Công trình Bauxite Tân Rai xảy ra “sự cố” về môi trường

02:09, 22/09/2011

(LĐ online) -  UBND huyện Bảo Lâm yêu cầu bồi thường thiệt hại cho dân

*UBND huyện Bảo Lâm yêu cầu bồi thường thiệt hại cho dân

(LĐ online) - Sau gần 2 tháng có hiện tượng ô nhiễm nguồn nước do hóa chất từ công trình Bauxite Tân Rai (Bảo Lâm), người dân sống gần khu vực nhà máy vẫn chưa dám sử dụng nguồn nước để sinh hoạt và tưới cho cây trồng!
 
KHOẢNG 200 HA BỊ ẢNH HƯỞNG

Hiện tượng nước sủi bọt trắng, có mùi hắc và nhờn khiến cho cá chết hàng loạt đã được người dân phản ánh từ cuối tháng 7/2011. Ông Châu Mạnh Xung – Giám đốc Công ty TNHH Trà giống Cao Nguyên (khu 6, thị trấn Lộc Thắng), phản ánh: “Nguồn nước ô nhiễm đổ vào hồ nước rộng khoảng 20 ha của Công ty, khiến cá chết nổi trắng hồ và không thể dùng nước để tưới cho hơn 100 ha chè và cà phê. Hiện tại, mỗi ngày công ty phải dùng xe máy cày chở nước máy để pha thuốc phun xịt cho chè.”

Không riêng hồ của Công ty Cao Nguyên, khoảng 10 hồ nuôi cá của các hộ dân cũng bị ảnh hưởng. Bà Nguyễn Thị Việt (khu 6, thị trấn Lộc Thắng) phản ánh: “Cá nuôi ở cả 3 hồ nhà tôi đều chết hết! Cá chết vớt lên đem bán không ai dám mua. Bơm nước từ hồ lên tưới cho chanh dây, rau thơm cũng không được, vì nó bị chết! Thu nhập chính của cả gia đình phụ thuộc vào 3 hồ cá này. Hiện nay, gia đình tôi cũng chẳng dám sử dụng nguồn nước giếng!”.
 
Cá chết tại hồ nước của Công ty TNHH Trà giống Cao Nguyên
Cá chết tại hồ nước của Công ty TNHH Trà giống Cao Nguyên

Ông Nguyễn Hoài Anh - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện huyện Bảo Lâm, cho biết: Ước tính có khoảng 200 ha đất trồng cà phê, chè và ao nuôi cá của người dân bị ảnh hưởng. Khi nhận được tin báo của người dân, Phòng đã kiểm tra và xác định nước chảy ra từ cửa xả nước đường cống ngầm của khu vực nhà máy Bauxtie.
            
NGUYÊN NHÂN “SỰ CỐ” VÀ HƯỚNG KHẮC PHỤC

Theo kết luận thanh tra của Sở TN và MT tỉnh Lâm Đồng: Mẫu nước thử nghiệm có độ pH vượt ngưỡng cho phép (pH = 10,53 so với quy chuẩn Việt Nam là từ 6 – 9). Nguyên nhân, là do nơi chứa hóa chất (xút) không được che chắn kỹ, nước mưa tạt vào làm tan chảy và thẩm thấu xút xuống đất. Bao bì chứa xút sau khi pha trộn chưa được thu gom vào nơi quy định, mà vứt ngoài trời. Lượng xút còn dính trong bao theo nước mưa thẩm thấu vào đất và một phần theo dòng nước chảy ra môi trường bên ngoài. Hiện tại, bể pha trộn xút có một số vị trí bị hư hỏng. Hành vi không thu gom, không che phủ và bảo quản rác thải của Ban quản lý dự án Bauxite nhôm Lâm Đồng là không đúng với cam kết tác động môi trường. Như vậy, đơn vị đã vi phạm khoản 3, điều 8 Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ông Trần Dương Lễ - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng, thừa nhận, đây là một “sơ suất”(!). Hiện, Ban đã khắc phục được “sự cố”. Độ pH đo tại cống xả nước đã ở mức độ cho phép. Đây là một sự cố nhỏ nhưng là bài học lớn trong công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện, để chuẩn bị cho nhà máy đi vào hoạt động, chúng tôi đang tiến hành hòa tan xút rắn dạng bột thành xút lỏng. Khi nhà máy đi vào hoạt động chính thức, mỗi năm lượng sút cần sử dụng để lắng rửa bùn đỏ là khoảng 60 ngàn tấn.
         
Được biết, Sở TN và MT tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Ban quản lý dự án Bauxite nhôm Lâm Đồng cần khắc phục triệt để; đồng thời, nghiêm cấm không để sự việc trên tái diễn. Thanh tra sở cũng đang tiến hành lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Ban quản lý dự án Tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng theo quy định của pháp luật.

Ông Vương Khả Kim – Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, khẳng định: Huyện đang xem xét để yêu cầu Ban quản lý dự án Tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng bồi thường những thiệt hại cho người dân. Ông Lễ khẳng định: Trong thời gian tới, Ban sẽ cùng với cơ quan chức năng của địa phương xác định những thiệt hại của người dân. Nếu đúng, chúng tôi sẽ sẵn sàng bồi thường thỏa đáng cho người dân. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với cơ quan chuyên môn để kiểm tra lại nguồn nước giếng sinh hoạt của các hộ dân tại khu vực này.

HỮU  SANG