Khổ vì mua nhà bán đấu giá

03:08, 16/08/2011

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Đình Hiến (45 tuổi, ngụ 17B đường 3/4 TP Đà Lạt)... Sau gần 5 tháng mua trúng đấu giá nhà, đất bán đấu giá của Chi cục thi hành án dân sự TP Đà Lạt, gia đình ông Hiến vẫn chưa nhận được tài sản.  

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Đình Hiến (45 tuổi, ngụ 17B đường 3/4 TP Đà Lạt)... Sau gần 5 tháng mua trúng đấu giá nhà, đất bán đấu giá của Chi cục thi hành án dân sự TP Đà Lạt, gia đình ông Hiến vẫn chưa nhận được tài sản.  

Ông Hiến bức xúc cho biết, ngày 25/2/2011, vợ chồng ông có tham gia đấu giá tài sản nhà, đất và đã mua trúng tài sản bán đấu giá ngôi nhà và quyền sử dụng đất tại số 20 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (P8, TP Đà Lạt), với số tiền hơn 4 tỷ 634 triệu đồng của Chi cục thi hành án dân sự (THA) TP Đà Lạt. Việc mua bán tài sản trên có đầy đủ hợp đồng mua bán với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (DVBĐGTS) Lâm Đồng và Chi cục THA TP Đà Lạt. Ngày 24/3/2011, gia đình ông Hiến đã bán nhà cũ, đồng thời vay mượn thêm để thanh toán hết số tiền trên cho Trung tâm DVBĐGTS Lâm Đồng.
 
Tài sản nhà và đất đã đấu giá thành nhưng vẫn còn tranh chấp thi hành án
Tài sản nhà và đất đã đấu giá thành nhưng vẫn còn tranh chấp thi hành án

Theo hợp đồng, ngày 3/4/2011, gia đình ông Hiến sẽ nhận được tài sản nhà và quyền sử dụng đất đã mua trúng đấu giá, vậy nhưng đến nay gia đình ông vẫn không được giao tài sản, cho dù gia đình đã có tới 3 lần gửi đơn cho Chi cục THA TP Đà Lạt. Việc này đã đẩy gia đình ông Hiến rơi vào tình cảnh khốn đốn, vì phải đi thuê nhà trọ, làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống.

Trao đổi vụ việc với Pv, Giám đốc Trung tâm DVBĐGTS Lâm Đồng Vũ Văn Thúc xác nhận bức xúc của ông Hiến là chính đáng. Theo ông Thúc, Trung tâm được Chi cục THA TP Đà Lạt thuê đứng ra bán đấu giá khối tài sản trên. Việc mua bán khối tài sản này diễn ra công khai, đúng trình tự thủ tục và đúng Luật. Sau khi bán đấu giá tài sản thành, ông Hiến - người mua trúng đấu giá căn nhà và đất số 20 Xô Viết Nghệ Tĩnh (XVNT) đã nộp đủ số tiền mua tài sản và được Trung tâm chuyển ngay cho Chi cục THA TP Đà Lạt. Theo hợp đồng, Chi cục THA TP Đà Lạt phải bàn giao tài sản bán đấu giá thành cho người mua được tài sản. Vậy nhưng, không hiểu sao Chi cục THA Đà Lạt lại không thực hiện, điều này là sai Luật; không chỉ gây khó khăn cho gia đình ông Hiến mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của Trung tâm DVBĐGTS Lâm Đồng.

