Bảo Lộc: Giá nước tăng đột biến

03:10, 20/10/2011

Nhiều cư dân trên địa bàn thành phố Bảo Lộc phản ánh: Trong tháng 9/2011, tiền nước sinh hoạt phải trả tăng đột biến so với trước đây. Gia đình sử dụng ít nhất cũng phải trả số tiền cao gấp đôi. Người dân thành phố thực sự… “choáng”, bởi giá nước tăng ngoài sức tưởng tượng.

Nhiều cư dân trên địa bàn thành phố Bảo Lộc phản ánh: Trong tháng 9/2011, tiền nước sinh hoạt phải trả tăng đột biến so với trước đây. Gia đình sử dụng ít nhất cũng phải trả số tiền cao gấp đôi. Người dân thành phố thực sự… “choáng”, bởi giá nước tăng ngoài sức tưởng tượng.


Chị Nguyễn Thị Hoa (24 Lê Thị Hồng Gấm, phường 1, TP Bảo Lộc) phản ánh: "Mấy tháng trước, gia đình tôi chỉ xài ở mức dưới 200 ngàn đồng/tháng, nhưng đến tháng 9, tiền nước bỗng dưng tăng lên trên 400 ngàn đồng. Khi hỏi thì chị nhân viên thu tiền trả lời là giá nước đã tăng lên". Theo hóa đơn tiền nước của gia đình chị Hoa, tháng 8 gia đình chị dùng 30 m3, trong đó có 24 m3 trong định mức và số tiền phải trả là 177 ngàn đồng. Đến tháng 9, khối lượng nước sử dụng là 32 m3 nhưng định mức giảm xuống chỉ còn 15 m3 và số tiền phải trả lên đến 417 ngàn đồng, tăng gần 2,5 lần.

Tương tự, gia đình chị Mỹ Phượng (14 Lê Thị Hồng Gấm, phường 1, TP Bảo Lộc) cũng bị tăng từ 266 ngàn đồng lên 522 ngàn đồng. Chị bức xúc: Cũng nghe nói giá nước lên, nhưng không ngờ lại tăng quá cao và không thể chấp nhận được. Anh Nguyễn Minh Tuấn (77 Phan Đình Phùng, phường 2, TP Bảo Lộc) cho biết: Gia đình tôi phải trả tiền nước từ 266 ngàn đồng (tháng 7) lên 500 ngàn đồng (tháng 8) và 1 triệu 165 ngàn đồng (tháng 9). Giá tăng, nhưng định mức sử dụng lại giảm xuống. Khi thấy tiền nước tăng bất thường, tôi thắc mắc hỏi, nhân viên thu tiền bảo rằng “Đã thông có thông báo trên ti vi!”.

Theo Quyết định 46 của UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 22/8/2011 về điều chỉnh giá nước sinh hoạt trên địa bàn TP Bảo Lộc (do Công ty CP Cấp thoát nước và xây dựng Bảo Lộc cung cấp), nước sinh hoạt dân cư chia làm 3 mức giá: từ 6.800 đến 11.000 đồng và các đơn vị hành chính, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ từ 10.000 đến 18.000 đồng. Mức giá này đã gồm thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên nước, nhưng không gồm phí thoát nước. Do đó, người dân phải chịu thêm 300 đồng/m3. Như vậy, bình quân giá mới tăng gấp đôi so với giá cũ.

Ông Võ Thành Y - Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước và xây dựng Bảo Lộc, cho biết: Lý do điều chỉnh giá nước tăng là do giá điện tăng, chi phí chi trả dịch vụ môi trường rừng và thuế tài nguyên nước đều tăng. Trong 2 năm qua, chúng tôi không điều chỉnh giá lên dù tất cả chi phí đầu vào đều tăng, nên lần này giá mới tăng đột biến. Cũng theo ông Y, nếu so với chi phí đầu tư và mặt bằng chung của giá cả thị trường thì mức giá này vẫn đang ở mức thấp. Trước khi tăng giá, Công ty đã có thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng. Hiện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng áp dụng 4 mức giá nước sinh hoạt khác nhau cho 4 khu vực, không thống nhất một mức giá như trước đây.
 
HỮU SANG