Xây nhà không phép và làm ảnh hưởng dòng chảy

04:01, 08/01/2012

Bà đã làm đơn khiếu nại gởi đến Báo Lâm Đồng và các cấp, các ngành. Nội dung đơn cho rằng: Do được người có chức quyền bao che, một số người đã lợi dụng xây dựng 3 căn nhà lấn chiếm dòng suối và làm thay đổi dòng chảy, nước suối đổ xối xả vào vách tường và vườn; vách tường trở thành bờ suối, gây ảnh hưởng đến gia đình bà Hằng.

Bà Trần Thị Thúy Hằng (thường trú tại thôn Tân Ninh, xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc) có căn nhà tại thửa đất 264, tờ bản đồ số 4 (hiện con trai bà đang sử dụng là anh Phạm Ngọc Quang). Vừa qua, bà đã làm đơn khiếu nại gởi đến Báo Lâm Đồng và các cấp, các ngành. Nội dung đơn cho rằng: Do được người có chức quyền bao che, một số người đã lợi dụng xây dựng 3 căn nhà lấn chiếm dòng suối và làm thay đổi dòng chảy, nước suối đổ xối xả vào vách tường và vườn; vách tường trở thành bờ suối, gây ảnh hưởng đến gia đình bà Hằng.

Hai trong số 3 căn hiện nay đã hoàn thiện tầng hầm và tầng trệt (Ảnh chụp phía trước).
Hai trong số 3 căn hiện nay đã hoàn thiện tầng hầm và tầng trệt (Ảnh chụp phía trước).

Sau khi nhận đơn, Báo Lâm Đồng đã cử phóng viên đến hiện trường xác minh, tìm hiểu và đề nghị với các cấp, ngành liên quan phối hợp giải quyết để có cơ sở trả lời đơn thư cho bạn đọc.

UBND thành phố Bảo Lộc đã giao Đội Thanh tra Xây dựng thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan của thành phố và UBND xã Lộc Châu tiến hành kiểm tra, xem xét và đề nghị UBND thành phố có biện pháp xử lý.

Ngày 29/11/2011, UBND thành phố Bảo Lộc đã ra Thông báo số 284/TB-UBND về “Kết quả giải quyết đơn thư của bà Trần Thị Thúy Hằng”. Nội dung thông báo ghi rõ: “Về trật tự xây dựng, ông Triệu Văn Hiến đang xây dựng căn nhà diện tích 42,74 m2 và ông bà Nguyễn Thanh Hòa - Nguyễn Thị Thanh Thảo đang xây dựng căn nhà (cận kề ông Hiến) diện tích 43,77 m2 tại thôn Tân Ninh, xã Lộc Châu đều không có giấy phép xây dựng. Ngày 14/10/2011, Đội Thanh tra xây dựng thành phố Bảo Lộc đã phối hợp với UBND xã Lộc Châu kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công các công trình trên. UBND thành phố đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2918/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Thị Thanh Thảo và Quyết định số 2952/QĐ-XPHC đối với ông Triệu Văn Hiến bằng hình thức phạt tiền 2.500.000 đồng/ mỗi công trình và buộc tự tháo dỡ toàn bộ diện tích xây dựng vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra đối với 2 công trình trên. Đến nay, ông Triệu Văn Hiến và bà Nguyễn Thị Thanh Thảo đã chấp hành nộp phạt tiền”.

Việc bà Hằng đòi bồi thường thiệt hại do công trình xây dựng gây ra, theo thông báo của UBND thành phố Bảo Lộc, thì: “Tại thời điểm xác minh thực tế, vị trí nhà ở của bà Trần Thị Thúy Hằng cách vị trí công trình xây dựng 3 lô đất, nhà không bị ảnh hưởng. Ông Hiến và bà Thảo khi xây dựng nhà đã lấn chiếm hành lang bảo vệ suối. Qua buổi đối thoại trực tiếp các bên có liên quan ngày 18/11/2011 đã thống nhất: Ông Triệu Văn Hiến và bà Nguyễn Thị Thanh Thảo có trách nhiệm thỏa thuận phương án khắc phục dòng chảy với các hộ liền kề và hộ bà Hằng. UBND thành phố Bảo Lộc đã giao UBND xã Lộc Châu trực tiếp kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố…”.

Mặc dù đã có cách giải quyết như thế, nhưng gia đình bà Trần Thị Thúy Hằng vẫn chưa thỏa mãn và mới đây bà tiếp tục làm đơn khiếu nại. Bởi lẽ, theo ông Bích (chồng bà Hằng), các đơn vị liên quan và UBND xã Lộc Châu đã có sự bao che, nên tham mưu và đề nghị UBND thành phố giải quyết không thỏa đáng. Việc khắc phục dòng chảy, không cho nước suối đổ vào bờ tường nhà, tuy đã xử lý nhưng hết sức tạm bợ, liệu khi mưa lũ lớn kéo về có đảm bảo được an toàn hay không ? Và một điều đáng lưu tâm, là theo thông báo của UBND thành phố Bảo Lộc: “Kể từ ngày 14/10/2011, các công trình trên phải ngừng thi công” và “buộc tự tháo dỡ toàn bộ diện tích xây dựng vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra”. Nhưng sau ngày 14/10/2011, 2 căn nhà nói trên (thực tế có tới 3 căn) vẫn được tiếp tục thi công và đến nay đã hoàn thiện. Và, liệu UBND xã Lộc Châu đã “kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố” hay chưa? Tin chắc là chưa!

XUÂN LONG