Thành lập gần 10 năm, trường vẫn chưa được xây dựng

03:01, 03/01/2012

Dù có quyết định thành lập từ năm 2003, nhưng đến nay cơ sở vật chất Trường Mầm non Họa Mi (xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh) vẫn chưa được xây dựng.

Dù có quyết định thành lập từ năm 2003, nhưng đến nay cơ sở vật chất Trường Mầm non Họa Mi (xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh) vẫn chưa được xây dựng. Gần 10 năm, cô trò phải học mượn, học nhờ nay đây mai đó. Vì thế, chất lượng dạy và học có phần bị hạn chế.

Lớp học chật hẹp, tạm bợ
Lớp học chật hẹp, tạm bợ

Trong năm học 2011 - 2012, Trường Mầm non Họa Mi tiếp nhận 165 trẻ. Tất cả các cháu đang phải học tại 7 điểm trường mượn tạm hội trường của các thôn. Ngay tại điểm trường chính dùng làm văn phòng Ban Giám hiệu và một lớp bán trú duy nhất của trường cũng phải mượn Trạm Y tế cũ của xã An Nhơn. Phòng làm việc tạm bợ, tù túng; còn phòng học của các cháu thì chật hẹp, nóng nực. Cô Trần Thị Na Uy - Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi, cho biết: Cơ sở vật chất như hiện tại đã tốt hơn rất nhiều rồi. Trước đây, khi mới được chia tách từ trường tiểu học, chúng tôi phải mượn trụ sở cũ của UBND xã đã xuống cấp trầm trọng và đến nay trường đã đổi chỗ đến 3 lần.

Chính địa điểm học tạm bợ như thế, nên chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng rất nhiều. “Các cháu không có sân chơi, sân tập thể dục. Nhà trường muốn tổ chức hội thi đều phải mượn sân bãi nơi khác. Hiện, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp dưới 5 tuổi chỉ đạt từ 30 - 50% (chỉ trẻ 5 tuổi mới huy động đạt 100%). Tại các điểm trường mượn hội trường thôn, các cháu đều phải học lớp ghép (1 đến 2 tuổi và 3 đến 5 tuổi học chung) và không thể tổ chức bán trú vì điều kiện sinh hoạt, vệ sinh cá nhân không đảm bảo” - Cô Na Uy cho biết thêm.

Theo ông Trần Văn Ký - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Đạ Tẻh, sở dĩ chưa có địa điểm mà đã tách và thành lập trường mới, là do chỉ đạo của Sở GD - ĐT. Khi đó, Sở cho chia tách trước để công tác quản lý và chỉ đạo tốt hơn, sau đó sẽ xây trường. Nhưng do thiếu nguồn kinh phí nên mới dẫn đến tình trạng học tạm, học mượn trong suốt thời gian dài. Không riêng Trường Họa Mi, còn 2 trường mầm non khác trên địa bàn huyện là Nguyễn Khuyến và Hoa Mai cũng trong tình trạng tương tự. Hiện tại, huyện Đạ Tẻh còn có 32 phòng học phải mượn, chủ yếu là ở bậc học mầm non.

Ông Nguyễn Mạnh Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, cho biết: Hiện nay, huyện đã bố trí quỹ đất cho Trường Họa Mi và sẽ xem xét ưu tiên nguồn vốn đầu tư. Trong năm 2012, từ nguồn vốn kiên cố hóa trường lớp, huyện sẽ đầu tư xây dựng trước cho Trường Họa Mi 2 phòng học để giảm bức xúc về phòng học tạm bợ. Hiện, Trường Mầm non Họa Mi cũng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng trên khuôn viên gần 5.000 m2.

Theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới xã An Nhơn, Trường Họa Mi cũng được đưa vào danh mục đầu tư thành trường chuẩn quốc gia trong năm 2012 với nguồn kinh phí 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Việt, chưa thể thực hiện trong năm 2012, vì nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới còn hạn hẹp, phải đến năm 2014 - 2015 mới có thể thực hiện được việc này.

HỮU SANG