Những mảnh đời bất hạnh

04:08, 30/08/2011

Đã nhiều năm sau giải phóng, vết thương chiến tranh và những mất mát hy sinh dường như đã đi vào quá khứ. Thế nhưng vẫn còn đó những thế hệ được sinh ra bị tật nguyền bởi di chứng hóa học từ người cha, người mẹ. Không nỗi đau nào hơn những nỗi đau này!

Đã nhiều năm sau giải phóng, vết thương chiến tranh và những mất mát hy sinh dường như đã đi vào quá khứ. Thế nhưng vẫn còn đó những thế hệ được sinh ra bị tật nguyền bởi di chứng hóa học từ người cha, người mẹ. Không nỗi đau nào hơn những nỗi đau này!

Một trong những gia đình mà chúng tôi ghé thăm trong dịp này là gia đình ông Nguyễn Danh Hợi và bà Nguyễn Thị Tĩnh (thường trú tại thôn 2, xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc). Quê ở Hà Tây, vào Bảo Lộc lập nghiệp từ năm 1976, cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng rơi vào khốn khó khi ông bà có 1 người con bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc hóa học Dioxine. Đó là em Nguyễn Thị Lành sinh năm 1983. Bà Tĩnh - mẹ của Lành, kể: Từ khi sinh ra đã không biết nói, tay chân gần như liệt hẳn. Cái tên Lành mà gia đình và bác sỹ đặt cho cũng là mong sao em mau khỏi bệnh. Thế mà cho tới bây giờ, khi đã bước sang tuổi 29, bệnh của em không những không thuyên giảm mà còn có chiều hướng nặng dần lên. Tất cả sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, vệ sinh cá nhân đều do bố mẹ và gia đình chăm lo.

Một trường hợp khác làm chúng tôi thấy thương cảm khi ghé thăm, đó là hoàn cảnh của em Lâm Thị Nhi sinh năm 1984 - nạn nhân da cam, con gái thứ 3 của ông Lâm Văn Thân và bà Nguyễn Thị Lan thường trú tại thôn Tân Bình (xã Lộc Châu). Theo lời kể của gia đình: Từ lúc sinh ra, Nhi đã có những biểu hiện khác thường, tay chân yếu ớt và đầu cứ to dần ra. Gia đình đưa đi bác sĩ khám thì mới biết Nhi bị úng thủy não bẩm sinh. Nhà nghèo, không có tiền chạy chữa, nên bệnh của Nhi ngày càng tăng dần. Hiện nay, tuy đang ở tuổi 28, nhưng trí óc Nhi như một đứa trẻ, hay cáu gắt, chẳng muốn làm bất cứ việc gì, cũng không muốn tiếp xúc với ai, nhất là người lạ.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều gia đình có con em bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học. Nhưng theo Hội nạn nhân da cam thành phố Bảo Lộc, thì các trường hợp này dù rất khó khăn nhưng cũng đỡ vất vả hơn một số trường hợp khác ở xã Đam Bri, vì họ còn có tiền trợ cấp hàng tháng. Anh Hoàng Đình Phước, ngụ tại ngã 5 xã Đam Bri thực sự rất thương tâm. Năm 1986, trong 1 lần đi rừng, vô tình chạm vào thùng hóa chất, sau này thấy đau trong người, đi khám mới phát hiện bị u gan ác tính do nhiễm chất độc Dioxine. Thân thể đau đớn vì bệnh tật, nhưng có lẽ với người cha này, nỗi đau xót hơn khi nhìn thấy những đứa con vô tội bị tật nguyền.

Trong số 4 đứa con, 2 đứa bị nhiễm chất độc hóa học Dioxine. Con gái đầu lòng năm nay đã 19 tuổi, bị khuyết tật bẩm sinh và hiện đang sống tại Trường Khuyết tật Thủ Đức (TP HCM). Đứa nhỏ là Hoàng Phú Thành, năm nay đã 12 tuổi nhưng cân nặng chưa tới 20 kg. Ngoài những tiếng ê, a vô thức, thì hầu như em chẳng biết làm gì. Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình anh, các ban, ngành, đoàn thể đã chung tay xây dựng cho gia đình một căn nhà tình thương nhỏ để gia đình chỗ che mưa, trú nắng.

Anh Kiều Xuân Phàm và chị Nguyễn Thị Thu Hằng cũng là một gia đình nạn nhân da cam và hiện đang sinh sống tại xã Đam Bri. Vợ chồng anh có đến 2 người con cùng bị tật nguyền do nhiễm chất độc hóa học Dioxine. Kiều Anh Tuấn bắt đầu đổ bệnh u não, gia đình cố gắng chạy chữa đến những đồng tiền cuối cùng, nhưng Tuấn cứ yếu dần, rồi liệt hẵn đến tận bây giờ. Năm nay Tuấn đã 20 tuổi, thế mà người cứ ngẩn ngẩn ngơ ngơ, không biết nói, thậm chí cơm ăn, mẹ cũng phải nhai và mớm từng tí một. Nỗi đau lại tiếp nỗi đau khi con gái Kiều Thu Trang phát bệnh, cũng do nhiễm chất độc Dioxine. Tuy mức độ không nặng như anh trai , nhưng Trang không phát triển bình thường như những đứa trẻ khác, bệnh tật triền miên và thiểu năng trí tuệ.

Không thể kể hết từng mảnh đời bất hạnh. Theo thống kê, thành phố Bảo Lộc hiện có 329 hội viên nạn nhân da cam. Trong 6 năm hoạt động, Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố Bảo Lộc đã không ngừng tổ chức vận động, quyên góp và giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình, các nạn nhân da cam. Hội đã triển khai xây dựng mới và sửa chữa 15 nhà tình thương cho hội viên, trị giá 119 triệu đồng; tạo điều kiện cho 76 lượt hội viên vay không lãi trong 3 năm, tổng số tiền 352 triệu đồng. Hội cũng dành hơn 400 triệu đồng thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho các nạn nhân, hỗ trợ cho 2 bếp ăn từ thiện trên địa bàn. Ngoài ra, Hội còn vận động các nhà tài trợ, các mạnh thường quân cấp 168 xe lăn, 10 cặp nạng và 10 xe tập đi cho nạn nhân và người tàn tận trên địa bàn thành
phố…
BÍCH HỒNG