Vài suy nghĩ về trồng hoa cát tường ở Đà Lạt

03:07, 20/07/2011

Nghề trồng hoa nói chung và hoa cát tường nói riêng tại đây đã mang lại những thành công đáng kể cho các hộ, tuy nhiên trong các năm qua đã phát sinh những vấn đề bất cập trong canh tác, ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của người trồng hoa.

Trồng hoa cát tường công nghệ cao tại Đà Lạt. Nguồn Internet
Trồng hoa cát tường công nghệ cao tại Đà Lạt. Nguồn Internet
Theo số liệu của UBND thành phố Đà Lạt, diện tích trồng hoa của thành phố năm 2010 là trên 3.500ha, trong đó diện tích trồng hoa cát tường là khoảng 100ha chiếm 2,86%. Nghề trồng hoa nói chung và hoa cát tường nói riêng tại đây đã mang lại những thành công đáng kể cho các hộ, tuy nhiên trong các năm qua đã phát sinh những vấn đề bất cập trong canh tác, ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của người trồng hoa. Do đó việc nghiên cứu nhận dạng các nhân tố tác động lên thu nhập của các hộ trồng cát tường có ý nghĩa quan trọng trong việc ban hành những chính sách góp phần thúc đẩy sự phát triển nghề trồng hoa cát tường ngày càng phát triển bền vững hơn.

Qua khảo sát thực tế vào tháng 2 năm 2011 cho thấy nghề trồng hoa cát tường đang đối mặt với các vấn đề sau:
- Đất bị nhiễm bệnh gây cho cây bị chết hàng loạt như cây bị bệnh vàng héo lá.
- Cây hoa bị bệnh nấm mốc và bọ trĩ tấn công nhưng chưa được xử lý một cách có hiệu quả.
- Quy mô sản xuất của các hộ còn nhỏ, đơn lẻ chưa được quy hoạch và thiếu sự liên kết.
- Chi phí đầu tư ban đầu rất cao vì vậy các nông hộ gặp khó khăn về nguồn vốn để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

Căn cứ vào kết quả nghiên cứu, tôi xin đề xuất những gợi ý chính sách nhằm cải thiện thu nhập của người trồng hoa cát tường tại Đà Lạt như sau:

Tăng kiến thức nông nghiệp cho các nông hộ

Cơ quan các cấp chính quyền thành phố Đà Lạt cần có những chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển các tổ chức khuyến nông chuyên về hoa cắt cành đặc biệt là hoa cát tường vì loại hoa này mới thâm nhập vào Đà Lạt trong những năm gần đây. Ngoài ra, trung tâm khuyến nông là nơi mà các nông hộ mới bắt đầu tham gia trồng hoa cần được hỗ trợ giúp đỡ về kiến thức khoa học công nghệ.

Những nông hộ trồng hoa cát tường rất mong muốn tham quan và học hỏi kinh nghiệm từ những vườn hoa cát tường được trung tâm khuyến nông chọn làm thí điểm. Nơi đây là nơi được giới thiệu quảng bá đến những nông hộ có nhu cầu học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Vì vậy, góp phần phát triển chất lượng cũng như sản lượng hoa của cả vùng.

Các nông hộ trồng hoa cần tham gia các câu lạc bộ, liên kết sản xuất, tham gia thành lập hợp tác xã để mở rộng quy mô sản xuất, cùng chia sẻ những kinh nghiệm và những thành tựu công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Thành phố nên phát triển thêm chuyên mục báo chí chuyên ngành về trồng hoa trong nước và cập nhật thông tin từ các nước trên thế giới.

Hiện nay, thành phố Đà Lạt đã có Hiệp hội Hoa. Hiệp hội thường tổ chức các cuộc hội thảo định kỳ trong năm, nơi tập hợp những đơn vị tổ chức nghiên cứu và các nhà khoa học cùng với các nông hộ trồng hoa. Hiệp hội cần mở rộng quảng bá những lợi ích thiết thực đến các nông hộ để số lượng nông hộ trồng hoa cắt cành sẵn sàng tham gia một cách tự nguyện.

Tăng vốn lưu động trồng hoa cát tường trên một đơn vị diện tích đất

Mua giống cây con được ươm từ các công ty chuyên cung cấp giống hoa độc quyền giúp tăng tỷ lệ cây sống cao hơn và ít bị nhiễm bệnh so với tự gieo hạt.

Sử dụng các loại phân vi sinh, những loại phân bón thúc mới được giới thiệu từ các đơn vị tổ chức nghiên cứu cung cấp các dịch vụ ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến; Không ngừng áp dụng những thành quả khoa học ứng dụng từ các công ty nước ngoài, các đơn vị tổ chức nghiên cứu trong thành phố Đà Lạt; Tăng chất lượng đầu tư trên một đơn vị diện tích đất trong việc cải tạo đất, bón phân để tăng độ phì nhiêu và màu mỡ cho đất; Các tổ chức tín dụng tạo điều kiện hỗ trợ cho các nông hộ có nhu cầu về vốn đầu tư trồng hoa cát tường cũng như mở rộng quy mô sản xuất.

Giảm nhân công thuê trồng hoa trên một đơn vị diện tích đất

Tận dụng tối đa số lượng lao động sẵn có của gia đình để phục vụ các công tác thu hoạch, đóng gói và vận chuyển hoa cát tường; Lập kế hoạch tổng thể cho công việc từ khâu chuẩn bị đất trồng cho đến giai đoạn thu hoạch. Dựa trên kế hoạch tổng thể, lập kế hoạch chi tiết từng khâu trong dây chuyền sản xuất hoa cát tường để bố trí nhân công một cách hợp lý để giảm đi bớt những chi phí nhân công trong các công đoạn trung gian; Áp dụng cơ giới hóa trong các khâu chuẩn bị đất trồng, đắp luống hoa, giảm bớt các khâu làm đất bằng cơ bắp giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị trồng cây con.
 
ĐẶNG TUẤN ANH