo Ban Quản lý RPH Ninh Gia, vụ việc chống người thi hành công vụ này xảy ra tại tiểu khu 365, thuộc địa bàn xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng, vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 19.6.2011. Vào thời điểm đó, một cán bộ quản lý bảo vệ rừng là ông Nguyễn Hữu Nghiệp cùng các thành viên trong tổ nhận khoán bảo vệ rừng gồm các ông Lưu Văn Đang (tổ trưởng), Nguyễn Văn Vực, Lưu Văn Núi và Phạm Văn Chiến (tổ viên) phát hiện có tiếng máy cưa xẻ gỗ tại lô a, khoảnh 11, Tiểu khu 365. Tiến hành kiểm tra, lực lượng thi hành công vụ phát hiện một đối tượng đang vận chuyển 1 lóng gỗ thông dài 2m bằng xe gắn máy. Đối tượng vận chuyển gỗ lậu này tên là Phạm Văn Quang, trú tại thôn Thịnh Long, xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng. Khi được yêu cầu dừng lại để kiểm tra thì Phạm Văn Quang đã dùng mã tấu chặt đứt dây buộc gỗ cho lóng gỗ rơi xuống đất; đồng thời có hành động ngăn cản lực lượng chức năng để cho chiếc xe máy chở gỗ lậu thứ hai (biển số 49N6-8714) tẩu thoát. Tuy nhiên, chiếc xe máy thứ hai chở gỗ lậu này đã bị bắt giữ. Đúng lúc đó, Phạm Văn Quang điện thoại “báo cáo” sự việc cho ông Trần Văn Nam ở thôn Thịnh Long (Ninh Loan) biết.

Ngay sau đó, ông Trần Văn Nam đã kéo theo 7 người khác đến hiện trường cùng với 2 mã tấu và 2 dao phay. Tại đây, nhóm lâm tặc đã dùng dao và mã tấu khống chế tổ tuần tra, cướp lại chiếc xe máy và tẩu thoát. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, các đối tượng trên kéo đến nhà tổ trưởng tổ giao khoán bảo vệ rừng Lưu Văn Đang để đòi lại chiếc chìa khóa xe máy, nhưng không được. Rời nhà ông Lưu Văn Đăng, nhóm lâm tặc này hung hăng tiếp tục kéo đến Trạm bảo vệ rừng tiểu khu 365 cũng với lý do đòi lại chiếc chìa khóa xe máy nhưng cũng không được. Sau đó, Phạm Văn Quang cầm đầu một nhóm người cùng với dao và mã tấu kéo đến nhà ông Phạm Văn Chiến - thành viên tổ bảo vệ rừng - để “hỏi chuyện”. Tại đây, nhóm lâm tặc đã phá cửa, đập nhà và dùng mã tấu xông vào bên trong chém ông Phạm Văn Chiến đến trọng thương: Vỡ xương mặt - vết chém sau đuôi mắt, ngang thái dương, phải đi bệnh viện để được cấp cứu.

“Không chỉ ở Đức Trọng mà nhiều địa phương khác trong cả tỉnh và cả nước, “cuộc chiến” chống lâm tặc để bảo vệ màu xanh của rừng vẫn còn lắm gian nan. Trong “cuộc chiến” đó, máu đã đổ; thậm chí, cả sinh mạng của những người bảo vệ rừng cũng đã bị cướp đi. Song, không vì thế mà chùn bước!” - ông Vũ Gia Huấn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng, đã phát biểu sau khi cung cấp cho chúng tôi những tư liệu nói trên. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đức Trọng còn cho biết thêm: Nhờ vào việc xác định đúng các địa bàn trọng điểm phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác và vận chuyển gỗ lậu… nên lực lượng hữu trách đã hạn chế một cách đáng kể tình trạng vi phạm lâm luật trên địa bàn Đức Trọng trong thời gian gần đây.

Tuy vậy, riêng nạn vận chuyển gỗ lậu (nhất là ở địa bàn các xã Ninh Loan, Đà Loan…), mặc dầu máu của những người thi hành công vụ đã đổ nhưng trong thực tế, cơ quan chức năng của huyện vẫn chưa triệt phá được các đầu nậu đứng sau những chiếc xe vận chuyển gỗ lậu như chiếc xe của đối tượng Phạm Văn Quang nói trên vẫn đang là vấn đề gây nhức nhối trong dư luận.
KHẮC DŨNG