Hỗ trợ 100 ngàn đồng/ha cho quản lý bảo vệ rừng

04:02, 16/02/2012

(LĐ online) - Hỗ trợ để tổ chức quản lý bảo vệ rừng đối với diện tích rừng do UBND cấp xã trực tiếp quản lý.

(LĐ online) - Ngày 8/2/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg về một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng, đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các thành phần kinh tếl các tổ chức xã hội và người dân tham gia bảo vệ rừng, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân và góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng.

Rừng thông Đà Lạt. Ảnh Internet
Rừng thông Đà Lạt. Ảnh Internet


Theo Quyết định này, Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho ngân sách xã để đảm bảo chi thường xuyên cho công tác quản lý bảo vệ rừng; hỗ trợ 100.000 đồng/ha/năm để tổ chức quản lý bảo vệ rừng đối với diện tích rừng do UBND cấp xã trực tiếp quản lý.

UBND cấp xã sử dụng nguồn kinh phí này chi cho các hoạt động quản lý bảo vệ rừng, gồm: Duy trì hoạt động thường xuyên của tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng; hợp đồng lao động bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng và các hoạt động khác trong công tác tác quản lý bảo vệ rừng.

Nhà nước cũng sẽ tiến hành hỗ trợ kinh phí cho việc thực hiện các hoạt động chống chặt, phá rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng như: Chi xây dựng phương án phòng, chữa cháy rừng; diễn tập chữa cháy rừng; hỗ trợ cho người tham gia bảo vệ rừng, chữa cháy rừng bị tai nạn về thanh toán tiền khám, chữa bệnh theo quy định; hỗ trợ 100.000 đồng/người/ngày trong thời gian điều trị tại bệnh viện...

Cũng theo Quyết định này, chủ rừng có trách nhiệm tổ chức bảo vệ rừng trên diện tích đã được Nhà nước giao, cho thuê theo quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Chủ rừng có diện tích từ 1.000 ha trở lên phải có lực lượng  bảo vệ rừng chuyên trách.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/03/2012 và thay thế cho Quyết định số 245/1998/QĐ-TTg ngày 21/12/1998 của Thủ tướng Chính phủ.

M.Đ