Bé gái 11 tuổi theo học chương trình Toán lớp 12

02:08, 21/08/2011

Trường hợp cá biệt trên thuộc về cháu Phạm Thanh Ngọc (SN 2000, ngụ tại xã Tam Bố, huyện Di Linh). Điều đáng nói là bé gái này chỉ tự học “tại gia”, chứ chưa một ngày đến trường…

Cháu Phạm Thanh Ngọc đang giải bài tập Toán lớp 12
Cháu Phạm Thanh Ngọc đang giải bài tập Toán lớp 12
Trường hợp cá biệt trên thuộc về cháu Phạm Thanh Ngọc (SN 2000, ngụ tại xã Tam Bố, huyện Di Linh). Điều đáng nói là bé gái này chỉ tự học “tại gia”, chứ chưa một ngày đến trường…

Trước tin ông Phạm Xuân Thành (62 tuổi, ngụ tại xã Tam Bố, Di Linh), có đơn gửi Sở GD&ĐT Lâm Đồng xin cho con gái mới 11 tuổi tên Phạm Thanh Ngọc được vào học Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (Di Linh) để hợp thức hóa việc đăng ký dự thi “Đường lên đỉnh Olympia”…, ngày 18/8, chúng tôi tìm về thôn Hiệp Thạnh 1, xã Tam Bố để tìm hiểu thực hư vụ việc. Tại đây, gia đình ông Thành xác nhận chuyện viết đơn xin cho con được vào học lớp 12 Trường THPT Nguyễn Viết Xuân là có thật. Tuy nhiên, ngày 11/8, Sở GD&ĐT Lâm Đồng đã có công văn phúc đáp cho gia đình là không thể được. Bởi theo ông Huỳnh Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng, căn cứ theo Điều lệ trường Trung học hiện hành thì cháu Phạm Thanh Ngọc không đi học ở trường Tiểu học và THCS, nên hoàn toàn chưa đủ điều kiện để vào Trường THPT Nguyễn Viết Xuân. Vì vậy, Sở GD&ĐT Lâm Đồng không thể cho phép tiếp nhận vào trường THPT vì mục đích hợp thức hóa để đăng ký dự thi chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”.     

Biết qui định là vậy, nhưng gia đình ông Thành vẫn tiếc nuối vì cho rằng cháu Ngọc có một năng lực đặc biệt khác với những đứa trẻ khác cùng trang lứa. Theo ông Thành, ngay từ nhỏ, lúc được 14 tháng tuổi, Ngọc đã biết nói và phát âm rất chuẩn mỗi khi gọi tên bố mẹ và những đồ vật trong nhà. Năm lên 2 tuổi, thấy bố mẹ đọc sách, báo, Ngọc thường tò mò nhìn vào những dòng tít đầu bài có chữ in đậm và đòi giải thích. Sau khi được chỉ dạy, Ngọc đã tự ghép các chữ cái lại với nhau rồi nhanh chóng biết đọc, biết viết và làm được những phép tính đơn giản. Lên 6 tuổi, tự học theo sách vở bố mẹ mua, Ngọc đã học hết chương trình bậc tiểu học; lúc này, gia đình có cho cháu vào học lớp 1, nhưng cháu không chịu mà đòi được học lớp 5, vì cho rằng những kiến thức ở lớp 1 đều đã biết nên không học. Vì không thể theo học lớp 5 khi chưa qua lớp 1, Ngọc lại ở nhà tự học theo sách trên mạng internet. Năm 2008, Ngọc cho rằng đã học xong chương trình cấp 2, gia đình mới đi tìm thầy kèm cho con tiếp tục học lên cấp 3 (chủ yếu là 3 môn Toán, Lý, Hóa), các môn còn lại như Văn học, Lịch sử, Địa lý…, Ngọc vẫn tự học qua sách và mạng internet ở nhà. Hiện Ngọc đang theo học chương trình Toán lớp 12 do thầy giáo Trần Xuân Việt, giáo viên dạy bộ môn Toán Trường THPT Nguyễn Viết Xuân hướng dẫn mỗi tuần 4 buổi tại nhà.  

Và theo đánh giá của thầy Việt thì cháu Ngọc có năng lực tiếp thu bài rất nhanh, ngang với học sinh khá ban A - chuyên Toán lớp 12. Còn thầy Nguyễn Hoài Nam, giáo viên hướng dẫn cho cháu Ngọc học môn Vật lý lớp 10 cũng cho biết, do đặc thù của môn Vật lý là tư duy hình ảnh trừu tượng, trong khi cháu Ngọc chưa tiếp xúc được nhiều với thế giới quan bên ngoài, nên vẫn còn thiếu hình ảnh thực tế, dẫn đến tư duy hình ảnh còn yếu, nhưng được cái là tiếp thu bài rất nhanh chỉ cần giảng qua một lần là hiểu ngay.

Một số giáo viên từng tiếp xúc với cháu Ngọc còn cho biết, ngoài môn Toán, Lý, cháu Ngọc còn biết một số kiến thức về môn Hóa học như thuộc làu Bảng phân loại Tuần hoàn Mendeleev. Nhưng đối với các môn xã hội như Văn học, Địa lý…, cháu Ngọc lại nắm rất sơ sài do không được chỉ dạy có hệ thống – chỉ tự học là chính, nên nguy cơ học lệch là không tránh khỏi. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cũng như ngành giáo dục cần kiểm tra và để có hướng giúp cho cháu Ngọc được học bài bản đó cũng là mong ước của gia đình và những giáo viên đang hướng dẫn cho Ngọc theo học.

THỤY TRANG