6 năm sống cùng bệnh viện

03:09, 08/09/2011

24 tuổi, một cái tuổi đẹp cho bao thanh niên cùng trang lứa, nhưng với Trần Đình Cường, đã 6 năm nay chỉ biết quẩn quanh cùng bệnh viện…

24 tuổi, một cái tuổi đẹp cho bao thanh niên cùng trang lứa, nhưng với Trần Đình Cường, đã 6 năm nay chỉ biết quẩn quanh cùng bệnh viện…


Nỗi bất hạnh đến với Trần Đình Cường, người thôn R’Teng, Phú Sơn, Lâm Hà khi anh vừa tròn 18 tuổi. Đó là một ngày của tháng 7 năm 2005 khi anh được các bác sỹ tại bệnh viện chuẩn đoán suy thận mãn. Trước đó Cường vẫn là một người khỏe mạnh, là con thứ 5 trong một gia đình nông dân nghèo, là lao động chính trong nhà ngày ngày giúp bố mẹ làm rẫy cà phê. Đột nhiên anh thấy phù chân, người hồi hộp khó thở, nhà đưa anh đi bệnh viện. Với căn bệnh vừa phát hiện, cuộc đời anh đã rẽ sang một hướng khác mà trước đó anh chưa bao giờ nghĩ đến.

Hành trình gắn cuộc đời với bệnh viện của anh bắt đầu khi mỗi tuần anh được yêu cầu phải di chuyển từ Lâm Hà lên Bệnh viện Đa Khoa tỉnh 2 lần để chạy thận. Đuối sức dần theo thời gian, gia đình sau đó phải thuê cho anh một căn phòng nhỏ gần bệnh viện để anh tiện việc đi lại. Trong 2 năm gần đây, mỗi tuần anh đã phải chạy thận đến 3 lần chứ không phải hai như trước.

Trong căn phòng thuê nhỏ chật chội ẩm thấp dưới tầng hầm Cường kể cho tôi nghe về ước mơ của anh. Như bao thanh niên cùng lứa tuổi khác, anh cũng có những ước mơ, có ước mơ thật bình thường giản dị. Nhưng trong khi những ước mơ khác tàn lụi dần theo bệnh tật thì nỗi niềm duy nhất của anh còn lại hiện nay là làm sao cho cha mẹ bớt khổ vì gánh nặng bệnh tật của mình. Cha anh năm nay đã 64 tuổi, mẹ 61, cả nhà là nông dân lao động khổ nhọc, đông con, chỉ sinh sống bằng 7 sào cà phê. Khi anh lâm bệnh, gia đình phải xoay xở chạy tiền cho con chữa bệnh, chờ mùa lên bán được cà phê trả nợ và thực ra số tiền bán cà phê cũng không đủ bù đắp những trang trải cho việc chữa bệnh của anh. Biết rằng còn nước còn tát nhưng cha mẹ ngày càng già, gia đình ngày càng khánh kiệt mà bệnh tình anh ngày càng trầm trọng. “Những năm trước đóng tiền còn ít vì có bảo hiểm, nhưng trong 1 năm gần đây, dù có bảo hiểm nhưng mỗi lần chạy thận phải đóng trên 200 nghìn đồng. Tuần chạy 3 lần phải đóng đến 800 - 900 nghìn đồng, tháng mất 2,8 triệu đồng. Nếu tính luôn tiền ăn, tiền trọ tháng mất khoảng 1 triệu đồng, một tháng phải chu cấp khoảng 4 triệu đồng, quá lớn biết làm đâu ra với một gia đình nông dân như cháu” - Cường khắc khoải.

6 năm sống cùng bệnh viện, gia đình nghèo của Cường đã gần như đuối sức cho đứa con bệnh tật của mình. Bản thân Cường mang bệnh nên cũng bất lực không thể giúp gì được trước gánh nặng của gia đình. Gia đình và bản thân Cường đang rất cần thêm sự hỗ trợ từ những tấm lòng hảo tâm xa gần để tiếp thêm chút sức lực cho anh trên con đường dài chống chọi lại bệnh tật.

Mọi sự giúp đỡ có thể chuyển đến Trần Đình Cường, Phòng chạy thận - Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng hoặc địa chỉ phòng trọ 2C Lê Thánh Tôn, Phường 6 Đà Lạt nơi Cường đang trọ hiện nay.
ĐT: 0168 45 03 045

VIẾT TRỌNG