Ca phẫu thuật của cô gái mắc “bệnh lạ”: cần vài tuần để đánh giá toàn diện

11:01, 07/01/2012

Ca mổ thành công ban đầu nhưng còn cần thời gian khoảng vài tuần để đánh giá toàn diện và có kết luận đầy đủ.

[links(right)](LĐ online) - Sau hơn 9 giờ đồng hồ gần 30 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện Chợ Rẫy cùng các giáo sư McKinnon, chuyên gia chỉnh hình người Mỹ đã phẫu thuật thành công khối u che lấp hơn nửa gương mặt cô gái Kiều Thị Mỹ Dung ở thông Đa Lộc, xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. (Báo Lamdong Online đã cập nhật thông tin trong các kỳ trước.)
 

Kiều Thị Mỹ Dung trước khi được phẫu thuật. Ảnh: Uông Thái Biểu
Kiều Thị Mỹ Dung trước khi được phẫu thuật. Ảnh: Uông Thái Biểu

8 giờ 30 phút ngày 6-1, bệnh nhân Kiều Thị Mỹ Dung được đưa vào phòng mổ. 10 giờ 20 phút bàn tay trái của giáo sư McKinnon đã đặt vết mổ đầu tiên. PGS.TS.BS Nguyễn Quyết Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, thành viên ê kíp phẫu thuật cho biết, sau 3 lần hội chẩn, các chuyên gia xác định đây là một ca có bệnh lý rất nặng ảnh hưởng tới chức năng và thẩm mỹ của khuôn mặt bệnh nhân. Chính vì vậy, đây là một ca mổ rất phức tạp. Làm sao để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, đồng thời phải bảo tồn các cơ quan sống còn như mắt, mũi, tai, miệng…và một yếu tố nữa cũng rất quan trọng là đảm bảo về yếu tố thẩm mỹ cho người bệnh. Khối u đã ăn vào bên trong các cơ quan như trần hóc mắt, cơ của mí mắt.

Êkíp phẫu thuật gồm giáo sư McKinnon và các GS.TS.BS ở 8 chuyên khoa (mắt, tai mũi họng, ngoại thần kinh, thẩm mỹ, bỏng và tạo hình, huyết học, giải phẫu bệnh và gây mê hồi sức) của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành mổ bóc tách thành công khối u gần 2 kg và nhiều khối u nhỏ khác trên khuôn mặt chị Dung mà không làm ảnh hưởng đến chức năng của tai, mũi, mắt, miệng...

Tiếp đó, các bác sĩ đã lấy một phần xương sọ của bệnh nhân để tái tạo lại trần hốc mắt. Dùng kỹ thuật và phương tiện định vị lại xương gò má bên phải để làm cho xương gò má 2 bên cân bằng. Tái tạo cơ mắt để mắt bệnh nhân được hoạt động bình thường. Trong quá trình phẫu thuật, êkíp đã sử dụng các trang thiết bị hiện đại giúp cho giảm bớt các nguy cơ làm tổn thương các dây thần kinh ở mặt.
 

 Ca phẫu thuật kéo dài 7 giờ đồng hồ. Ảnh: Cao Lâm - vnexpress.
Ca phẫu thuật kéo dài 7 giờ đồng hồ. Ảnh: Cao Lâm - vnexpress.

Theo đánh giá của PGS. Trần Quyết Tiến cho biết, ca phẫu thuật bước đầu đã thành công, điều hạnh phúc nhất là êkíp đã đảm bảo được tới 85% yếu tố thẩm mỹ cho bệnh nhân. Đây là thành công hơn mong ước ban đầu. Vấn đề còn lại chỉ là các y bác sĩ sẽ phải theo sát bệnh nhân, hỗ trợ về tâm lý, vì cho dù khối u được cắt đi, các sẹo mổ để lại trên mặt cũng khá lớn.

Ca mổ thành công ban đầu nhưng còn cần thời gian khoảng vài tuần để đánh giá toàn diện và có kết luận đầy đủ…

UÔNG THÁI BIỂU