“Ngụp lặn” với con đường làng

04:12, 25/12/2011

Báo Lâm Đồng nhận được đơn kiến nghị của 300 hộ dân xóm Bến Tre, thôn 5 R’Lơm, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà về việc suốt nhiều năm nay cứ mùa mưa đến là bà con phải “ngụp lặn” với con đường dài 7 km nối từ xóm ra tới trục đường chính của xã.

Báo Lâm Đồng nhận được đơn kiến nghị của 300 hộ dân xóm Bến Tre, thôn 5 R’Lơm, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà về việc suốt nhiều năm nay cứ mùa mưa đến là bà con phải “ngụp lặn” với con đường dài 7 km nối từ xóm ra tới trục đường chính của xã.

học sinh xóm Bến Tre phải mất 2 tiếng đồng hồ để vượt qua 7km đường sình lầy mới đến được trường học, nhưng trong xóm vẫn không có học sinh nào phải bỏ học.
Học sinh xóm Bến Tre phải mất 2 tiếng đồng hồ để vượt qua 7km đường sình lầy mới đến được trường học, nhưng trong xóm vẫn không có học sinh nào phải bỏ học.

Con đường cách cầu Đạ Đờn chừng 20 m, đây là con đường duy nhất của xóm Bến Tre giúp bà con đi lại giao thương với bên ngoài. Hàng hóa nông sản mua bán trao đổi cũng thông qua con đường này, trẻ em muốn đến trường học cũng phải qua con đường này, trong khi mùa mưa đến là sình lầy, trơn trượt, xe máy cũng không thể đi được, giờ đây con đường trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi mùa mưa về.

Trong tổng số 300 hộ dân thì có gần 200 hộ người dân tộc thiểu số. Bà con sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp.Theo ông Lê Vũ Phong - Trưởng xóm Bến Tre cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ mùa mưa dứt là chúng tôi lại vận động bà con góp tiền mua đá đắp đường, đắp đi sửa lại nhiều lần con đường mới có thể đi lại được. Mùa khô thì bụi bặm, ổ gà, khổ nhất là các cháu học sinh đi học rất vất vả. Đa số các cháu phải đi từ tờ mờ sáng, tay xách dép, chân đi ủng, mất khoảng gần 2 tiếng đồng hồ để vượt qua 7 km đường sình lầy rồi mới tới trường được. Học sinh khổ, phụ huynh cũng khổ theo vì có khi đưa con em đi học phải ở ngoài xã luôn tới chiều vì buổi trưa nếu về thì sẽ không kịp học cho các cháu. Nếu không may có người dân nào của xóm Bến Tre phải cấp cứu chắc có khi không qua khỏi cũng nên. Bà con chúng tôi tha thiết mong muốn được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện tối đa trên tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm để chúng tôi được đi lại thuận tiện hơn. Con đường nhựa hay con đường bê tông luôn là niềm mơ ước của 300 hộ dân Bến Tre chúng tôi còn rất nghèo khó, hiện xóm cũng chưa có điện lưới quốc gia.”

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện sớm quan tâm, có giải pháp kịp thời giúp 300 hộ dân Bến Tre sớm có con đường làng sạch sẽ, khang trang hơn.

Phóng viên phòng Bạn đọc