Cần sớm được xử lý, khắc phục

09:02, 13/02/2012

Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Cảnh sát môi trường huyện Bảo Lâm và UBND xã Lộc Quảng đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước và lập biên bản vi phạm đối với ông Nguyễn Châu Báu - chủ Trang trại Vạn Kim vì hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Ao hồ gần suối cũng bị ô nhiễm
Ao hồ gần suối cũng bị ô nhiễm

Sau khi Báo Lâm Đồng có bài phản ảnh Trang trại chăn nuôi heo Vạn Kim gây ô nhiễm môi trường, sáng 10/2/2012, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Cảnh sát môi trường huyện Bảo Lâm và UBND xã Lộc Quảng đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước và lập biên bản vi phạm đối với ông Nguyễn Châu Báu - chủ Trang trại Vạn Kim (thôn 7, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm) vì hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Trang trại chăn nuôi heo Vạn Kim nằm giáp ranh giữa thôn 7 (xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm) với thôn 11 (xã Đạm B’ri, thành phố Bảo Lộc). Đây là khu vực có nhiều nông trường trồng chè chất lượng cao, nhưng nguồn nước tưới chủ yếu từ con suối nơi đây đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, vì chất thải từ Trang trại Vạn Kim. Khi Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện có mặt trực tiếp tại hiện trường, dòng nước trên cả đoạn suối dài bị đen ngòm và mùi hôi nồng nặc bốc lên. Đoàn đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống chuồng trại, ống dẫn, cống xả nước, bờ đập, hồ chứa nước thải xung quanh khu vực trang trại chăn nuôi heo.

[links(right)]Ghi nhận ban đầu, do địa hình đồi dốc nên toàn bộ nguồn phân và nước thải chưa qua xử lý từ trang trại được đổ trực tiếp vào hệ thống mương dẫn, rồi chảy qua các hồ chứa, sau đó thải ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng. Ông Võ Trọng Hàm - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm, cho biết: Tình trạng ô nhiễm này đã ảnh hưởng đến nguồn nước tưới của các hộ sản xuất nông nghiệp xung quanh. Phòng đã lấy mẫu nước tại 2 vị trí mương thoát đầu nguồn và cuối nguồn để phân tích mức độ ô nhiễm. Cũng theo ông Hàm, trang trại chăn nuôi heo Vạn Kim có qui mô khá lớn và mật độ chăn nuôi dày, nhưng lại không có hệ thống xử lý chất thải theo quy trình khép kín. Toàn bộ hệ thống đường ống, mương dẫn chất thải hoàn toàn lộ thiên, không được chôn lấp cẩn thận. Thêm vào đó các hầm chứa không được xử lý, che chắn và xây dựng thiếu chắc chắn nên rất dễ tràn ra bên ngoài, nguy cơ vỡ bờ đập vào mùa mưa là rất lớn. Trong thời gian tới, Phòng sẽ kiến nghị UBND huyện Bảo Lâm xử lý nghiêm đối với hành vi gây ô nhiễm môi trường của trang trại Vạn Kim.

Trang trại chăn nuôi heo Vạn Kim nằm trong hành lang phát triển nông nghiệp và được xã Lộc Quảng đưa vào quy hoạch. Ông Bùi Xuân Quý - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Quảng, cho biết: Quan điểm của xã là tạo mọi điều kiện để trang trại phát triển. Tuy nhiên, chủ trang trại cũng cần thấy được những thiếu sót của mình trong việc gây ô nhiễm môi trường và phải khắc phục trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian tới, trang trại phải chuẩn hóa hệ thống xử lý chất thải, thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường, để vừa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp với người dân.  

Trang trại Vạn Kim rộng khoảng 10 ha. Trong đó, 2 ha dùng để chăn nuôi heo với quy mô đàn hơn 6.000 con. Mỗi ngày, chất thải từ Trang trại ra môi trường hơn 12 m3 phân và nước thải chưa qua xử lý. Về hồ sơ pháp lý, chủ trang trại chỉ xuất trình được giấy chứng nhận kinh tế trang trại do UBND huyện Bảo Lâm cấp ngày 29/8/2007, không có phương án sản xuất kinh doanh và cam kết bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Châu Báu - chủ Trang trại Vạn Kim cũng đã thừa nhận thiếu sót của doanh nghiệp. Ông lý giải: “Để bảo vệ các hầm lắng, vì sợ trời mưa gây sạt lở, nên Trang trại mới xả thải trực tiếp ra bên ngoài (!?)”. Ông Báu cam kết sẽ tiến hành đắp lại bờ bao, khắc phục môi trường trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, trong một thời gian dài, hàng chục hộ dân 2 xã Đạm Bri (Bảo Lộc) và Lộc Quảng (Bảo Lâm) đã có đơn kiến nghị về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Trang trại Vạn Kim nhưng không được xử lý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Thiết nghĩ, đây là vấn đề “nóng” cần sớm được xử lý, khắc phục.

QUỐC TUẤN - HỮU SANG