Trở lại chuyện tranh chấp đất nghĩa địa thôn Đồng Lạc?

04:12, 25/12/2011

Mới đây, trong lần các đại biểu Quốc hội (tổ I, đơn vị Lâm Đồng) về tiếp xúc với cử tri tại xã Đinh Lạc (huyện Di Linh) vào sáng ngày 28/11/2011, chúng tôi lại chứng kiến cảnh cử tri địa phương bức xúc một số vấn đề do chính quyền địa phương đã giải quyết, nhưng không thoả đáng. Trong đó, vấn đề chúng tôi muốn đề cập trở lại là chuyện tranh chấp đất nghĩa địa thôn Đồng Lạc.

Giấy mượn đất Nghĩa địa của anh Lê Văn Phúc
Giấy mượn đất Nghĩa địa của anh Lê Văn Phúc

Mới đây, trong lần các đại biểu Quốc hội (tổ I, đơn vị Lâm Đồng) về tiếp xúc với cử tri tại xã Đinh Lạc (huyện Di Linh) vào sáng ngày 28/11/2011, chúng tôi lại chứng kiến cảnh cử tri địa phương bức xúc một số vấn đề do chính quyền địa phương đã giải quyết, nhưng không thoả đáng. Trong đó, vấn đề chúng tôi muốn đề cập trở lại là chuyện tranh chấp đất nghĩa địa thôn Đồng Lạc.

Giá như vụ việc được giải quyết thoả đáng thì không đến nỗi có cảnh tượng như thế này. Vì đây là điều bức xúc không phải của một cử tri mà là của số đông!

Liên tục từ 2007 đến nay, ông Thiệu Sấm Phát (thôn Đồng Lạc 2 - xã Đinh Lạc, huyện Di Linh) - Phó Ban Quản trang Nghĩa địa Đồng Lạc, đã nhiều lần đại diện cho người cao tuổi ở địa phương làm đơn khiếu nại và nhiều lần trực tiếp kiến nghị các cấp có thẩm quyền về việc ông Lê Văn Phúc (ở thôn Tân Lạc I, xã Đinh Lạc, nhà ở sát ranh Nghĩa địa Đồng Lạc). Nội dung khiếu nại: Thửa đất hiện đang ở, năm 1994, ông Phúc mua lại của ông Nguyễn Văn Giang chiều dài mặt tiền đường chính chỉ có 20 m. Dần dần, ông Phúc đã lấn chiếm trái phép thêm 27m đất mặt tiền của nghĩa địa. Như vậy, tổng cộng ông Phúc có 47m đất mặt tiền. Đất lấn chiếm Nghĩa địa Đồng Lạc trái phép, ông Phúc đã chia lô và đã bán cho 3 người, là ông Chiến, bà Mai và ông Hưng. Hiện nay, họ đã xây dựng nhà ở. Không hiểu lý do tại sao, toàn bộ diện tích nói trên đã được “hợp thức hoá”. Ông Phúc đã được UBND huyện đã cấp 2 GCN QSDĐ: Ngày 11/7/1997, cấp thửa 435 (tờ bản đồ 30D), diện tích 4.985 m2 (trong đó có 400 m2 đất ở) và ngày 13/9/2006, cấp tiếp thửa 765 (tờ bản đồ 30D), diện tích 2.704 m2 đất nông nghiệp. Trong số diện tích đã cấp GCN QSD đất cho ông Phúc, có một phần đất của Nghĩa địa Đồng Lạc!

Đến ngày 13/12/2010, UBND huyện Di Linh đã có Quyết định số 3700/QĐ - UBND giải quyết việc khiếu nại của ông Thiệu Sấm Phát. Quyết định ghi rõ: “Không chấp nhận đơn của ông Thiệu Sấm Phát khiếu nại UBND huyện Di Linh cấp GCN QSDĐ cho ông Lê Văn Phúc tại thửa 435 và thửa 765 (tờ bản đồ 30D)…”. Bởi vì, theo QĐ 3700: “Việc UBND huyện Di Linh cấp GCN QSDĐ cho hộ ông Lê Văn Phúc tại thửa 435 và thửa 765 là đúng với hiện trạng sử dụng đất và tờ bản đồ địa chính số 30D (xã Đinh Lạc) và đúng với qui định của Luật đất đai”(!)

