Có hay không việc tiếp tay cho hành vi lừa đảo?

03:08, 02/08/2011

Điều đáng nói là chỉ trong vòng 3 ngày, (từ ngày 15/6 đến ngày 17/6), trong khi giấy hẹn trả hồ sơ là ngày 7/7, bà Ngô Thị Thương Huyền đã nhận được giấy chứng nhận QSĐ và tài sản gắn liền với đất do bà đứng tên. Quá nhanh so với quy trình ISO của văn phòng ĐKQSDĐ Đức Trọng!

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Tháng 5/2010, Ngô Vinh Quang sinh năm 1978, hộ khẩu thường trú tổ 31 đường Nguyễn Trung Trực, khu 2, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng dùng 3 GCN QSD đất số AE958933, AE 958932 và AE 958931 của ba miếng đất liền kề thuộc khu phố 2, thị trấn Liên Nghĩa (giáp Trung tâm văn hóa huyện Đức Trọng) với tổng diện tích 330 m2 thế chấp vay 2,5 tỷ đồng tại NHNo & PTNT (Agribank) Phan Chu Trinh Đà Lạt. Sau khi hoàn thành công trình khách sạn Khả Hân (xây dựng trên 3 miếng đất đang thế chấp tại Agribank Phan Chu Trinh), ngày 8/6/2011, Ngô Vinh Quang ra Phòng công chứng Âu Lạc (Đức Trọng) làm thủ tục công chứng để vay 2,5 tỷ đồng của Hồ Minh Loan (Hòa Ninh – Di Linh) và bà Nguyễn Thị Bích Hồng (Bảo Lộc) để trả tiền vay tại Agribank Phan Chu Trinh nhằm rút 3 quyển chứng nhận QSD đất đang được thế chấp tại đây với mục đích sẽ vay lại 5 tỷ đồng sau khi giấy chứng nhận được ghi thêm phần tài sản gắn liền với đất (khách sạn Khả Hân)

Theo thỏa thuận giữa bên cho vay (bà Hồ Minh Loan và Nguyễn Thị Bích Hồng) và bên vay là Ngô Vinh Quang được Phòng công chứng Âu Lạc chứng thực tại Hợp đồng số 11748 quyển số 08 TP/CC-SCC/HĐGD, toàn bộ 3 giấy chứng nhận QSD đất AE 958931, 958932, 958933 gốc sẽ được thế chấp cho bà Hồ Minh Loan giữ cho đến khi nào bên vay thanh toán xong 2,5 tỷ với bên cho vay. Tại Điều 4 về nghĩa vụ và quyền lợi của bên vay, bản Hợp đồng chứng thực số 11748 đã ghi rõ bên A (bên vay) không được quyền chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho, cho thuê, góp vốn hoặc dùng tài sản thế chấp để bảo đảm cho nghĩa vụ khác nếu không được bên cho vay đồng ý. Trên tinh thần này, khi thực hiện bước xóa thế chấp với Văn phòng ĐKQSDĐ Đức Trọng, ngày 9/6, sau khi nộp 3 quyển sổ đỏ (GCNQSDĐ) vào bộ phận một cửa của UBND thị trấn Liên Nghĩa, bên cho vay đã giữ giấy biên nhận gốc, trong đó nội dung ghi rõ ngày trả hồ sơ là 4/7/2011.

Những tưởng mọi việc sẽ tiếp diễn theo đúng thỏa thuận giữa đôi bên, nhưng khoảng 10 ngày sau đó, bà Hồ Minh Loan và bà Nguyễn Thị Bích Hồng đã tá hỏa khi biết UBND huyện Đức Trọng đã cấp sang tên 3 quyển sổ đỏ  cho bà Ngô Thị Thương Huyền, sinh năm 1972, thường trú tại TP Hồ Chí Minh, là chị của Ngô Vinh Quang. Trong khi giấy biên nhận hồ sơ gốc bên cho vay đang giữ, thì ngày 13/6 Ngô Vinh Quang đã làm cớ mất giấy biên nhận với Văn phòng ĐKQSDĐ Đức Trọng để xin nhận lại ba quyển sổ đỏ, để rồi tới phòng công chứng số 3 làm thủ tục sang tên cho chị là Ngô Thị Thương Huyền. Điều đáng nói là chỉ trong vòng 3 ngày, (từ ngày 15/6 đến ngày 17/6), trong khi giấy hẹn trả hồ sơ là ngày 7/7, bà Ngô Thị Thương Huyền đã nhận được giấy chứng nhận QSDĐ và tài sản gắn liền với đất do bà đứng tên. Quá nhanh so với quy trình ISO của Văn phòng ĐKQSDĐ Đức Trọng! Tiếp tục trò lừa đảo, sau khi biết UBND huyện Đức Trọng đã tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Hồ Minh Loan và chính Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng Phạm Thanh Quan chủ trì cuộc họp giải quyết vụ việc trên tinh thần khẩn trương thu hồi lại GCN QSDĐ đã cấp cho bà Ngô Thị Thương Huyền, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật nghiêm đối với các cá nhân có liên quan trong việc tham mưu UBND huyện Đức Trọng cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho bà Ngô Thị Thương Huyền, bà Ngô Thị Thương Huyền lại gửi đơn lên Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng khiếu nại Ngô Vinh Quang thiếu nợ 4,5 tỷ đồng không chịu trả, trong khi Phòng công chứng số 3 lại chứng thực việc Ngô Vinh Quang tặng khách sạn Khả Hân cho bà Ngô Thị Thương Huyền.

Với tình tiết sự việc như trên, rõ ràng, nếu không có sự dung túng của một số công chức Nhà nước, Ngô Vinh Quang không thể thực hiện được các bước lừa đảo. Có thể do sơ suất, không chặt chẽ mà bà Võ Thị Ngọc Thanh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hành chính UBND thị trấn Liên Nghĩa ghi biên nhận không đúng tên người nộp hồ sơ, nhưng việc công chức nhà nước cố tình bỏ qua các bước của quy trình ISO trong việc cấp GCN QSDĐ là sai phạm nghiêm trọng mang tính tiêu cực cần phải có hình thức kỷ luật nghiêm để không những làm trong sạch đội ngũ công chức mà còn tạo niềm tin của người dân đối với bộ máy Nhà nước pháp quyền. Một vấn đề nữa cũng cần phải nhanh chóng khắc phục nhằm hạn chế những kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng là vấn đề kết nối thông tin giữa các phòng công chứng trên từng địa bàn giữa các phòng công chứng với các trung tâm đăng ký QSDĐ. Vì không kết nối thông tin nên Phòng công chứng số 3 đã chứng thực hợp đồng giao dịch trên 3 quyển GCN QSDĐ, trong khi 3 quyển sổ này đã được Phòng công chứng Âu Lạc chứng thực việc Ngô Vinh Quang thế chấp cho bà Hồ Minh Loan để vay 2,5 tỷ đồng.
Huyền Quyên