Chất lượng môi trường đang được cải thiện

03:01, 10/01/2012

Bảo vệ môi trường đang được đặt ra như là vấn đề có tính bức xúc cao của cả nước và của toàn nhân loại. Ở tỉnh ta, từ nhiều năm nay vấn đề bảo vệ môi trường đã được nhìn nhận trong phát triển bền vững trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Bảo vệ môi trường đang được đặt ra như là vấn đề có tính bức xúc cao của cả nước và của toàn nhân loại. Ở tỉnh ta, từ nhiều năm nay vấn đề bảo vệ môi trường đã được nhìn nhận trong phát triển bền vững trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Khai thác khoáng sản trái phép, một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.
Khai thác khoáng sản trái phép, một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Để bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường không khí, môi trường nước (nước mặt và nước ngầm), môi trường đất… cùng với việc triển khai trồng và bảo vệ rừng, thay đổi tập quán sản xuất nông nghiệp, xử lý chất thải công nghiệp, triển khai Ngày môi trường thế giới… công tác thẩm định đánh giá tác động môi trường của các dự án - chương trình đầu tư xây dựng cơ bản, quan trắc chất lượng môi trường… để tìm ra nguyên nhân đang tác động xấu tới môi trường và biện pháp khắc phục những nguyên nhân này cũng đã được Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc và các địa phương trong tỉnh triển khai.

Theo kết quả quan trắc môi trường của Sở Tài nguyên - Môi trường năm 2011 vừa qua cho thấy chất lượng môi trường của tỉnh đang có chiều hướng tốt hơn. Thạc sỹ Lương Văn Ngự - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết: Về chất lượng nước thì qua kết quả quan trắc, nước ở các sông suối như lưu vực suối Cam Ly (Đà Lạt) và lưu vực sông Đa Dâng, sông Đồng Nai, sông La Ngà, sông Đa Nhim… trên địa bàn tỉnh đã và đang bị ô nhiễm và có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi hầu hết các thông số quan trắc như COD, BOD 5, N-NO3, SS, coliform nhưng đều đã được cải thiện so với năm 2010; nước ở các hồ chứa cung cấp nước sinh hoạt như hồ Tuyền Lâm, hồ Đạ Tẻh, hồ Chiến Thắng, hồ Đan Kia tuy có dấu hiệu ô nhiễm bởi các thông số như COD, BOD 5… nhưng các thông số này cũng như các thông số khác còn lại đều thấp hơn quy định của QCVN (quy chuẩn Việt Nam) và đều thấp hơn kết quả quan trắc năm 2010. Hiện tại, thì chất lượng nước ở hồ Xuân Hương (Đà Lạt) đang là việc rất đáng lo ngại; từ các nguồn nước thải vào hồ, hồ Xuân Hương hiện nay đã bị ô nhiễm nặng khi các thông số SS, COD,BOD 5… năm 2011 đều đã cao hơn năm 2010, hiện tượng tảo nở hoa biểu hiện của sự phú dưỡng và mất cân bằng nitơ - phốt pho đã xảy ra thường xuyên hơn ở tất cả mọi vị trí trong hồ. Chất lượng nước ở các hồ phục vụ các mục đích khác như thủy lợi, du lịch… và nước ngầm các dấu hiệu ô nhiễm  do vi sinh- coliform đều có xu hướng giảm.

Chất lượng môi trường không khí trên địa bàn tỉnh qua kết quả quan trắc cuối năm 2011 nhìn chung đều đạt quy chuẩn quy định, các thông số độc hại như CO 3, NO 2, CO 2… đều thấp hơn quy định và đang có xu hướng giảm, chỉ có thông số tiếng ồn là đáng phải quan tâm hơn trong những năm tới.

Chất lượng môi trường được cải thiện cho thấy, cùng với việc nhận thức về công tác bảo vệ môi trường của chính quyền và ban, ngành các cấp, các cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp… đã được nâng cao hơn trước còn cho thấy kết quả của công tác quản lý nhà nước về môi trường của địa phương thời gian qua. Theo số liệu của Sở Tài nguyên - Môi trường thì năm 2011 vừa qua, các cơ quan chuyên môn của sở đã tiến hành đánh giá và thẩm định tác động môi trường cho 48  dự án (trong đó có 5 dự án xây dựng cơ bản, 4 dự án du lịch, 9 dự án khai thác khoáng sản, 21 dự án trồng rừng và 9 dự án khác), kiểm tra 31 đơn vị về nội dung thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, chương trình tự giám sát chất lượng môi trường khu vực dự án..; tiến hành kiểm tra xử lý một số cơ sở gây ô nhiễm môi trường như Bệnh viên Đa khoa Lâm Đồng, Lò mổ gia súc tập trung của thành phố Đà Lạt…

Cũng theo Sở Tài nguyên - Môi trường thì nguy cơ ô nhiễm môi trường - nhất là môi trường nước và môi trường không khí - vẫn còn xảy ra tại nhiều địa phương do tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, khai phá rừng trái phép vẫn còn tái diễn; chất thải sinh hoạt, chất thải y tế và chất thải từ sản xuất nông nghiệp chưa được xử lý triệt để trước khi thải ra môi trường. Năm 2012 này, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương tập trung xử lý những nguy cơ này.

Đức Hưng