Cảnh báo về việc sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc

04:11, 15/11/2011

Từ một cô gái trẻ còn nhiều ước mơ dang dở, nhiều niềm tin và hy vọng sẽ khỏi bệnh thì nay hoàn toàn tuyệt vọng, hiện nay bệnh của em rất nặng, hàm cũng cứng lại khiến em không ăn uống được, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào mẹ và đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Vừa qua, Báo Lâm Đồng nhận được đơn kiến nghị của chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, ngụ tại thôn Tân Nghĩa, xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh về việc một người em họ tên Lê Thị Hương (SN 1981) thường trú tại 330, tổ 26, khu 7, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh bị động kinh do uống thuốc đông y Trung Quốc nên dẫn đến bị bệnh sơ cứng bì, da cứng như da trâu, lưng gù, da đem sạm và hiện đang sống trong tình trạng nguy kịch, gia đình rất khó khăn mong nhận được sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm trên mọi miền Tổ quốc.

Sự việc diễn ra theo thư trình bày như sau, hồi nhỏ, trong một cơn sốt cao Hương đã bị co giật, về sau để lại di chứng động kinh, nhưng gia đình không biết và thấy Hương vẫn cố gắng vượt qua bệnh tật, quyết tâm thi đậu đại học mong muốn sẽ có một tương lai tươi sáng. Hiểu được tâm tư của con, gia đình đã chữa chạy khắp nơi. Ban đầu chủ yếu sử dụng thuốc tây, về sau chuyển sang dùng thuốc đông y. Đến năm 2009 thì gia đình tìm đến tiệm thuốc đông y (181 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và được cắt thuốc với chi phí 3 triệu đồng/tháng và phải uống trong vòng 3 tháng là khỏi. Tuy nhiên, sau 3 tháng uống thuốc mà bệnh vẫn chưa thuyên giảm, trở lại tiệm thuốc này hỏi thì được cho biết phải uống thêm nhưng gia đình quyết định không dùng thuốc tại đây nữa. Gia đình cho biết thêm, sau mỗi lần uống thuốc để ý thấy cạn thuốc có một chất bột màu trắng xanh đọng lại. Một thời gian, sau khi ngưng thuốc, Hương có hiện tượng ngứa, đỏ sưng và căng da. Khi phát hiện những triệu chứng đó gia đình đã đưa Hương đến bệnh viện khám và cả gia đình thật sự choáng váng khi bác sỹ kết luận Hương bị mắc bệnh sơ cứng bì - một căn bệnh hiếm gặp và hiện chưa có thuốc chữa. Chưa hết bàng hoàng, đến cuối năm 2010, lại phát hiện trong bụng Hương có ổ dịch và nhiều lần trong tình trạng nguy kịch, dịch tràn màng phổi, tim gây khó thở.

Từ một cô gái trẻ còn nhiều ước mơ dang dở, nhiều niềm tin và hy vọng sẽ khỏi bệnh thì nay hoàn toàn tuyệt vọng, hiện nay bệnh của em rất nặng, hàm cũng cứng lại khiến em không ăn uống được, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào mẹ và đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Được biết, khi em nhận được tấm bằng Đại học Kinh tế (tại chức) cũng là lúc em phải nhập viện cho đến nay. Gia đình Hương lại có hoàn cảnh quá khó khăn, người bố do suy nghĩ, dằn vặt nhiều vì cho rằng tại bố mẹ mà con gái ra nông nỗi này nên bố của Hương cũng đã bị tăng huyết áp, tai biến, nằm im một chỗ. Hiện nay, bệnh Hương ngày càng nặng, bác sỹ nhiều lúc không thể chích thuốc lên da của em được nữa, chi phí chữa bệnh lại cao, gia đình rơi vào cảnh hết sức khốn cùng, gia đình có nguyện vọng tha thiết mong nhận được sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm trên khắp mọi miền đất nước. Mọi thông tin cần thiết xin gửi về: Ông Lê Thụy, bà Nguyễn Thị Dương (bố mẹ của Hương) ở 330, tổ 26, khu 7 phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Số điện thoại liên hệ: 01655509788 hoặc Báo Lâm Đồng, số 8 Quang Trung, thành phố Đà Lạt: ĐT: 0633.811383 hoặc 01645477577.

Đây chỉ là một trong số rất ít trường hợp người dân mắc phải khi sử dụng thuốc (đông y, tây y) không rõ nguồn gốc, không theo hướng dẫn của bác sỹ và cũng sẽ là một cảnh báo chung cho người dân khi sử dụng thuốc tùy tiện, thiếu khoa học dẫn đến hậu quả khôn lường.

PV BẠN ĐỌC