Giải thích việc chậm trễ bàn giao tài sản cho ông Hiến, Chi cục THA TP Đà Lạt tuy khẳng định việc đấu giá tài sản nhà và đất số 20 XVNT là đúng trình tự thủ tục, đúng luật. Nhưng do người thi hành án - vợ chồng ông Ngô Đình Đạt và bà Trần Thị Tâm Hiền (chủ sở hữu ngôi nhà và đất số 20 XVNT đã bị Hội đồng cưỡng chế THA Đà Lạt kê biên) đang phải thi hành Quyết định thi hành án số 03/QĐ (ngày 18/11/2010) tại Cục THA tỉnh Lâm Đồng, và có đơn khiếu nại không đồng ý việc bán đấu giá tài sản của Chi cục THA TP Đà Lạt. Đồng thời, trong quá trình chuẩn bị các thủ tục theo quy định để bàn giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, thì Cục THA tỉnh Lâm Đồng có văn bản (Văn bản số 164/THA ngày 14/3/2011, và Công văn số 253/NV-THA ngày 21/6/2011) yêu cầu Chi cục THA TP Đà Lạt phải “tạm dừng việc chi trả tiền” vì cho rằng “Chi cục THA TP Đà Lạt kê biên tài sản là đúng, nhưng việc ký hợp đồng bán tài sản là không đúng thẩm quyền theo quy định, vì chưa có ý kiến của Cục thi hành án dân sự tỉnh và người có tài sản cùng ngân hàng…”.

Ông Hiến cho rằng trả lời trên của Chi cục THA Đà Lạt là vòng vo, thiếu trách nhiệm, không thoả đáng và đã vi phạm hợp đồng mua bán. Còn Cục THA tỉnh Lâm Đồng cho rằng “Chi cục THA Đà Lạt ký hợp đồng bán đấu giá tài sản là không đúng thẩm quyền theo quy định vì chưa có ý kiến của Cục THA tỉnh và người có tài sản cùng ngân hàng…” là sai sự thật. Bởi tại hồ sơ bán đấu giá tài sản thể hiện rõ việc Chi cục THA TP Đà Lạt và Trung tâm DVBĐGTS Lâm Đồng đã thực hiện bán đấu giá tài sản nhà và đất số 20 XVNT theo các bản án sơ thẩm của Toà án dân sự (TADS) TP Đà Lạt (Bản án số 90, ngày 12/11/2008), bản án phúc thẩm của TADS tỉnh (Bản án số 7/2010 DS-ST ngày 9/2/2010 và Bản án số 54/2010 DS-PT, ngày 29/4/2010). Trong khi, ngày 6/8/2010, TAND tỉnh mới mở phiên toà xét xử sơ thẩm Vụ án kinh doanh thương mại và buộc vợ chồng ông Đạt và bà Hiền phải trả cho Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank chi nhánh Lâm Đồng) gần 3 tỷ đồng (theo Quyết định thi hành án số 03/QĐ ngày 18/11/2010).

Không chỉ vậy, việc đấu giá tài sản trên cũng đã được ông Đạt và bà Hiền cùng đại diện của Sacombank chi nhánh Lâm Đồng là ông Lê Tấn Loan đồng ý ký vào biên bản bán đấu giá tài sản ngày 25/2/2011.

Để làm rõ những khuất tất trên, chúng tôi cố gắng liên lạc với Cục trưởng Cục THA tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Hiển đăng ký làm việc, nhưng ông Hiển đã từ chối trả lời và cho rằng vụ việc do Chi cục THA TP Đà Lạt đang thụ lý, trong khi Chi cục THA TP Đà Lạt thì phải thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Hậu quả là người mua trúng nhà đấu giá phải gánh chịu chưa biết đến khi nào mới nhận được tài sản mà mình đã bỏ tiền tỷ ra mua. Mặt khác, những người có đơn yêu cầu được thi hành 2 bản án trên đến nay vẫn chưa thể nhận được khoản tiền từ việc đấu giá nhà số 20 XVNT mà toà án đã tuyên, buộc ông Đạt bà Hiền phải trả cho họ.

BOX: Điều 36 Nghị định 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ về bán đấu giá tài sản (ngày 4/3/2010), quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của người mua được tài sản bán đấu giá: Được xác định ngay thời điểm đấu giá viên tuyên bố người đó mua được tài sản bán đấu giá; phải thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản cho tổ chức bán đấu giá tài sản và được nhận tài sản đã mua... Được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản bán đấu giá cũng như các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Thuỵ Trang