Tài xế “đánh võng” trên quốc lộ 20

04:08, 30/08/2011

Cuối tuần rồi, tôi đã có chuyến công tác từ Đà Lạt xuống Đạ Huoai bằng xe gắn máy trên cung đường này và liên tục phải chứng kiến cảnh các tài xế “đánh võng” trên 1 số đoạn dọc quốc lộ này bởi hệ thống dày đặc ổ gà, ổ voi xuất hiện khắp nơi.

Thời gian qua rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã nhắc tới sự xuống cấp của quốc lộ 20. Cuối tuần rồi, tôi đã có chuyến công tác từ Đà Lạt xuống Đạ Huoai bằng xe gắn máy trên cung đường này và liên tục phải chứng kiến cảnh các tài xế “đánh võng” trên 1 số đoạn dọc quốc lộ này bởi hệ thống dày đặc ổ gà, ổ voi xuất hiện khắp nơi.

Nếu để đếm có bao nhiêu ổ gà, ổ voi trên chiều dài hơn 100 km từ Đức Trọng xuống tới Đạ Huoai có lẽ phải mất vài ngày bởi rất nhiều đoạn trên quốc lộ 20 bị xuống cấp nghiêm trọng. Ổ gà dày đặc nhất là khoảng vài kilômet đi qua thị trấn Đạ Mri. Tận mắt chứng kiến đoạn đường bị xuống cấp này có lẽ không ai lại không cảm thấy lo lắng, ái ngại về tình hình an toàn giao thông khi lượng xe lớn nhỏ qua lại cả ban ngày và đêm đều đông đúc. Những “ổ voi”, “ổ gà” nhiều chi chít, cái thì lõm xuống, cái thì lại lồi lên như mô đất trên mặt đường làm xe cộ không thể chạy qua mà buộc phải lấn sang phần đường bên kia để né.

Dọc đường, có rất nhiều người chạy xe máy qua tuyến đường này đã phải kêu trời vì bị nhồi ổ gà bất ngờ, có trường hợp té ngã bởi những “ổ voi” thình lình hiện ra trước mắt dày đặc khiến họ không trở tay kịp. Một số người dân sống ở xã Đạ Mri cho biết, do thấy nhiều người bị tai nạn oan vì ổ gà, ổ voi nên họ vẫn thường xuyên phải lấy đất sét đổ lên để trám, nhưng chỉ qua 1 đêm xe lớn chạy qua, thì ổ gà, ổ voi vừa trám trở lại nguyên vẹn là ổ gà sâu hoắm.

Theo Khu quản lý đường bộ 7, quốc lộ 20 đã hết hạn sử dụng từ lâu nhưng chưa được đại tu nâng cấp lần nào nên hiện đã trong tình trạng hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Lưu thông trên quốc lộ này hiện đã quá tải gần gấp 3 lần so với thiết kế ban đầu là 6.000 lượt xe/ngày đêm.

“Rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vá lại mặt đường để bảo đảm an toàn giao thông trước khi con đường này được đại tu, nâng cấp.” – một người dân khu phố 2 – thị trấn Đạ Mri nói.
 
Đèo Bảo Lộc vừa được nâng cấp đưa vào sử dụng chưa được 1 năm nhưng đã có không dưới 50 cái ổ gà kiểu như thế này
Đèo Bảo Lộc vừa được nâng cấp đưa vào sử dụng chưa được 1 năm nhưng đã có không dưới 50 cái ổ gà kiểu như thế này

Ổ voi, ổ gà được người dân sống ven đường lấy đất sét và đá vá tạm
Ổ voi, ổ gà được người dân sống ven đường lấy đất sét và đá vá tạm

Nguyên Thi