Thiếu trầm trọng cán bộ kỹ thuật thủy sản

04:09, 20/09/2011

Lĩnh vực thủy sản của Lâm Đồng - theo đánh giá của Sở NN - PTNT thì “… chỉ gồm 2 nghề chủ yếu là nuôi trồng và đánh bắt thủy sản nhưng đang ở trình độ thấp; dịch vụ thủy sản chưa phát triển”.

Chăm sóc cá hồi mẹ ở trung tâm nghiên cứu cá nước lạnhLạc Dương
Chăm sóc cá hồi mẹ ở Trung tâm nghiên cứu cá nước lạnh Tây nguyên (Lạc Dương). Ảnh Văn Báu
Lĩnh vực thủy sản của Lâm Đồng - theo đánh giá của Sở NN - PTNT thì “… chỉ gồm 2 nghề chủ yếu là nuôi trồng và đánh bắt thủy sản nhưng đang ở trình độ thấp; dịch vụ thủy sản chưa phát triển”. Những năm gần đây, với việc nhập nuôi các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá tầm đã mở ra hướng phát triển mới và nhanh cho ngành thủy sản Lâm Đồng.


Hiện nay đã có 13 doanh nghiệp và cá nhân đầu tư nuôi cá nước lạnh ở các huyện Lạc Dương, Lâm Hà, Đơn Dương, Di Linh và các thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc. Năm 2010 sản lượng thủy sản của tỉnh đạt trên dưới 6 ngàn tấn, trong đó có 7,2 tấn cá hồi và 16,5 tấn cá tầm thương phẩm.

Cũng theo Sở NN - PTNT thì đã có 35 dự án đăng ký đầu tư  nuôi cá nước lạnh trên địa bàn tỉnh với 1.082 tỷ đồng vốn đầu tư (trong đó 12 dự án đã thực hiện đầu tư với tổng vốn 120 tỷ đồng trên diện tích 166 ha nuôi thả). Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Nhưng để thủy sản thực sự phát triển bền vững và chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu nông - lâm - thủy sản, hiện Lâm Đồng đang gặp khó khăn lớn về đội ngũ cán bộ kỹ thuật khi toàn tỉnh chỉ mới có 1 thạc sỹ và 25 người có trình độ đại học chuyên ngành, và “chỉ có 1 người là kỹ sư thủy sản làm công tác quản lý nhà nước với vai trò kiêm nhiệm”.

Vì vậy “… Nhân lực đang là điểm yếu trầm trọng, là lực cản lớn nhất trong việc phát triển nuôi trồng thủy sản (kể cả với cá nước lạnh) ở Lâm Đồng hiện nay và trong những năm tới…”. 
                                                                                          
Xuân Đức