Không thể bất lực trước nạn xâm hại rừng và chống người thi hành công vụ

03:09, 07/09/2011

Dư luận cho rằng việc xử lý của các ngành chức năng chưa kịp thời, chưa đủ mạnh để trấn áp các đối tượng từ bỏ hẳn hành vi côn đồ chống người thi hành công vụ.

Xe chở gỗ lậu. Ảnh Quang Sáng
Xe chở gỗ lậu. Ảnh Quang Sáng
Một vấn đề làm “nghị trường” kỳ họp thứ II, HĐND tỉnh khóa VIII “nóng nhất” với hàng chục câu hỏi của các đại biểu, cử tri là tình trạng xâm hại rừng và chống người thi hành công vụ của “lâm tặc” xảy ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Trả lời chất vấn trực tiếp, ông Lê Văn Minh - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho hay: Trong 7 tháng đầu năm 2011 đã xảy ra 9 vụ hành hung, đánh trọng thương người thi hành công vụ, xảy ra tại Đà Lạt (1 vụ), Đức Trọng (1 vụ), Di Linh (1 vụ), Bảo Lâm (1 vụ), Đạ Huoai (4 vụ), Đạ Tẻh (1 vụ), tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2010, làm bị thương 7 cán bộ lâm nghiệp và hư hỏng nặng 3 xe ô tô.

Điển hình là các vụ: Ngày 25/4/2011, phát hiện có 2 xe ô tô vận chuyển lâm sản trái phép trên quốc lộ 20 đoạn qua TT Mađaguôi, Hạt Kiểm lâm Đạ Huoai đã tổ chức lực lượng kiểm tra, ngăn chặn. Khi phát hiện kiểm lâm, các đối tượng vi phạm đã dùng nhiều xe máy chạy đánh võng trên đường để ngăn chặn lực lượng thi hành công vụ, chiếc xe ô tô chở gỗ lậu không dừng xe theo hiệu lệnh của lực lượng kiểm lâm mà cho xe tông thẳng vào xe của Hạt Kiểm lâm Đạ Huoai làm xe bị hư hỏng nặng, sau đó lái xe bỏ trốn.

Hạt Kiểm lâm Đạ Huoai đã thu giữ được 3,852m3 gỗ và tạm giữ 2 xe ô tô. Ngày 10/8/2011 có 25 đối tượng đi trên 15 xe máy cầm gậy gộc, giáo mác áp tải 2 xe máy vận chuyển lâm sản trái phép. Lực lượng QLBVR Công ty Lâm nghiệp Di Linh dùng xe u-oát truy đuổi, bị các đối tượng nói trên cản trở, dùng xà bách ném vào xe. Đến 16h cùng ngày, 5 nhân viên QLBVR của Công ty Lâm nghiệp Di Linh trên đường về nhà bị bị 3 đối tượng lạ mặt dùng dao tấn công làm 2 người bị thương nặng…

Trước tình trạng xâm hại rừng và chống người thi hành công vụ xảy ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng, ngành lâm nghiệp đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bắt giữ và kiên quyết xử lý, trong đó một số vụ, một số đối tượng chống người thi hành công vụ nổi cộm đã được chuyển cho cơ quan công an thụ lý điều tra, xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng việc xử lý của các ngành chức năng chưa kịp thời, chưa đủ mạnh để trấn áp các đối tượng từ bỏ hẳn hành vi côn đồ chống người thi hành công vụ và có biểu hiện bao che, thông đồng, báo tin cho các đối tượng xâm hại rừng của một số cán bộ thoái hóa trong ngành lâm nghiệp khi ngành tổ chức kiểm tra, truy quét.

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Ta có lực lượng, phương tiện, pháp luật trong tay và sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân thì không thể bất lực trước tình trạng xâm hại rừng và chống người thi hành công vụ.

Trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị ngành lâm nghiệp cần phải phối hợp với các cơ quan quân đội, công an, các cấp chính quyền thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, kiên quyết, hữu hiệu trong công tác QLBV rừng, trong đó chú trọng biện pháp xử lý nhanh gọn, dứt điểm, đúng người, đúng tội những đối tượng chống người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật, và cần phải trong sạch nội bộ bằng việc kiểm tra, giám sát, loại bỏ những cán bộ thoái hóa đạo đức, tiếp tay cho lâm tặc.
HOÀNG VƯƠNG MỸ