Khi có Quyết định số 3700 của UBND huyện Di Linh, thì các cụ cao tuổi ở 5 thôn tại xã Đinh Lạc lại càng bức xúc hơn. Ngày 6/1/2011, ông Trần Hữu Thiết (ở thôn Đồng Lạc I) - người quản trang trực tiếp Nghĩa địa Đồng Lạc, tiếp tục đại diện cho các cụ cao tuổi làm đơn khiếu nại ông Lê Văn Phúc lấn chiếm đất Nghĩa địa Đồng Lạc và sang nhượng trái phép cho người khác. Sau đó, Ban Thanh tra Nhân dân xã Đinh Lạc đã có “Văn bản kiến nghị” Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giải quyết 6 vấn đề; trong đó, có vấn đề ông Phúc lấn chiếm đất nghiã địa thôn Đồng Lạc. Ngày 21/9/2011, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 5132/UBND-ĐC trả lời 6 nội dung kiến nghị của Ban Thanh tra Nhân dân xã Đinh Lạc. Riêng vấn đề tranh chấp đất Nghĩa địa Đồng Lạc, văn bản 5132 ghi rõ: “Nội dung phản ánh việc UBND xã Đinh Lạc lập thủ tục và UBND huyện Di Linh cấp GCN QSD đất cho ông Lê Văn Phúc lên đất nghĩa địa là không có cơ sở. Việc cấp GCN QSD đất cho ông Lê Văn Phúc là đúng quy định, vị trí đã cấp năm ngoài vị trí đất nghĩa địa”.

Ban Thanh tra Nhân dân xã Đinh Lạc và người dân (nhất là các cụ cao tuổi) ở xã Đinh Lạc vẫn chưa đồng tình với nội dung trả lời nói trên và tiếp tục bức xúc, làm đơn khiếu kiện, vì mấy lý do: Trong thời gian UBND huyện Di Linh cấp GCN QSD đất cho ông Lê Văn Phúc thì đã và đang xảy ra tranh chấp giữa các cụ cao tuổi và ông Phúc. Theo “Biên bản bàn giao hồ sơ đất Nghĩa địa Đồng Lạc” ngày 22/6/2007 (kèm theo “Trích lục bản đồ địa chính thửa đất”) giữa UBND xã Đinh Lạc với Ban Nhân dân thôn Đồng Lạc I (Sau đó, Ban Nhân dân thôn Đồng Lạc I giao lại cho Ban quản trang quản lý) thì diện tích Nghĩa trang Đồng Lạc nằm ở vị trí thửa đất số 680, tờ bản đồ địa chính 30D, diện tích 36.860 m2. Trong khi đó, theo báo cáo quy hoạch sử dụng đất thì có sự chênh lệch 6.170 m2 , vì diện tích đất Nghĩa địa Đồng Lạc chỉ có 30.090 m2 (!?).

Ngày 10/8/2005, ông Lê Văn Phúc đã viết “Giấy xin mượn đất Nghĩa địa”. Theo đó, bút tích ghi rõ: “Nay gia đình tôi cần một số đất để trồng hoa màu phụ, vì thiếu đất sản xuất, chăn nuôi. Phần đất còn bỏ hoang chưa sử dụng của nghĩa địa cho tôi mượn để trồng cây ngắn ngày với diện tích là 6.000 m2 (6 sào). Hàng năm, tôi xin giao nộp thuế đấy đủ theo quy định. Tôi xin cam kết không sử dụng sai mục đích đã giao ước với Ban Quản trang thôn Đồng Lạc…”.

Cùng ngày 10/8/2005, UBND xã Đinh Lạc đã phê duyệt khá chặt chẽ: “Căn cứ theo đơn xin mượn đất nghĩa địa để sản xuất của ông Lê Văn Phúc, đề nghị Ban Nhân dân thôn Đồng Lạc I cùng Ban Quản trang hợp đồng cụ thể về thời hạn sử dụng và giao nộp lợi tức”. Trong khi đó, theo Quyết định 3700/QĐ-UBND của UBND huyện giải quyết khiếu nại của ông Thiệu Sấm Phát, thì tại tờ bản đồ 30D, ông Phúc có 2 thửa đất cận kề với đất Nghĩa địa có 2 thửa: Thửa 435 (diện tích 4.985 m2) đã được cấp GCN QSD đất năm 1997 và thửa 765 (diện tích 2.704 m2) đã được cấp QCN QSD đất năm 2006(!).

Thiết nghĩ, các cấp và các ngành liên quan cần xác minh trở lại để giải quyết một cách chính xác, nhằm chấm dứt tình trạng “vác” đơn đi khiếu kiện mãi của cụ cao tuổi ở xã Đinh Lạc.

NHÓM PHÓNG VIÊN